“กก.-พท.” แบ่งเก้าอี้รมต.เกือบลงตัวแล้ว “วันนอร์” ยันไม่รับเก้าอี้ประธานสภาฯ

ก้าวไกล-เพื่อไทย แบ่งเก้าอี้รมต.เกือบลงตัวแล้ว โดยก้าวไกลรับผิดชอบกระทรวงความมั่นคง “กลาโหม-มหาดไทย-คลัง” ส่วนเพื่อไทยดูกระทรวงเศรษฐกิจ “เกษตรฯ-พาณิชย์ คมนาคม” ขณะ ‘วันนอร์’ ยืนยัน ไม่ขอรับตำแหน่งประธานสภาฯ ท่ามกลางความขัดแย้งสองพรรคใหญ่

วันที่ 28 พ.ค.66 รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ การเจรจาของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลครั้งต่อไปในวันที่ 30 พ.ค. ที่พรรคประชาชาติ (ปช.) นั้น ในส่วนของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) จะหารือนอกรอบกันก่อน ผ่านทีมเจรจาของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ยังเป็นปัญหาไม่ลงตัว

โดยพรรคพท.ยังคงยืนยันชัดเจนว่า พรรคพท.ต้องได้ตำแหน่งประธานสภาฯ เนื่องจากพรรคก.ก.ได้ตำแหน่งนายกฯ ซึ่งเป็นประมุขฝ่ายบริหารแล้ว ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะให้คนกลาง อย่างนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคปช. มาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ แทน เพื่อแก้ปัญหาความไม่ลงตัวระหว่างสองพรรคนั้น นายวัน มูหะมัดนอร์ มะทา แสดงความประสงค์ชัดเจนว่าจะไม่ขอรับตำแหน่งประธานสภาฯ อย่างแน่นอน หากทั้งสองพรรคยังคงเห็นขัดแย้งในเรื่องนี้

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในส่วนของการจัดสรรโควตารัฐมนตรีและกระทรวงต่างๆ นั้น ชัดเจนว่า พรรคก.ก.จะขอรับผิดชอบเน้นกระทรวงทางด้านความมั่นคง อย่างกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย รวมถึงกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่พรรคพท.จะได้กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับด้านเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น

โดยพรรคก.ก.จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี 14 + 1 คือรวมตำแหน่งนายกฯ ของหัวหน้าพรรคก.ก.ด้วย ขณะที่พรรคพท.จะได้เก้าอี้รัฐมนตรี 14 + 1 เช่นกัน คือ ต้องรวมตำแหน่งประธานสภาฯ ของหัวหน้าพรรคพท. จึงจะเป็นการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีด้วยความเหมาะสม เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโควตากระทรวง รวมถึงสูตรการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ยังสามารถสลับสับเปลี่ยนกันได้ ขึ้นกับการตกลงกันของทั้งสองพรรค.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password