ศาลนราธิวาส ออกหมายจับ ขรก.ระดับสูง จำเลยคดีตากใบ หมายเรียก ‘อดีตแม่ทัพภาคที่ 4’

ศาลจังหวัดนราธิวาส สั่งออกหมายจับอดีต 6 บิ๊กข้าราชการ เบี้ยวนัดสอบคำให้การคดีสลายชุมนุมตากใบ ออกหมายเรียก พล.อ.พิศาล อดีตแม่ทัพภาค 4 ซึ่งอ้างติดสมัยประชุมสภาศาลนัดใหม่ 15 ตุลาคมนี้

วันที่ 12 กันยายน 2567 ที่ ศาลจังหวัดนราธิวาส ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีสลายการชุมนุมตากใบ หมายเลขคดีดำอ578/2567 ที่ ฟาตีฮะห์ ปะจูกูเล็ง กับญาติผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บรวม48 คน ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ปัจจุบันเป็นสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 9 คนเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกัน ร่วมกันฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่น,ร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย หน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุให้ถึงเเก่ความตายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 83 มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80,83 มาตรา 310 วรรคสอง ประกอบมาตรา 290, 83

กรณีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 พวกจำเลยซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ หน้าสภ.ตากใบ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวม 78 คน

คดีนี้ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานโจทก์ชั้นไต่สวนมูลฟ้อง เเล้วเห็นว่า คดีมีมูล เฉพาะในส่วนจำเลยที่ 1,3-6 และ 8,9 ยกฟ้องจำเลยที่ 2และ7 และนัดสอบคำให้การจำเลยในวันนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลา ไม่ปรากฏว่า มีจำเลยคนใดเดินทางมาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พวกจำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับเฉพาะจำเลยที่ 3 -6 และ จำเลยที่ 8-9

ส่วนพล.อ.พิศาล จำเลยที่ 1 ให้ออกหมายเรียก และมีหนังสือด่วนที่สุดให้จำเลยที่ 1 แจ้งต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ศาลได้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 125 ขอให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสละความคุ้มกันและมาศาลในนัดหน้าและนัดสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดใหม่อีกครั้งวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจำเลยทั้ง 7 คนที่ต้องมารายงานตัวต่อศาลในนัดนี้ ได้แก่ จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น ซึ่งเป็นสส. พรรคเพื่อไทยและอยู่ระหว่างสมัยประชุมสภา

จำเลยที่ 3 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการพล.ร. 5 ในขณะนั้น

จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้าในขณะนั้น

จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในขณะนั้น

จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีตผู้กำกับสภอ. ตากใบในขณะนั้น

จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี รองผอ.สสส.จชต. หรือกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น

และจำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในขณะเกิดเหตุ

ส่วนจำเลยที่ศาลยกฟ้อง2คนในชั้นไต่สวนมูลฟ้องนั้น คือจำเลยที่ 2 พล.ท.สินชัย นุตสถิตย์ อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 และจำเลยที่ 7 พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน อดีตรองผกก. สภ.อ.ตากใบ ปัจจุบันเป็น รอง ผบก.ภ.จว.ปัตตานี.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password