ซีพี ออลล์ร่วมส่งเสริมพุทธศาสนา จัดสอบธรรมศึกษากับคนรุ่นใหม่

ซีพี ออลล์ จัดสอบธรรมศึกษา ประจำปี 2565 นับเป็นภาคเอกชนหนึ่งเดียวที่ได้รับอนุญาตจากแม่กองธรรมสนามหลวงให้เป็นสถานที่จัดสอบต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 21 พร้อมเปิดโอกาสให้ พนง.ทุกระดับปฏิบัติการ คนรุ่นใหม่ ถึงผู้บริหาร และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมสอบในโครงการธรรมศึกษา เผย! ปีนี้มีผู้ร่วมเข้าสอบ 441 คน แยกเป็นธรรมศึกษาชั้นตรี  311 คน ชั้นโท 61 คน และชั้นเอก 68 คน

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่และประธานพุทธปัญญาชมรม กล่าวว่า “โครงการสอบธรรมะศึกษาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาบุคลากรของซีพี ออลล์ ที่หล่อหลอมพนักงานให้มีคุณธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้เป็นคนดีของสังคม ตามนโยบายส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สืบสานหลักพระพุทธศาสนา ภายใต้ปณิธานของบริษัทร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกันซึ่งจากการที่ซีพี ออลล์ ได้รับอนุญาตจากสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงให้จัดสอบธรรมศึกษา ตั้งแต่ปี 2544 ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 21 มีพนักงานซีพี ออลล์สอบผ่านธรรมศึกษาชั้น ตรี โท และเอกรวมแล้วกว่า 15,000 คน”

โดยในปีนี้ได้รับเกียรติจากพระครูพุทธมนต์ปรีชา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเป็นตัวแทนจากสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงเป็นประธานและอ่านคำปราศรัยแม่กองธรรมนามหลวงประจำปี 2565 ให้กับผู้เข้าสอบ ณ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) แจ้งวัฒนะ

พระครูพุทธมนต์ปรีชา ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนจากสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง กล่าวว่า “ในการสอบธรรมศึกษานี้ ถือว่าได้ให้ผู้ที่ศึกษาเล่าเรียน เกิดประโยชน์ในการดูแลตนเองให้ได้มีธรรมะ มีธรรมะในการดำรงชีวิต เพราะชีวิตของเรานั้นมีทุกข์เป็นประจำ แต่ละคนมีทุกข์มากทุกข์น้อย สุขมากสุขน้อยก็แล้วแต่ แต่เมื่อเราได้เรียนธรรมะฝึกฝนตนเองว่าสิ่งใดเป็นประโยชน์ สิ่งใดเป็นโทษก็ละเสีย พระพุทธศาสนามีหลักคำสอนคือ ให้ละชั่ว ทำดี ทำใจให้ผ่องใส หมดจด”

นางสาววรัญญา สมัครพันธ์ ผู้เข้าสอบนักธรรมศึกษา ชั้นโท เล่าให้ฟังถึงเหตุผลที่มาศึกษาต่อชั้นโทว่า เมื่อครั้งที่มาสอบนักธรรม ชั้นตรีครั้งแรกนั้น รู้สึกตื่นเต้น และภายหลังจากได้ศึกษาจนสอบผ่านแล้ว ตนสามารถนำแนวทางไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ คือความใจเย็นลง มีวินัยในการทำงานมากขึ้น สามารถทำให้เรารู้จักการวางลำดับแผนการ และมีสติในการทำงานมากขึ้น สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น อยากขอขอบคุณผู้บริหารของ บริษัท ซีพี ออลล์ ที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ให้กับพนักงานซึ่งอาจจะห่างเหินจากธรรมะไปบ้าง ให้กลับเข้ามาสู่ธรรมะ มาฝึกจิต มามีส่วนร่วมกับองค์กร อยากฝากถึงน้อง ๆ รุ่นต่อไปให้มาสมัครร่วมกิจกรรมนี้กันเยอะๆ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้หรือกลัวจะถูกมองว่าแก่ เพราะธรรมะสามารถอยู่ได้กับทุกคน และสามารถนำไปใช้ได้ตลอด

นอกจากการจัดสอบธรรมศึกษาแล้ว บมจ.ซีพี ออลล์ ยังมีการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมแก่พนักงานและประชาชน เพื่อให้นำหลักธรรมและความรู้ตามหลักพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยการจัดโครงการธรรมบรรยาย “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 26 โดยนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จากวัดต่างๆ ทั่วประเทศมาแสดงธรรม เพื่อให้พนักงานและประชาชนทั่วไปได้ร่วมฟังธรรมบรรยาย สวดมนต์ และเจริญสติภาวนาร่วมกันเป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 – 13.30 น. ณ ชั้น 14 อาคารยูไนเต็ดเซ็นเตอร์ ถนนสีลม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และรับชมการถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง facebook fanpage CPALL หรือสามารถรับฟังย้อนหลังได้ที่ช่องทางเดียวกัน พร้อมรับฟังคติธรรมดี ๆ ในช่องทาง TikTok ได้ที่ ธรรมะ TikTok.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password