“…ไม่มีธีมอะไรพิเศษ” นั่นแหละ…มันคือความพิเศษแล้ว

ท่ามกลางกระแสการเมืองอันเชี่ยวกราก ระหว่างรอลุ้นการพิจารณาคำร้องของบรรดานักร้องเครือข่ายบ้านป่าฯ กับข้อกล่าวหา “ทักษิณครอบงำพรรคทั้ง 6?” ไม่ว่าจะเป็น…พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่เหลือ สิ่งนี้…ยังคงต้องลุ้นกันจนเหนื่อย!

ที่สุด! “รัฐบาลแพทองธาร” ควรจะไปต่อหรือพอแค่นี้?

เกมหนึ่งที่ดูเหมือนจะถูกลากออกมาคะคานกับกระแสแสข่าวข้างต้น คงหนีไม่พ้นปม “เทวดาคุ้มครอง” เครือข่ายดิไอคอน ทั้งเทวดามือปราบ และเทวดานักการเมือง ที่คนการเมืองกลุ่ม? อาศัยเครือข่าย “ทนายความ” วางพล็อตเรื่องให้ผูกโยงแกนนำฝั่งตรงข้าม หรืออย่างน้อยก็ทำให้สังคมไทยมองเห็นและเชื่อมโยงเอง ได้ว่า…

นักการเมือง…คนที่เรียกค่าคุ้มครองจาก บอสดิไอคอน คือ คนสนิทและใกล้ชิด จนอาจดูเหมือน “ทำงานแทนกัน” ได้

ระหว่างทาง…เพื่อเป็นการผนึกกำลังการเมืองฟากฝั่งรัฐบาล งานจัดเลี้ยงอาหารค่ำแก่…หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จึงเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (21 ตุลาคม 2567) ณ ห้องจัดเลี้ยง Pavilion West ชั้น 5 โรงแรมโรสวูด ย่านสุขุมวิท

งานนี้…นายกฯแพทองธาร ชินวัตร ในฐานะ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” รับอาสาเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารมื้อนี้ โดยนับว่าเป็นครั้งแรกของ “ดินเนอร์” ของรัฐบาลชุดนี้  

ภายในงานฯ ล้วนมี “คนดัง” ในทางการเมืองฝั่งรัฐบาล เข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น…“บิ๊กอ้วน” นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายเอกนัฐ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวพรรคชาติไทยพัฒนา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคกล้าธรรม นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา เป็นต้น โดยไร้เงาของ…ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา  

นายกรัฐมนตรีและบรรดาแกนนำได้พูดคุย และถ่ายรูปร่วมกันที่บริเวณหน้าห้องอาหารอย่างเป็นกันเอง ก่อนจะได้เปิบอาหารมื้อสำคัญ แล้วหันมาพูดกับผู้สื่อข่าวว่า…“วันนี้ไม่มีธีมอะไรพิเศษ”

ในทางการเมือง ความหมายที่นายกฯแพทองธาร บอกว่า… …ไม่มีธีมอะไรพิเศษ” นั้น นั่นแหละ…มันคือความพิเศษแล้ว สำหรับการที่หัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาพบเจอและทานอาหารมื้อค่ำร่วมกัน

ระหว่างถ่ายรูปร่วมกัน นายกฯแพทองธาร ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการร่วมกับกลุ่มแกนนำพรรครัฐบาล ทำนอง…คณะรัฐมนตรีมีกำหนดลงพื้นที่ประชุมนอกสถานที่ หรือ “ครม.สัญจร” เบื้องต้น…น่าจะเป็นพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมทางภาคเหนือ หากไม่ใช่ จังหวัดเชียงใหม่ก็น่าจะเป็นจังหวัดเชียงราย

ก่อนจะสำทับอีกว่า…จากนี้ไป อยากเห็น ครม.สัญจร ตระเวนลงพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วทุกภาคของประเทศ

อย่างที่บอก…ในทางการเมือง แม้ “ภาพหน้าฉาก” ระหว่างการร่วมทานดินเนอร์ จะไม่มีใครพูดหรือออกมายอมรับถึงเบื้องลึกของการพูดคุยร่วมกัน แต่ทว่าสิ่งนี้…มันคือ ภาพสัญลักษณ์ของความ “เป็นหนึ่งเดียว” ที่จะส่งต่อไปยังใคร? กลุ่มไหน? ก็ตามที ว่าที่สุดแล้ว…พวกเขาจะยังเป็น “ปลาน้ำเดียวกัน”

ไม่ว่าพรรคไหน? จะโดนยุบ! หรือพรรคใด? จะได้จำนวน ส.ส.มากกว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า เพราะหากไม่แลนด์สไลด์ มีจำนวน ส.ส. เกินกึ่งหนึ่งแล้ว ล่ะก็…

ทนรอไปก่อนนะต๋อย! แปลความได้เยี่ยงนี้จริงๆ!!!

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายอยากเห็น โดยเฉพาะ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมายประชามติ และอื่นๆ นั้น เชื่อว่า…น่าจะเป็นเวทีอื่นที่แกนนำรัฐบาลชุดนี้ จะได้หารือและหาทางออกร่วมกัน ส่วนจะไปด้วยกันได้หรือไม่? และจะแล้วเสร็จในรัฐบาลชุดนี้หรือเปล่า? หลายคนคงมีคำตอบในใจกันบ้างแล้ว!.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password