ซีพี ออลล์ นำส่งมอบ ‘ลานกีฬารักษ์โลก’ ให้กับ รร.บ้านน้ำย้อย จ.ลำพูน ในวันสิ่งแวดล้อมโลก

บมจ.ซีพี ออลล์ พร้อมด้วยพันธมิตร “รักษ์สิ่งแวดล้อม” จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมส่งมอบและเปิดลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก ให้กับ “ผู้บริหารโรงเรียนบ้านน้ำย้อย” อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ใน “วันสิ่งแวดล้อมโลก” 5 มิถุนายน 2567 เผย! แม้ต้นทุนก่อสร้างสนามกีฬารักษ์โลกจะสูงกว่าปกติถึง 30% แต่แนวคิดนี้จะช่วยลดปัญขยะพลาสติก และเปิดโอกาสให้ลูกค้า “ร้านเซเว่นฯ” ได้มีส่วนร่วม “กำจัดขยะ – รักษ์โลก” ไปด้วยกัน

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ซึ่งตรงกับ “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ณ โรงเรียนบ้านน้ำย้อย อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน, ดร.กฤติน พันธุ์เสนา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูนเขต 1 ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีส่งมอบและเปิด ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก พร้อมด้วย คณะผู้สนับสนุนการสร้างลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก นำโดย นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านน้ำย้อย, นายบวรเวทย์ ตันตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ (ร่วม) สายงานปฏิบัติการ บริษัท ชอยส์ มินิสโตร์ จำกัด และ ผศ. ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ หรือ “ดร.เป้า” หัวหน้าโครงการกรีนโรด บริษัท เอเชีย กรีนโรด จำกัด และทีมงานฯ โดยมี นางสาวสกุณา นันธะชัยเดชากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำย้อย พร้อมด้วย นายวชิรพล ม่อยเงิน ครูผู้รับผิดชอบโครงการจัดการปัญหาขยะฯ คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนฯ คอยให้การต้อนรับ

นางสาวสกุณา นันธะชัยเดชากุล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำย้อย กล่าวว่า โรงเรียนบ้านน้ำย้อย ได้เข้าร่วมโครงการสานอนาคตการศึกษา Connext ED ซึ่งปัจจุบันเป็นโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนารุ่นที่ 3 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทพันธมิตรต่างๆ ทั้งในด้านการบริหารและงบประมาณ ทั้งนี้ ตนรู้สึกดีใจและภูมิใจกับการได้รับโอกาสที่ดี และขอเป็นตัวแทนของ นักเรียนโรงเรียนบ้านน้ำย้อย รวมถึงน้องๆ นักเรียนทั้งอำเภอป่าซาง ขอแสดงความยินดีและขอบพระคุณ ท่าน “ผู้ใหญ่ใจดี” ทุกคน ที่เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการปัญหาขยะ ลดภาวะโลกร้อน และรักษาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนบ้านน้ำย้อย ซึ่ง เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางโรงเรียนฯได้จัดให้มี การแข่งขันวอลเลย์บอลน้ำย้อยกรีนคัพ โดยมี ทีมกีฬาจากโรงเรียนในอำเภอป่าซาง เข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 10 โรงเรียน โดยใช้ ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก ดังกล่าวเป็นสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้

“ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลกที่โรงเรียนบ้านน้ำย้อยได้รับมาในครั้งนี้ ไม่เพียงจะเป็นประโยชน์เฉพาะกับทางโรงเรียนและนักเรียนของโรงเรียนบ้านน้ำย้อยเท่านั้น หากยังจะเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียน ชาวบ้านในชุมชนฯ รวมถึงโรงเรียนอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง ที่จะได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลกแห่งนี้ ซึ่งทางโรงเรียนบ้านน้ำย้อยได้เปิดคนทุกกลุ่มได้เข้ามาใช้ประโยชน์ในช่วงหลังเลิกเรียนของทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ในลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลกของโรงเรียนบ้านน้ำย้อยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำย้อย กล่าว

