สตง. เตรียมจัดใหญ่ ‘ฉลอง 150 ปี’ การตรวจเงินแผ่นดินไทย

ทีมโฆษกสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน แถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 150 ปีการตรวจเงินแผ่นดินไทย เผย! มี 3 กิจกรรมหลัก ภายใต้กรอบแนวคิด “ 150 ปี การตรวจเงิน แผ่นดินไทย ก้าวไปในยุคดิจิทัล”

นายสุทธิพงษ์ บุญนิธิ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะ โฆษกสํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พร้อม “ทีมโฆษก สตง.” ประกอบด้วย นายปริญญา เพ็ญไพรัตน์กุล ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร (รองโฆษกคนที่ 1) และ นายสุทธิ สุนทรานุรักษ์ ผอ.สำนักการต่างประเทศ (รองโฆษกคนที่ 2) ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ ครบรอบ 150 ปีการตรวจเงินแผ่นดินไทย โดยระบุว่า สืบเนื่องจากในปี 2568 นี้ถือเป็นวาระสําคัญยิ่งที่ การตรวจเงินแผ่นดินได้ถือกําเนิดขึ้นในประเทศไทยครบ 150 ปี ดังนั้น เพื่อเป็นการย้อนรําลึกถึงเหตุการณ์สําคัญทางประวัติศาสตร์เมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงวางรากฐานการตรวจเงินแผ่นดินไทยขึ้นเป็นครั้งแรก โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตรา “พระราชบัญญัติสําหรับกรมพระคลังมหาสมบัติแลว่าด้วยกรมต่าง ๆ ซึ่งจะเบิกเงินส่งเงิน จุลศักราช 1237″ ขึ้นเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2418และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้ง “ออฟฟิศหลวง” หรือ “ออดิตออฟฟิศ” ขึ้นเพื่อเป็นที่ประชุมตรวจบัญชีคลัง ให้มีฐานะเป็นอิสระ ไม่ขึ้นกับ กรมพระคลังมหาสมบัติ จวบจนถึงปัจจุบันการตรวจเงินแผ่นดินไทย ได้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนามาเป็นลําดับ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการฉายภาพทิศทางการตรวจเงินแผ่นดินในการเสริมสร้างความโปร่งใสและความยั่งยืนให้กับสังคมไทย รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับความท้าทายใหม่ ๆ ในอนาคต สํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จึงได้เตรียมจัดกิจกรรมยิ่งใหญ่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2568 ภายใต้กรอบแนวคิด “ 150 ปี การตรวจเงิน แผ่นดินไทย ก้าวไปในยุคดิจิทัล” โดยจะประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ดังนี้

1. กิจกรรมด้านการรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์ โดยลําดับเหตุการณ์สําคัญการตรวจเงินแผ่นดินไทยในแต่ละยุคสมัย การนําเสนอผลการตรวจสอบที่โดดเด่นจากอดีตถึงปัจจุบัน การนําเสนอเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความวิริยะอุตสาหะ และความสามารถของบรรพชนคนตรวจเงินแผ่นดินในการปกป้องรักษาเงินแผ่นดิน ฯลฯ

2. กิจกรรมจัดประชุมวิชาการทั้งในประเทศและระดับนานาชาติในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการตรวจเงินแผ่นดินในมิติการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainability) และการนําเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในงานตรวจสอบ (Digitalization)

3. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ สตง. ได้ให้ความสําคัญและสนับสนุนส่งเสริมให้คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกคนมีจิตสาธารณะในการบําเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมและประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง

สําหรับรายละเอียดและช่วงเวลาของการจัดกิจกรรมจะได้แถลงต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนธันวาคม 2567 ต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password