นายกฯเรียก “พิพัฒน์-ผู้ว่าฯททท.”ถกด่วน รับนักท่องเที่ยวจีน ปรับ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส5

นายกรัฐมนตรี เรียก “พิพัฒน์-ผู้ว่า ททท.” ถกปรับรายละเอียดโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5 พร้อมวางแผนต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ขณะเดียวกันกำชับสาธารณสุข ดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับคนไทย

วันที่ 29 ธ.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าปฏิบัติหน้าที่ในวันทำงานสุดท้ายของปี ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ โดยในช่วงเช้า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และ ผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อรายงานปัญหาด้านงบประมาณสำหรับกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยเฉพาะโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และงบประมาณเพื่อการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการรองรับกรณีประเทศจีนเปิดประเทศในวันที่ 8 ม.ค. 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก

ภายหลังการหารือ 1 ชั่วโมง นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ได้พิจารณาปรับเปลี่ยนรายละเอียดบางส่วนของโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้ฝากให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนภายหลังจีนประกาศเปิดประเทศ โดยจะต้องดูแลความปลอดภัยให้กับคนไทยเป็นหลัก ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแล้ว และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการป้องกันโรคโควิด-19 โดยมั่นใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาในวันที่ 5 ม.ค. 2566 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเตรียมพร้อมและเน้นดูแลความปลอดภัยด้านสุขภาพให้กับคนไทยต่อไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องเตรียมการไว้

ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า นักท่องเที่ยวจีนเป็นลูกค้าหลักของไทยในช่วงที่ผ่านมาและหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะมาช่วยเติมเต็ม โดยเฉพาะในช่วงโลว์ซีซั่น เนื่องจากนักท่องเที่ยวระยะไกลยังไม่ได้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย จึงถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยว ทั้งนี้ไทยไม่ได้เตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเป็นพิเศษ เนื่องจากภาคเอกชนอยากให้เป็นไปตามกลไกปกติเหมือนอย่างประเทศนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ดังนั้นหลังจีนเปิดประเทศแล้ว ภาคเอกชนคาดการณ์ว่าในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 300,000 คน ซึ่งจะส่งผลให้ ททท.มีการปรับเป้าหมายนักท่องเที่ยว จากเดิม 20 ล้านคนเป็น 25 ล้านคนต่อปี และในส่วนของรายได้ ยังคงยึดเป้าหมายเดิมที่ 2.4 ล้านล้านบาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password