ด้าน นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านน้ำย้อย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ตนได้มีโอกาสมาเยี่ยมเยือนโรงเรียนบ้านน้ำย้อย และพบปัญหาสภาพถนนทางเดินและพื้นสนามกีฬา ไม่ว่าจะในช่วงที่เกิดฝนตกลงมาจนทำให้พื้นสนามเฉอะแฉะ หรือแม้แต่ในช่วงฤดูร้อนที่ได้สร้างปัญหาฝุ่นละอองจากเศษดิน ซึ่งเป็นอันตรายมากกว่าปัญหา PM 2.5 เนื่องจากเม็ดฝุ่นมีขนาดที่ใหญ่กว่ามาก โดยที่เด็กนักเรียนยังคงต้องประสบปัญหาดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทพันธมิตรต่างๆ เคยดำเนินโครงการแปลงขยะให้เป็นประโยชน์ในพื้นที่อื่นๆ มาก่อน จึงได้นำเรื่องนี้มาปรึกษาหารือกับทาง บริษัท ชอยส์ มินิสโตร์ จำกัด และ ผอ.สกุณา กระทั่ง ทุกฝ่ายเห็นตรงกัน ตนจึงได้ขอให้ “ดร.เป้า” (ผศ. ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ มาช่วยในการดำเนินงานจัดสร้าง ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก ขึ้นมา

ขณะที่ ผศ. ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ หรือ “ดร.เป้า” หัวหน้าโครงการกรีนโรด บริษัท เอเชีย กรีนโรด จำกัด ให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมา ว่า ณ ปัจจุบันนี้ บริษัทฯได้ดำเนินการเก็บรวบรวมขยะพลาสติกจากลูกค้าของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น) ส่งมายังบริษัทกรีนโรด เพื่อทำการคัดแยกวัสดุและขยะออกจากกัน ต่อมาได้มีการนำขยะพลาสติกไปใช้ให้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทฯได้สร้าง ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก ไปแล้วจำนวน 2 แห่ง คือ โรงเรียนศรีบุญเรือง จังหวัดเชียงใหม่ และที่ โรงเรียนบ้านน้ำย้อย แห่งนี้ โดยหลังจากนี้ บริษัทฯมีแผนจะสร้าง ลานกีฬาเอนกประสงค์รักษ์โลก แห่งที่ 3 ซึ่งอยู่ในเกาะแห่งหนึ่ง แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นจังหวัดใด

สำหรับ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  เป็นผลมาจากความต้องการที่ตรงกันของ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.ความต้องการจากพื้นที่ ซึ่งก็คือโรงเรียนต่างๆ ที่ต้องการจะสนามกีฬาเพื่อให้เด็กๆ ได้ออกกำลังกาย และฝึกทักษะเกี่ยวกับการกีฬาต่างๆ 2.ความต้องการของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการนำขยะพลาสติกจากบริโภค มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และ 3.ความต้องการของ กรีนโรด ที่ต้องการนำนวัตกรรมที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาไปทำให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

“เมื่อนำความต้องการทั้ง 3 หน่วยงานมารวมกัน จึงนำไปสู่เป้าหมายที่ยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน นั่นคือ การนำขยะพลาสติกไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และปลายทางก็ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง” ดร.เป้า ระบุและว่า บริษัทได้ทำโครงการในลักษณะนี้มาเป็นเวลา 12 ปี เริ่มจากการวิจัยในห้องเล็กๆ กระทั่ง ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งการทำโครงการดังกล่าวถือว่ายากพอสมควร และต้องใช้งบประมาณที่ค่อนข้างสูง ทำให้ต้นทุนการผลิตสนามกีฬารักษ์โลก ซึ่งต้องใช้ขยะพลาสติกเป็นส่วนผสมมากถึงร้อยละ 30 ของวัสดุทั้งหมดที่ใช้ในการก่อสร้าง จึงทำให้มีต้นทุนแพงกว่าการจัดสร้างสนามกีฬาทั่วไปมากถึงราวร้อยละ 30 เช่นกัน

ทั้งนี้ ต้นทุนที่แพงขึ้นมาจากการคัดแยกขยะพลาสติกออกจากขยะทั่วไป รวมถึงการล้างทำความสะอาด การขนส่ง ฯลฯ ส่วนเหตุผลที่ไม่เลือกซื้อเม็ดพลาสติกมาใช้เป็นวัตถุดิบในการผสมกับวัสดุก่อสร้างอื่นๆ เนื่องจากวิธีการดังกล่าวไม่ได้สร้างการมีส่วนของร่วมของภาคประชาชน และทำให้ขยะพลาดติกถูกนำไปทิ้ง เผาทำลาย หรือไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ กลายเป็นปัญหาของสังคม อย่างไรก็ตาม การได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ก็จะทำให้โครงการนี้เกิดขึ้นตามมาและกระจายไปยังพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของประเทศต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password