สตง.ไทยโชว์บท ‘ผู้นำ’ สตง.นานาชาติ เสนอปรับตัวในยุค Next Normal รับมือโลกสมัยใหม่

สตง. โชง์บทบาทสําคัญในเวทีระหว่างประเทศ ล่าสุด! ทําหน้าที่ประธาน ASOSAI ในการประชุมคณะมนตรี ASOSAI ครั้งที่ 60 พร้อมเปิดการประชุมสมัชชา ASOSAI ครั้งที่ 16 โดยเน้นการปรับตัวในยุค “Next Normal”

นายสุทธิพงษ์ บุญนิธิ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะ “โฆษกสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน” พร้อมด้วย “รองโฆษกคนที่ 1” นายปริญญา เพ็ญไพรัตน์กุล ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร และ “รองโฆษกคนที่ 2” นายสุทธิ สุนทรานุรักษ์ ผอ.สำนักการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23-27 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา คณะผู้แทนจากสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดินไทย (สตง.) นําโดย พลเอก ชนะทัพ อินทามระ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะ “ประธานองค์การสถาบันการตรวจสอบสูงสุดแห่งเอเชีย”  (Chairman of ASOSAI) นายสรรเสริญ พลเจียก กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ศาสตราจารย์ ดร.อรพิน ผลสุวรรณ์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน นางสาวศิลักษณ์ ปั้นน่วม กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อมด้วย นายมณเฑียร เจริญผล ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ประกอบด้วย นางเกล็ดนที มโนสันติ์ และ นายธนพล โกมารกุล ณ นคร ได้เข้าร่วม การประชุมคณะมนตรี องค์การสถาบันการตรวจสอบสูงสุดแห่งเอเชีย (ASOSAI Governing Board)ครั้งที่ 60 และการประชุมสมัชชา องค์การสถาบันการตรวจสอบสูงสุดแห่งเอเชีย (ASOSAI Assembly) ครั้งที่ 16กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐ อินเดีย โดยการประชุมในครั้งนี้ มีประเทศสมาชิก ASOSAI จํานวน 42 ประเทศ และองค์กรการตรวจเงินแผ่นดินระหว่างประเทศ เข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง

ทั้งนี้ องค์การสถาบันการตรวจสอบสูงสุดแห่งเอเชีย (Asian Organization of Supreme Audit Institutions : ASOSAI) เป็นองค์การระหว่างประเทศด้านการตรวจเงินแผ่นดินในระดับภูมิภาค ภายใต้องค์การสถาบันการตรวจสอบสูงสุดระหว่างประเทศ (International Organization of Supreme AuditInstitutions : INTOSAI) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2522 มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการตรวจเงินแผ่นดินภายในภูมิภาคและระหว่างภูมิภาค ปัจจุบัน มีประเทศสมาชิกในแถบภูมิภาคเอเชีย จํานวน 47 ประเทศ สําหรับ โครงสร้างการบริหารงานของ ASOSAI ดําเนินการในรูปแบบของคณะมนตรี (Governing Board) โดยมี ประธาน (Chairman) และเลขาธิการ (Secretary General) เป็นกลไกสําคัญในการขับเคลื่อน

โฆษกสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า สําหรับภารกิจสําคัญในวันที่ 23 กันยายน 2567 พลเอก ชนะทัพ อินทามระ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะประธาน ASOSAI ได้ทําหน้าที่ประธานการประชุมคณะมนตรี ASOSAI ครั้งที่ 60 โดย นายมณเฑียร เจริญผล ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้นําเสนอ รายงานผลการดําเนินงานของ สตง.ไทย ที่ครอบคลุมถึงความสําเร็จในการขับเคลื่อนปฏิญญากรุงเทพ 2564 (Bangkok Declaration 2021) ซึ่งเน้นความโปร่งใส ยั่งยืน และความร่วมมือในการตรวจเงินแผ่นดินระหว่างประเทศสมาชิก พร้อมกล่าวรายงานวาระสําคัญหลายประการในที่ประชุม โดยหนึ่งในนั้นคือ รายงานความสําเร็จของปฏิญญากรุงเทพ 2564 โดยการบรรลุเป้าหมายการส่งเสริมการตรวจสอบด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และ การทํางานร่วมกับคณะมนตรี INTOSAI เพื่อส่งเสริมบทบาทของ ASOSAI ในระดับสากล ทั้งนี้ พลเอก ชนะทัพ อินทามระ ในฐานะประธาน ASOSAI ได้กล่าวเน้นย้ำ บทบาทขององค์กรการตรวจเงินแผ่นดินในยุค “Next Normal” ที่จําเป็นต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกสมัยใหม่

