กฤษฎีกาชี้เกณฑ์จริยธรรม รมต. ยึดคำวินิจฉัยศาล รธน. บอกหากอิงหลักโกหกปชช.คงโดนหมด

เลขาฯกฤษฎีกา ยังไม่เห็นโผรายชื่อรัฐมนตรีใหม่-ยันพิจารณาปมจริยธรรม ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ-บอกหากอิงหลักโกหกประชาชนคงโดนกันหมด

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงการส่งรายชื่อของพรรคการเมือง เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีว่า ตนยังไม่เห็น เมื่อถามว่าแต่ละพรรคส่งเกินจำนวนโควตาหรือไม่ นายปกรณ์กล่าวย้ำว่า ตนยังไม่เห็นรายชื่อ

เมื่อถามว่า การตรวจสอบรัฐมนตรีต้องมีความเข้มข้นในเรื่องอะไรหรือไม่ เลขากฤษฎีกากล่าวว่า ก็ต้องดูประเด็นปัญหาข้อกฎหมาย และตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ตั้งประเด็นมา ก็มีเท่านั้น ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีบางคนมีคดีต่างประเทศจะต้องนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า ตนยังไม่แน่ใจว่าเขาจะส่งอะไรมา เพราะยังไม่เห็นรายชื่อ เมื่อถามย้ำว่า ได้วางหลักจริยธรรมกว้างแค่ไหน จะมีขอบเขตกำหนดไว้หรือไม่ เลขากฤษฎีกาหัวเราะก่อน กล่าวว่า ก็คงตามหลักคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่าจะรวมถึงกรณีเคยสัญญาแล้วกลับคำ โกหก จะเข้าเงื่อนไขหรือไม่ นายปกรณ์หัวเราะก่อน กล่าวว่า ถ้าอย่างนั้นก็โดนกันหมดเลย เมื่อถามย้ำว่า ดูจากรายชื่อแล้ว มีคนที่จะไม่รอดหรือไม่ เลขากฤษฎีกากล่าวยืนยันว่า ยังไม่เห็นรายชื่อ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password