จัดแล้ว 692 ครั้ง! ‘ตลาดนัดพาณิชย์’ ช่วยรายย่อย 1.1 หมื่นรายมีพื้นที่ค้าขาย

“โฆษกกระทรวงพาณิชย์” แจ้งความคืบหน้าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในส่วนการจัด “ตลาดนัดพาณิชย์” ล่าสุดจัดไปแล้ว 692 ครั้ง ช่วยผู้ประกอบการรายย่อยมีที่ขายสินค้าแล้ว 11,500 ราย เตรียมจัดต่อเนื่องจนครบทุกจังหวัด

นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในส่วนของการจัด “ตลาดนัดพาณิชย์” ตามนโยบายนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยล่าสุดได้มีการดำเนินโครงการไปแล้ว 692 ครั้ง มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 11,500 ราย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะสามารถช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน และ SME ทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น และได้ตั้งเป้าจัดต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามสถานที่จัดตลาดนัดพาณิชย์ได้ทางเว็บไซต์ www.moc.go.th

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเดือน ต.ค.2567 จะมีการดำเนินการจัดจุดจำหน่ายใน 25 จังหวัด รวมทั้งหมด 35 จุด ทั้งในพื้นที่ภาครัฐ และเอกชน อาทิ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอุบลราชธานี ประสานขอความอนุเคราะห์พื้นที่ลานจอดรถหน้าห้างสรรพสินค้าแมคโคร สาขาอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค.2567 เวลา 08.00-18.00 น. สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ จัดจุดจำหน่ายสินค้า ณ หน้าศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ร่วมกับงานแข่งเรือประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18-28 ต.ค.2567 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว จัดจุดจำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูปและสินค้าชุมชนในงาน “เทศกาลปิ้งย่าง สระแก้ว ครั้งที่ 1” ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.-3 พ.ย.2567 ณ ลานศูนย์การค้าบิ๊กซีเมืองสระแก้ว  

สำหรับการลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ด้วยการลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาด ในพื้นที่หน่วยงานราชการ และลดค่าขนส่งสินค้าด้วยความร่วมมือของไปรษณีย์ไทย ขณะนี้กระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับพ่อค้าแม่ค้า เพราะช่วยลดต้นทุนได้จริง

ส่วนการลดค่าครองชีพให้ประชาชน ด้วยการจับมือผู้ผลิตและผู้ค้าส่งรายใหญ่ และห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่ไปติดตามการปรับลดราคาทั้งในห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น พบว่า มีการปรับลดราคาจริง และมีโปรโมชันพิเศษ อาทิ ซื้อ 1 แถม 1 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2568

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้คิกออฟโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา โดยเป็นโครงการต่อเนื่องจากการแจกเงิน 10,000 บาท ที่มีเป้าหมายดูแลผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย ให้มีต้นทุนที่ต่ำลง ด้วยการลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าขนส่ง เพิ่มช่องทางการค้า โดยสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสินค้าให้รายย่อย เกษตรกร และผู้ประกอบการ เช่น ที่ศาลากลางจังหวัด ค่ายทหาร ห้างท้องถิ่น และโมเดิร์นเทรด และร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ในการจัดโปรโมชันลดราคาสินค้า เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 110,000 ล้านบาท จาก 3 ส่วน คือ ส่วนแรก 78,700 ล้านบาท จากการกระตุ้นการใช้จ่ายของกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินไปคนละ 10,000 บาท ส่วนที่สอง 18,700 ล้านบาท จากการลดต้นทุนทางธุรกิจและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก และการจัดกิจกรรมกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ และส่วนที่สาม เป็นการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าของผู้ผลิตรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 14,400 ล้านบาทเป็นต้น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password