ต่อมาในวันที่ 24 กันยายน 2567 ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอินเดีย (President Droupadi Murmu) ได้ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมสมัชชา ASOSAI ครั้งที่ 16 โดย พลเอก ชนะทัพ อินทามระ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะ ประธาน ASOSAI กล่าวเปิดการประชุมสมัชชา ASOSAI อย่างเป็นทางการ โดยใน ช่วงวาระที่ 7 นายมณเฑียร ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้กล่าว รายงานความสําเร็จในการขับเคลื่อนปฏิญญากรุงเทพที่ครอบคลุม 4 แนวทางสําคัญ ได้แก่ 1) การส่งเสริมธรรมาภิบาลในยุค “Next Normal” 2) การสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs 3) การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมาแบ่งเบาภาระการตรวจสอบ เช่น AI และการตรวจสอบระยะไกล และ 4) การตอบสนองต่อประเด็นภัยพิบัติและโรคระบาด

ในวันที่ 25 กันยายน 2567 คณะผู้แทน สตง.ไทย เข้าร่วมการประชุมวิชาการ (ASOSAI Symposium) ครั้งที่ 9 โดยนําเสนอ ผลงานวิชาการเกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมในการเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Public Infrastructure – DPI) โดยเฉพาะ สําหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง นอกจากนี้ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และรองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินยังได้ร่วมการหารือทวิภาคีกับประเทศต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในด้านการตรวจสอบ ดังนี้ :

นางสาวศิลักษณ์ ปั้นน่วม กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้หารือกับ สตง.มองโกเลีย โดยเน้นการ  พัฒนาการตรวจสอบด้านการตรวจสอบการปฏิบัติตามกฎหมาย (Compliance Audit) โดยบูรณาการกับงานตรวจสอบด้านการเงิน (Financial Audit) นอกจากนี้ สตง. มองโกเลียยังแสดงความสนใจที่จะส่งผู้ปฏิบัติงานมาศึกษาดูงานในประเทศไทย และ สตง.ไทย ได้เชิญ สตง.มองโกเลีย เยือนประเทศไทยในปี 2568 เพื่อร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปีการตรวจเงินแผ่นดินไทย

นายสรรเสริญ พลเจียก กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้นําคณะผู้แทน เจรจาหารือกับ สตง.คาซัคสถาน เกี่ยวกับการพัฒนาความร่วมมือด้านวิชาการในการตรวจสอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และ การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ สตง.ไทย ยังยินดีให้การสนับสนุน สตง.คาซัคสถาน ในการปฏิบัติหน้าที่คณะมนตรี ASOSAI ในวาระถัดไป โดยทั้งสองฝ่ายได้แสดงความชัดเจนในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านงานตรวจเงินแผ่นดินในประเด็นทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง

ศาสตราจารย์ ดร.อรพิน ผลสุวรรณ์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ได้หารือกับ สตง.สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE) โดย สตง.UAE ให้ความสนใจในประเด็นการนํา AI มาใช้ในการตรวจสอบภาครัฐและบทบาท ขององค์กรตรวจเงินแผ่นดินในการต่อต้านการทุจริต นอกจากนี้ สตง.ไทย ยังได้เชิญให้ สตง.UAE เข้าร่วมงาน เฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี การตรวจเงินแผ่นดินไทย ในปี พ.ศ. 2568

ปิดท้ายการประชุมในวันที่ 27 กันยายน 2567 คณะผู้แทนจาก สตง.ไทย ได้เสนอให้จัดตั้ง คณะทํางาน ASOSAI Working Group on Foresight and Public Finance Evaluation (ASOSAI WGFPFE) โดยที่ประชุมให้การรับรอง ซึ่งคณะทํางานนี้จะมุ่งเน้นการประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า (Foresight) และ การประเมินการเงินภาครัฐ ทั้งนี้ สตง.ไทย จะต้องรายงานความคืบหน้าในการประชุมคณะมนตรี ASOSAI ครั้งที่ 62 ณ สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานในปี 2568 นอกจากนี้ สตง.ไทย ยังได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าโครงการวิจัย ASOSAI ครั้งที่ 14 ในหัวข้อ “การประยุกต์ใช้ AI ในการตรวจเงินแผ่นดิน” ซึ่งมีเป้าหมายในการนํา AI มาช่วย ปรับปรุงการตรวจสอบภาครัฐให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“บทบาทของ สตง.ไทย ในการประชุม ASOSAI ครั้งที่ 16 นี้ สะท้อนถึงความเป็นผู้นําในเวทีการตรวจเงินแผ่นดินระดับสากล อีกทั้งเป็นก้าวสําคัญในการพัฒนาความร่วมมือและการสร้างนวัตกรรมในการตรวจสอบเพื่อรองรับความท้าทายของโลกในยุค Next Normal โฆษกสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวสรุปปิดท้าย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password