‘พิเชษฐ์’ ยื่นหนังสือลาออก หลังเจรจา ‘ภูมิใจไทย’ แบ่งเก้าอี้ รองประธานสภาฯลงตัว

‘พิเชษฐ์’ ยื่นลาออก ‘รองปธ.สภาฯคนที่2’ เตรียมขยับเป็นรองฯคนที่หนึ่ง ด้าน ‘วิสุทธิ์’ เผยคุย ‘ภท.’ แล้ว สลับ ‘ภราดร’ ไปเป็นแทน ขณะที่ ‘เลขาฯสภาฯ’ แจงขั้นตอน-ไร้ผลกระทบ เหตุพรุ่งนี้จะต้องเฟ้นเลือกรองฯทั้ง2เก้าอี้
วันที่ 10 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยได้ทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เพื่อขอลาออกจากตำแหน่งรรองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิกาสภาฯ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เวลา 13.45 น.

โดยเนื้อหาในหนังสือ ระบุว่า “ด้วยกระผม นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานรองประธานสภาฯ คนที่สอง มีความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 2567 เวลา 16.30 น.”

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง อย่างไรก็ดีได้คุยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้น จะขยับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

ขณะที่ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากงานสารบัญเมื่อสักครู่ว่า นายพิเชษฐ์ ยื่นหนังสือลาออก ซึ่งจะมีผลวันนี้(10ก.ย.)ช่วงเวลา 16.30 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผลลาออก เขียนเพียงสั้นๆถึงประธานสภาฯ ว่าขอลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่าหลังจากนี้กระบวนการของสภาฯจะต้องดำเนินการอย่างไร เลขาฯสภาฯ กล่าวว่า สำนักการประชุมจะนำเสนอเรื่องต่อประธานสภาฯ โดยบรรจุในวาระการประชุม เป็นเรื่องที่ไม่ปรากฏอยู่ในวาระ แต่ก็ขอให้บรรจุวาระเพิ่มเติมเพื่อตั้งตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และคนที่สอง ในวันเดียวกัน

“การลาออกของนายพิเชษฐ์ ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพราะพรุ่งนี้ก็จะเลือกทีเดียวทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน แล้วเลือกรองประธานสภาคนที่สองทีหลัง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สองอาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งเท่านั้น” เลขาฯสภาฯ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password