วุฒิสภาห่วงแอปโกงช่วงปีใหม่ระบาด – ดีอีเอสจ่อชง ครม. ออก พ.ร.ก.สกัดโกงทุกรูปแบบ

เตือนคนไทยระวัง! สารพัดแอปฯโกงช่วงเทศกาลปีใหม่ “กมธ.ไอซีที วุฒิสภา” ห่วงหนัก หารือกระทรวงดีอีเอส  โหมทำพีอาร์สกัดด่วน! ด้านปลัดดีอีเอส  เผย! เตรียมชง ครม. ออก พ.ร.ก.สกัดกั้นการหลอกลวงทุกรูปแบบ ผ่านแอป “เป๋าตัง”

พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ ประธานคณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา (กมธ.ไอซีที) กล่าวว่า กมธ.ไอซีที วุฒิสภา ได้เชิญ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มาชี้แจงถึงมาตรการป้องกันและปรามปราม กรณีกลุ่มมิจฉาชีพอาจใช้แอปพลิเคชั่น “อวยพรปีใหม่” มาหลอกลวงประชาชนผ่านช่องออนไลน์ จนกลายเป็นความเสียหายตามมาได้ ทั้งนี้ ได้รับคำชี้แจงว่า  ดีอีเอสได้เตรียมแผนงานระยะเร่งด่วนกล่าวคือ การจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์  เตือนประชาชน ผ่านแอป “เป๋าตัง” เพราะมีประชาชนใช้งานกว่า 40 ล้านคน  พร้อมแจ้งเตือนเป็นระยะ ซึ่งเป็นกลุ่มคนขนาดใหญ่  เพื่อสร้างภูมิต้านทานและให้ประชาชนระมัดระวังให้มากขึ้น   นอกจากนี้ยังเร่งทำการแจ้งเตือนผ่านหลายช่องทาง ร่วมมือกับหลายหน่วยงาน ทั้ง ปปง. ,สตช. ธนาคาร เพื่อให้ประชาชนระมัดระวังตัวมากขึ้น

“ที่ประชุม กมธ.ไอซีที วุฒิสภา รู้สึกเป็นห่วงประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ ด้วยเกรงว่าอาจจะมี กลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงประชาชนในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่น หรือลิงค์จากเว็ปไซต์ปลอม ปล่อยไปตามโซเชียล เพื่อดูดข้อมูลของประชาชน  และนำไปใช้หลอกลวงหรือดึงเงินจากบัญชีประชาชน จนได้รับความเสียหาย เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีประชาชน ใช้แอปอวยพรปีใหม่ผ่านออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก จึงต้องการให้เร่งทำประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเตือนระวัง ความสูญเสีย” ประธาน กมธ.ไอซีที ย้ำ

ด้าน ปลัดดีอีเอส กล่าวเสริมว่า ดีอีเอสเตรียมเสนอ ครม.พิจารณา ร่าง พ.ร.ก. เพื่อใช้เป็นเครื่องมือป้องกันและปราบปรามอย่างเร่งด่วน  เพราะหากเสนอออกกฎหมายรูปแบบอื่นจะมีความล่าช้า สาระสำคัญของกฎหมายนี้ ก็เพื่อให้ธนาคารมีอำนาจยับยั้งการโอนเงินที่หลอกลวงจากประชาชน  ส่งต่อไปยังบัญชีม้า หรือโอนต่อไปต่างประเทศ 

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการป้องกันด้วยการ สร้างระบบ AI เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อประเมินตรวจบัญชีเงินฝากที่มีความเสี่ยง การเขียนโปรแกรมใหม่ ตรวจสอบการแอบอ้างเป็นกรมสรรพากร ธนาคาร หรือหน่วยงานรัฐ เพื่อตรวจจับและปิดเว็บไซค์เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความรู้สึกวิตกกังวลใจ และสามารถจะใช้ชีวิตตามปกติสุข ผ่านช่องทางเครือข่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password