กรมพัฒนาธุรกิจฯ จับมือ Meta และ Facebook โชว์วิชั่นให้โลกรู้ พร้อมลุยตลาดออนไลน์ ในงาน ‘Meta Commerce Day Thailand 2024’

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ในงาน Meta Commerce Day Thailand 2024 โชว์ e-Commerce ไทย มีของดี ลั่น!พร้อมหนุนสร้างความเชื่อมั่นผ่านตรา Trustmarkthai และกิจกรรมสร้างความรู้ในการทำธุรกิจ เผย! ร่วมมือกับ Meta และ Facebook Thailand ในการส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจตลอดปี 2567 ที่ผ่านมา

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นผู้กล่าว Keynote Remarks ในงาน Meta Commerce Day Thailand 2024 ณ Sphere Hall ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ กรุงเทพฯ ในวันนี้ (15 ตุลาคม 2567) ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่กรมฯ ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ Meta และ Facebook Thailand ซึ่งเป็นเวทีสำคัญที่หน่วยงานภาครัฐจะได้มีโอกาสแบ่งปันข้อมูลด้านการทำธุรกิจ e-Commerce ในเชิงลึก และประชาสัมพันธ์การเข้าถึงช่องทางสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐให้ภาคธุรกิจได้สร้างความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีภารกิจยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ สร้างโอกาส ทางการตลาด สร้างความสมดุลทางสภาพแวดล้อมธุรกิจให้เหมาะสมกับผู้ประกอบการ SMEs ส่งเสริมให้ธุรกิจสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาด พร้อมใช้ประโยชน์จากอีคอมเมิร์ซต่อยอดธุรกิจมากยิ่งขึ้น ที่ผ่านมาร่วมมือกับแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำทั้ง e-Marketplace, Social Media และ Social Commerce ขับเคลื่อนผู้ประกอบการให้ปรับตัวทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางการค้าในปัจจุบัน ทั้งนี้ ได้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้านธุรกิจ e-Commerce ของผู้ประกอบการไทยในปี 2567พบว่า ประเทศไทยมีผู้ประกอบการ e-Commerce ที่จดทะเบียนนิติบุคคลรวมทั้งสิ้น 7,393 ราย มูลค่าทุนจดทะเบียน 43,704.22 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาด S จำนวน 7,279 ราย ขนาด M จำนวน 86 ราย และ L จำนวน 28 ราย จากข้อมูลงบการเงินพบว่า ผลประกอบการของธุรกิจ e–Commerce ในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมีรายได้รวมกว่า 20,000 ล้านบาท เนื่องจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เดือน ต.ค.66-ก.ย.67 มีจำนวนการจดทะเบียนนิติบุคคลผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ 2,208 ราย ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 18.5 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการไทยหันมาทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้น” อธิบดีฯอรมน กล่าว

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบธุรกิจ e–Commerce มีความสามารถสร้างรายได้ที่เติบโตได้ดี ในขณะที่มีการแข่งขันทางธุรกิจที่สูง ประกอบกับมีปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างรวดเร็วช่วยส่งเสริมธุรกิจให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จจนส่งผลให้มูลค่าทางการตลาดของ e-Commerce มีอัตราที่สูง รวมถึงพฤติกรรมในการซื้อสินค้าของคนไทยที่เปลี่ยนแปลงไป เกือบร้อยละ 90 ของคนไทยมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อสื่อสารและซื้อของออนไลน์ ซึ่งตอบสนองความต้องการของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชอบความสะดวกสบายในการซื้อสินค้า และมีการตลาดในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน

ทัังนี้ โดยตลอดปี 2567 กรมฯ ได้ร่วมมือกับ Meta และ Facebook Thailand เพื่อส่งเสริมธุรกิจ e–Commerce ให้เข้มแข็ง ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ งาน Thailand Watch Party-APAC Government Digital Transformation Summit 2024 เป็นกิจกรรมระดับภูมิภาคที่สตรีมมิ่งไปทั่วโลกบนแพลตฟอร์ม Meta เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรม และสร้างความเชื่อมั่นผ่านผู้นำที่เป็นนักคิดและขับเคลื่อนนวัตกรรมต้นแบบผ่านเทคโนโลยีของ Meta และการอบรมเชิงปฏิบัติการ “Upgrade ธุรกิจด้วย AI สู่การตลาดยุคใหม่กับ Meta” เป็นการเสริมสร้างทักษะให้แก่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซในการนำเทคโนโลยี AI มาปรับใช้ในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ธุรกิจให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีธุรกิจและผู้ประกอบการผ่านการเข้าร่วมกว่า 500 ราย

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ด้วยการมอบตราสัญลักษณ์ TrustmarkThai แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ DBD Registered เครื่องหมายแสดงความมีตัวตน ของธุรกิจที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องและผู้บริโภคสามารถตรวจเช็คตัวตนได้ และ DBD Verified แบ่งเป็น 3 ระดับ มอบให้ธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจ e-Commerce ของกรมฯ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการเปิดเผยข้อมูล ด้านเงื่อนไข ทางการค้า/การบริการที่เป็นธรรม ด้านระบบความมั่นคงปลอดภัยของเว็บไซต์ ด้านความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า และด้านการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนและการระงับข้อพิพาท เป็นต้น ซึ่ง กรมฯ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่มาออกบูธเพื่อให้ความรู้ในการขอตราสัญลักษณ์ดังกล่าวภายในงานนี้ด้วย รวมถึงแนะนำการใช้งานระบบ DBD Datawarehouse+ ที่จะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์มีแหล่งข้อมูลการค้าที่เสมือนเป็นผู้ช่วยทำธุรกิจ และหาคู่ค้าได้ด้วยตนเอง

สำหรับกิจกรรมภายในงานฯ ยังมีการเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อ “Beyond the Horizon: Future Commerce in the Connected World” โดยมีกูรูด้าน e-Commerce มาให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนา ซึ่งกรมฯ ได้มอบหมาย นายปรัชญา ไพโรจน์กุลมณี ผู้อำนวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ข้าร่วมเสวนา พร้อมขยายภาพเทรนด์ธุรกิจที่กำลังมาแรง ในอนาคตซึ่งเป็นโอกาสที่ธุรกิจไทยต้องรีบคว้าไว้ และเล่าถึงบทบาทภาครัฐในการสนับสนุน ส่งเสริม ผู้ประกอบการ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการพัฒนาธุรกิจ พร้อมเรียนรู้การตลาดดิจิทัลเพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม กรมพัฒนาธุรกิจการค้าต้องขอขอบคุณ Meta และ Facebook Thailand ที่ได้จัดงานที่มีประโยชน์ อย่างมากกับผู้ประกอบการ e-Commerce ไทย ซึ่งจะสร้างแรงผลักดันให้ธุรกิจมีแรงบันดาลใจ และเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการต่อยอดธุรกิจให้เป็นผู้นำเทรนด์การค้า ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับทั้งธุรกิจเองและหนุนเศรษฐกิจประเทศไทยให้เติบโตด้วยการตลาด e-Commerce ต่อไปอย่างไม่รู้จบอีกด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password