ปลื้ม! คนกรุงฯหันขึ้นเมล์รับ รร.เปิดเทอมเพิ่มวันละ 6.2 แสนคน     

“มนพร เจริญศรี” เผย! ยอดผู้ใช้บริการ รถขสมก.เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าโรงเรียนเปิดเทอมถึง 6.9% หรือราว 4 พันคนต่อวัน เฉลี่ยทะลุวันละ 6.2 แสนคน ปลื้ม! เป็นทางเลือกที่ดีให้กับคนกรุงฯและปริมณฑล ย้ำ! ต้องให้บริการที่ดีช่วงฤดูฝน ปรับสภาพความพร้อมของรถเมล์ เน้นเรื่องความปลอดภัยตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม”

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เริ่มทยอยเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถโดยสารประจำทาง ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด อีกทั้งมีเส้นทางเดินรถผ่านหน้าโรงเรียนหลายแห่ง จึงทำให้รถโดยสารประจำทางยังคงเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นขวัญใจของประชาชน โดยสถิติผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ก่อนเปิดเทอมเฉลี่ยวันละ 580,000 คน 

โดยตั้งแต่วันที่ 16 – 21 พฤษภาคม 2567 มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 620,000 คน หรือมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นวันละ 40,000 คน คิดเป็น 6.90 % ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเปิดเทอม ส่งผลให้ลดปัญหาด้านการจราจร และมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) เนื่องจากประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ทั้งนี้ ตนได้กำชับ ขสมก. เกี่ยวกับการให้บริการรถโดยสารประจำทางในช่วงฤดูฝน โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารประจำทางด้วยรอยยิ้ม  และเดินทางอย่างมีความสุข

ด้าน นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ขสมก. ได้มีการเตรียมความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในช่วงฤดูฝน  โดยกำชับพนักงานขับรถโดยสาร ตรวจเช็กที่ปัดน้ำฝน  ล้อยาง  ระบบเบรก หน้าต่างรถ และหลังคารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี  ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน  รวมทั้ง จะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด  เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิท ปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้ายหยุดรถโดยสาร  เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ  และเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา  ส่วน พนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการขณะขึ้น – ลงรถ นอกจากนี้ ขสมก. ได้จัด หัวหน้างาน เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษและนายตรวจ ประจำจุดบริเวณจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก  ทางม้าลาย  และจุดกลับรถ เป็นต้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password