คลัง ยัน ‘ดิจิทัลฯ’ เฟสสอง กลุ่มปชช.ทั่วไปได้แน่ แต่ไม่ได้เป็น ‘เงินสด’ เหมือนกลุ่มเปราะบาง

กระทรวงคลัง คาดกลุ่มลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล ผ่านแอปทางรัฐ จาก 36.4 ล้าน เหลือ 24-25 ล้านคน ย้ำมีเงินเพียงพอแจกเฟสสอง ตั้งเป้าทำเป็นดิจิทัล 100% แต่จะไม่ได้เป็นเงินสดเหมือนกลุ่มเปราะบาง

วานนี้(16 ก.ย.67) ที่ กระทรวงการคลัง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต ว่า หลังจากปิดลงทะเบียน มีประชาชนสนใจลงทะเบียนทั้งสิ้น 36.4 ล้านคน ถือว่าประชาชนให้ความสนใจ โดยเฉพาะช่วงหลังมีผู้สนใจเพิ่มขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ โดยวันนี้ (17 ก.ย. )กระทรวงการคลัง จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับกลุ่มเปราะบาง ซึ่งเป็นเฟสแรกก่อน ประมาณ 14.5 ล้านคน จากนั้นคงได้เห็นตัวเลขว่า จะมีคนที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง ที่ลงทะเบียนซ้อนอยู่ในกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชั่น ทางรัฐ เท่าไหร่ คาดว่าถ้าหักแล้ว น่าจะเหลือประชาชนทั่วไปที่รอรับสิทธิอีก 24-25 ล้านคน ทั้งนี้ ยอดรวมคนในโครงการดิจิทัลทั้งหมด 40-41 ล้านคน ถือว่าไม่ได้น้อยกว่าเป้าหมายมากนัก

นายพิชัย กล่าวว่า ขณะที่รายละเอียดที่จะเสนอเข้าครม.นั้น ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่เราจะเติมเงิน 10,000 บาท มีกี่คน งบประมาณมาจากไหน และช่วงเวลาที่จะเติมเงินคือวันไหน รวมทั้งช่องทางที่จะเติม อย่างไรก็ดี ระบบนั้นมีความสามารถในการรองรับที่จำกัด โดยสามารถโอนเงินเข้าพร้อมเพย์ได้เต็มที่วันละ 4 ล้านคน คงใช้เวลาเติมเงิน 4 วัน คือ 25, 26, 27 และ 30 ก.ย.นี้

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า สำหรับการแถลงข่าวโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 17 ก.ย. นอกจากรายละเอียดของกลุ่มเปราะบางที่เป็นเฟสแรกแล้ว จะพูดถึงรายละเอียดของเฟส 2 สำหรับประชาชนทั่วไปด้วย ส่วนเรื่องงบประมาณนั้น ยืนยันว่าขณะนี้มีประมาณปี 2568 จำนวน 1.87 แสนล้านบาท ที่จะนำใช้ในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต เฟส 2 แล้วเรียบร้อย ฉะนั้น ขอให้มั่นใจว่าเงินจะถึงมือแน่นอน ส่วนจะดำเนินโครงการในรูปแบบใดนั้น จะมีการลงรายละเอียดให้ทราบอีกครั้งในการแถลงที่ทำเนียบรัฐบาล

ส่วนที่ประชาชนในเฟส 2 อยากขอให้รัฐแจกเงิน 10,000 บาทเป็นเงินสดบ้างนั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า คงไม่ได้ ในส่วนเฟสแรกของลุ่มเปราะบางนั้น มีข้อร้องเรียนว่าอยากให้ผลของการกระตุ้นเกิดขึ้นเร็ว จึงอยากให้แจกเป็นเงินสด รัฐบาลก็ปรับให้ และกลุ่มเฟสแรก เป็นกลุ่มที่จะมีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่ดีพอ โดยมีค่าการบริโภค หรือ MPC สูงถึง 0.9%

ส่วนกลุ่มถัดมาคือ กลุ่มทั่วไป รัฐบาลพยายามจะบรรลุเป้าหมายอีกข้อ คือการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ดังนั้น การเดินหน้าหน้าแอปพลิเคชั่นที่จะใช้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ต จึงยังจำเป็น ดังนั้น รัฐบาลจะพยายามทำให้โครงการดิจิทัล เฟส 2 เป็นดิจิทัล 100%

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ส่วนที่สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ยกเลิกการประมูลระบบรับชำระเงินนั้น ก็ไม่มีปัญหา ขณะนี้มีการพูดคุยกันใหม่แล้ว และอยู่ในกรอบเวลาตามที่กำหนดแน่นอน

“ยืนยันว่าการแจก เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะอยู่ภายในปี 2568 เชื่อว่าอีกไม่นาน แอปพลิเคชั่นระบบชำระเงินจะเสร็จ เพราะเราเห็นภาพแล้วว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ แต่อยากให้มีการทดสอบ และทำแซนด์บ็อกซ์ให้เกิดความมั่นใจ ซึ่งยืนยันว่าอยู่ในกรอบเวลาที่เหมาะสม” นายจุลพันธ์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password