ตร.สอบสวนกลาง บุกรวบ “นายก อบต.บางปลา-เลขาฯ” รีดสินบน แลกใบอนุญาตถมดิน

“ตำรวจสอบสวนกลาง” ร่วมกับ “ป.ป.ท.-ป.ป.ช.” นำหมายศาลฯ บุกรวบ “นายกอบต.บางปลา” พร้อมเลขาฯส่วนตัว เรียกรับสินบนผู้ประกอบการรับเหมาขุดถมดิน พร้อมยึดเงินสดของกลางหลักล้านบาทคาโต๊ะทำงาน-ปืน 9 มม. 1 กระบอก

วันที่ 8 พ.ย. 66 ที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) นำกำลังพร้อมกับหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 เข้าจับกุมตัว นายชนินทร์ รื่นเริง นายก อบต.บางปลา พร้อมกับ น.ส.พรมณี สุทัต ผู้ช่วยผู้จัดการงานทั่วไป อบต.บางปลา ในข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือจะรับทรัพย์สินโดยมิชอบ ตาม ป.อ. มาตรา 149, และผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157”

โดยจับกุมตัวได้ที่ห้องทำงานใน อบต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พร้อมตรวจยึดเงินสดหลักล้านบาทในห้องทำงาน พร้อมกับอาวุธปืนออโตเมติก 9 มม.จำนวน 1 กระบอก เอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการตรวจค้นหลักฐานและเอกสาร ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวไปตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนจะนำตัว นายชนินทร์ รื่นเริง นายก อบต.บางปลา และ น.ส.พรมณี สุทัต ผู้ช่วยผู้จัดการงานทั่วไป อบต.บางปลา ออกมาจากห้องทำงานขึ้นรถตู้ไปยังบ้านพัก เพื่อนำตรวจค้นบ้านพักตามหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

จากการสอบถาม นายก อบต.บางปลา กล่าวสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และยืนยันในความบริสุทธิ์ ซึ่งหลังจากนี้ก็เตรียมยื่นของประกันตัวและเข้าสู่ขบวนการตามกฎหมาย ตอนนี้ไม่รู้สึกกังวลอะไรกับเหตุการณ์ครั้งนี้

ด้าน พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. เปิดเผยว่า นอกจากตัวนายก อบต.บางปลา ที่ถูกจับกุมตามหมายจับแล้ว เจ้าหน้าที่ยังจับกุมตัวเลขาส่วนตัวหรือหน้าห้องของนายก อบต.บางปลา ด้วยอีก 1 คน โดยแจ้งข้อหานอกจาก มาตรา 86 “ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น” ซึ่ง หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นอีก 2 จุด คือ บ้านพักของนายก อบต.บางปลา และบ้านพักของเลขาฯส่วนตัวหน้าห้อง เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม จากนั้นคุมตัวไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

สำหรับการเข้าจับกุมในครั้งนี้ มีรายงานว่าเป็นการจับกุมเรื่องการเรียกรับผลประโยชน์จากการถมดินในพื้นที่ อบต.บางปลา และขอแบบก่อสร้าง โดยเรียกรับผลประโยชณ์จากผู้ประกอบการ จำนวน 2,361,000 บาท ซึ่งโดยมีผู้ประกอบการรับเหมารายหนึ่งออกมายื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ทำการตรวจสอบกระทั่งมีการวางแผนจนได้หลักฐานเพียงพอว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตมิชอบภาค 1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password