‘โฆษก พณ.’ แจงภัยแล้ง – โรคระบาด ฉุดผลผลิตปาล์มลดลง จ่อหารือ ‘อนุฯปาล์ม’ จัดสมดุลน้ำมันปาล์ม ย้ำ! ทำราคาผิดธรรมชาติมีโทษหนัก

“โฆษกกระทรวงพาณิชย์” ยกเหตุผลผลิตปาล์มน้อย เพราะภัยแล้งและโรคระบาด พร้อมหารือคณะอนุฯบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์มหวังหาแนวทางแก้ไข เผย! ราคาผลปาล์มฯดีต่อเนื่อง เฉลี่ย 6.90 – 8.10 บาท/กก. ย้ำ! ส่งเจ้าหน้าที่ ประสาน สนง.พาณิชย์จังหวัด ติดตามและกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มฯของลานเทและโรงงานสกัด ระบุ! ต้องยึดปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และไม่เอาเปรียบเกษตรกร ชี้! หากทำราคาฝืนธรรมชาติมีโทษทั้งจำและปรับ

นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกรณีปรากฏข่าวสาร เกษตรชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ได้รับความเดือดร้อนจากผลผลิตน้อย เพราะประสบปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปี 2566 โดยราคาปาล์มน้ำมันปัจจุบันสูงถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 7.60 – 7.80 บาท นั้น กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมการค้าภายใน ได้ตรวจสอบสถานการณ์พบว่า ผลผลิตปาล์มน้ำมันได้ออกสู่ตลาดลดลงตั้งแต่หลังเดือนกรกฎาคมจนถึงเดือนธันวาคม 2567 ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) พยากรณ์ผลผลิตปี 2567 มีปริมาณ 18.61 ล้านตัน ขณะที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 67 จะออกสู่ตลาดลดลง 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจาก 1) ปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 เป็นต้นมา และ 2) โรคระบาดในปาล์มน้ำมัน (โรคลำต้นเน่าในปาล์มน้ำมันหรือเชื้อราการ์โนเดอร์มา) ในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้นปาล์มดูดซึมอาหารและน้ำไม่เต็มที่ ส่งผลให้ทะลายปาล์มไม่สมบูรณ์

อย่างไรก็ดี กรมการค้าภายในจะนำเรื่องผลกระทบด้านผลผลิตที่ลดลงจากปัญหาภัยแล้งและโรคระบาด ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มผลผลิตให้พี่น้องเกษตรกร ส่วนในเรื่องของราคาผลปาล์มน้ำมันและราคาน้ำมันปาล์มดิบเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ดีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายน 2567 เป็นต้นมา โดย ณ วันที่ 16 ตุลาคม 2567 อยู่ที่ กก.ละ 6.90 – 8.10 บาท และ 39.00 – 39.50 บาท ตามลำดับ สอดคล้องกับราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลก

ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของทุกปีจะเป็นช่วงที่มีผลผลิตปาล์มน้ำมันน้อย ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันปาล์มดิบในประเทศยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ทั้งบริโภค อุตสาหกรรม และพลังงาน เฉลี่ยเดือนละ 2 แสนตัน รวมทั้งการส่งออกสามารถส่งออกได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 และ 3 ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันขยับสูงขึ้น ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในพื้นที่ปลูกสำคัญ โดยเฉพาะ จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช และตรัง เพื่อกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของลานเทให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อาทิ การปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ และการห้ามกระทำการใดๆ อันทำให้ผลปาล์มร่วงไม่เป็นธรรมชาติ โดยหากเกษตรกรพบการรับซื้อผลปาล์มที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแอปพลิเคชันไลน์ @MR.DIT และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ” นายวิทยากร กล่าว

ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่พบการทำปาล์มร่วงโดยไม่เป็นไปตามธรรมชาติ จะต้องมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีกดราคารับซื้อ โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีไม่แจ้งปริมารณ สถานที่เก็บ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะมีการแจ้งเตือน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password