‘รัฐลุง’ จ่อเก็บภาษีขายหุ้น 0.1% คาดเริ่มรีดเงิน Q2 ปีหน้า

“รัฐลุงตู่” ถังแตก! แบกต่อไม่ไหว เลิกยกเว้นภาษีขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่เคยเก็บมาตั้งแต่ปี 34 ครม.เห็นพ้องตามที่ ก.คลังเสนอ จัดเก็บ 0.1% อ้างสร้างความเป็นธรรมต่อภาครัฐ คาดต้นปีหน้าเริ่มปฏิบัติการรีดรายได้จากคนเล่นหุ้น คาดรัฐมีรายได้เพิ่ม 2 หมื่นล้านบาท ด้านตลาดหุ้นยังไม่สำเนียก เหตุปิดตลาดเช้าต่อเนื่องช่วงต้นๆ ภาคบ่าย ยังดีดขึ้นต่อเนื่อง

ยุคภาษีอาน…กลับมาหลอนฝูงคนในตลาดอีกครั้ง นับเป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พ่วงเก้าอี้ “หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ” ของรัฐบาล ที่ถูกปรามาสจากสังคมไทยส่วนใหญ่ทำนองว่า…ใช้เงินเก่ง แต่หาเงินไม่เป็น ถนัดกับการกู้จนทะลุเพดานหนี้ กระทั่ง ปรับขยายเพดานการก่อหนี้จาก 60% เป็น 70% ของจีดีพี มาแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 ที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะและกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่… พ.ศ…(การจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์) สำหรับการเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้น (Transaction Tax) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอในอัตรา 0.10% ของมูลค่าที่ขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

การจัดเก็บภาษีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นเมื่อกว่า 30 ปีก่อน แต่หลังจากรัฐบาลในอดีตได้ประกาศยกเว้นฯ ตามพระราชกฤษฎีกาฯ (ฉบับที่ 240) พ.ศ.2534 เป็นต้นมา ทว่าหลังจากที่กฎหมายนี้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ภายใน 90 วันหลังประกาศใช้เพื่อให้นักลงทุนรับทราบข้อมูลอย่างทั่วถึง การจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้นก็จะดำเนินการได้ทันที คาดว่าเร็วสุดน่าจะเป็นในราวช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า

เบื้องต้นในปีแรกคาดว่าจะเริ่มจัดเก็บในอัตราภาษี 0.055% แบ่งเป็นภาษีขายหุ้น 0.050% และภาษีท้องถิ่น 0.005% และทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ เหตุผลของกระทรวงการคลังที่ให้ไว้กับ ครม. คือ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับภาครัฐ และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ด้านความเคลื่อนไหวของตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อช่วงเช้า พบว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เปิดตลาดที่ระดับ 1,619.23 จุด และปิดตลาดในช่วงเช้าที่ 1,624.81 จุด เพิ่มขึ้น +7.90 จุด หรือ +0.49% คาดว่าสถานการณ์ในช่วงบ่าย รวมถึงวันพรุ่งนี้และวันต่อๆ ไป ก็น่าจะมีปฏิกริยาต่อนโยบายจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้นอย่างแน่นอน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password