‘ศิริกัญญา’ เผย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง ทำเดินหน้าลำบาก

‘ศิริกัญญา’ เผย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ยังไม่เข้าบอร์ด ธกส. ห่วงสภาพคล่อง เดินหน้าโครงการลำบาก บอกยังไม่มีวี่แววเอกสารงบกลางวนเข้ามาใหม่ เชื่อหาก ‘เศรษฐา’ เกิดอุบัติเหตุการเมือง ก็ยังมีคนสานต่อ

วันที่ 7 ก.ค. 2567 ที่ร้านอาหารอุ่นไอดิน นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (กก.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กล่าวถึงภาพรวมการพิจารณางบประมาณ ปี 68 ว่า เป็นไปอย่างราบรื่น และเป็นปกติที่ กมธ. จะมีคำถามที่เกี่ยวข้อง กับทั้งงบ 68 และการดำเนินนโยบายของรัฐบาล

ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ก็ได้มีการพูดคุยกัน ที่จะต้องนำเงิน 170,000 กว่าล้านบาท มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทาง ธกส.ก็ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยในบอร์ด ธกส. และยังไม่ได้มีการส่งรายละเอียดเพิ่มเติมในกระบวนการ ซึ่งแสดงว่ายังไม่ได้ส่งให้กฤษฎีกาตีความว่าขัดต่อวัตถุประสงค์ของ ธกส.หรือไม่ และมีการพูดคุยถึงสภาพคล่องที่คงเหลือของ ธกส.

โดย ธกส.ชี้แจงว่า มีสภาพคล่องล้นเกินอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาท หากจะต้องใช้เงินส่วนนี้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะต้องถ่ายเทสินทรัพย์หมุนเวียนอื่นๆ ที่จะมีอยู่ประมาณ 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งตนก็ได้สอบถามว่าจะกระทบกับกระดานทุนที่จะต้องไปแย่งชิงเม็ดเงินจากผู้ที่จะต้องออกตราสารหนี้เอกชนหรือไม่ แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ตรงนี้ก็มีผู้ที่แสดงความเป็นห่วงว่า ท้ายที่สุดอาจจะต้องเพิ่มทุนให้กับ ธกส.เพื่อทำให้อัตราการถือครองกองทุนต่างๆ ดำรงความเสี่ยงของ ธกส.ยังคงเป็นไปได้อยู่

รวมทั้งมีการพูดคุยถึงหนี้รัฐบาลที่ติดค้างตอนนี้ยอดอยู่ที่ประมาณเกือบ 8 แสนล้านบาทแล้ว และยังคงเป็นการผ่อนชำระไปเรื่อยๆ แบบที่ ธกส.เองก็ให้ความชัดเจนไม่ได้ว่าปีนี้จะมีเงินต้นหรือดอกเบี้ยมาชำระเท่าไร ขึ้นอยู่กับงบประมาณแผ่นดินในแต่ละปี ท้ายที่สุดก็ไม่ได้มีความชัดเจนว่าจะมีความต้องการเงินสดจาก ธกส.เท่าไหร่ จึงเป็นปัญหากับการบริหารจัดการของ ธกส.พอสมควร

อย่างไรก็ตาม เราได้ท้วงติงไปหลายปีงบประมาณแล้ว ว่า ต้องวางแผนให้ชัดเจนว่าจะคืนปีละเท่าไหร่ เพื่อให้ ธกส.เอง สามารถบริหารจัดการได้ รวมถึงการใช้งบประมาณในแต่ละปีควรคิดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ ไม่ใช่ว่าคิดออกเมื่อไหร่ใช้เมื่อนั้น ถึงแม้จะเป็นธนาคารของรัฐ แต่เขาก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีความมั่นคงทางการเงินระดับหนึ่ง เพื่อให้สุดท้ายไม่เป็นภาระกับประชาชนที่จะต้องเพิ่มทุนหรือจะต้องแก้ปัญหาหนี้เสียของ ธกส.

นางสาวศิริกัญญา ย้ำว่า ตัวแทนจาก ธกส.มีเอกสารชัดเจนครบถ้วน โดยเข้ามาในฐานะเจ้าหนี้ เพราะงบประมาณที่มาขอทั้งหมดเป็นหนี้ที่รัฐบาลติดค้างเขาอยู่ ตั้งแต่ปี 51จึงขอมาทั้งหมด 600,000 กว่าล้านบาท แต่ได้ไปไม่ถึง 60,000 ล้านบาท ต่อข้อถามถึงเอกสารงบกลาง ในโครงการดิจิตัลวอลเล็ตจะวนกลับมาประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของ สำนักปลัดกระทรวงการคลังที่ต้องชี้แจงอีกรอบ แต่ยังไม่ได้มีการนัดหมายอีกครั้งว่า จะเข้ามาพร้อมเอกสารที่ครบถ้วนเมื่อไหร่ คงต้องให้ประธานและฝ่ายเลขาฯ ทำหนังสือนัดประชุมอีกรอบ

ส่วนมีความกังวลว่าจะไม่ทันหรือไม่ เพราะรัฐบาลวางกรอบโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ให้มีความชัดเจนในสิ้นปีนี้ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า จะบอกว่ารัฐบาลวางกรอบชัดเจนแต่ก็ยังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเมื่อไหร่ของไตรมาส 4 ด้วยซ้ำ อาจจะเป็นตุลาคม พฤศจิกายน หรือ ธันวาคม ก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะฉะนั้น ก็เอาใจช่วย ลุ้นอยู่เหมือนกันว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่ เพราะยังไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่อง และ หวังว่าน่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนมาลงทะเบียนปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งยังไม่รู้ว่าตอนแถลงจะลงทะเบียนเมื่อไหร่อยู่ดี ก็ได้แต่ลุ้นว่าจะสามารถมีงบประมาณเพียงพอ และระบบต่างๆ พร้อมที่จะใช้งานในกำหนดเวลาที่รัฐบาลได้บอกไว้ล่วงหน้าหรือไม่

เมื่อถามว่า หากคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง โครงการดิจิทัลวอลเลตยังคงเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า โครงการนี้ใช้หลายภาคส่วนนอกเหนือจากนายกรัฐมนตรี ก็ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ยังสามารถเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการได้ แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้น เพราะมีทีมงานที่จะช่วยทำต่อ และถึงแม้ว่าครม.จะพ้นตำแหน่งโดยปริยายหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายเศรษฐา แต่ด้วยเสียงข้างมากในสภาฯ ก็สามารถหานายกรัฐมนตรีคนใหม่มาทำแทนได้ หากไม่ถึงขั้นข้ามพรรคการเมือง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password