วิชั่นโลตัส’ปีที่ 29 มุ่งสู่ Retail 5.0 New SMART Retail – สยายปีกสาขา next gen พ่วงดันค้าออนไลน์โต 20%

“สมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย” ฉายวิชั่นก้าวสู่ปีที่ 29 โลตัสพลิกโฉมผู้นำวงการค้าปลีกสมัยใหม่ สู่ ผู้นำผลักดัน Retail 5.0 New SMART Retail ในไทย เตรียมสยายปีกลงทุน “ปูพรม” เปิดสาขา next generation รูปแบบใหม่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในแต่ละพื้นที่ ควบคู่กับการเป็น fulfillment center ชนิดปูพรม เผย! ต้น พ.ย.นี้ เตรียมเปิดสาขาใหม่ย่านนอร์ธ ราชพฤษ์ และช่วงต้น ม.ค.66 เปิดใหญ่ที่ไอคอนสยาม ลั่น! 3 ปีจากนี้ ดันยอดขายออนไลน์โต 20% ของยอดขายรวมเกือบ 2 แสนล้านบาท

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวถึง แนวทางการดำเนินธุรกิจก้าวต่อไปในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 29 นับจากช่วงต้นเดือนตุลาคม 2565 เป็นต้นไป ว่า ห้างโลตัสมีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นผู้นำผลักดัน Retail 5.0 New SMART Retail ในประเทศไทย โดยมีแผนจะเปิดสาขา next generation ในหลากหลายรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับไลฟ์ไสตล์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ โดยที่ทุกสาขาจะต้องทำหน้าที่เป็น fulfillment center ในการจัดส่งสินค้าสำหรับแพลทฟอร์มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย โดย โลตัส ตั้งเป้าภายใน 3 ปี ยอดขายจากแพลทฟอร์มออนไลน์จะมีสัดส่วน 20% ของยอดขายทั้งหมด จากปัจจุบันมีเพียง 5%

ทั้งนี้ ต่อเนื่องมาจากที่ห้างโลตัสประสบผลสำเร็จในการดำเนินงานแพลทฟอร์มออนไลน์ หลังจากได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Lotus’s SMART App ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยรวมออนไลน์ช้อปปิ้งเอาไว้กับโปรแกรมขอบคุณลูกค้า MyLotus’s เพื่อส่งมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ไร้รอยต่อระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ ควบคู่ไปกับความคุ้มค่าที่ถูกออกแบบมาสำหรับลูกค้าแต่ละคน โดยใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งในช่วงเวลาเพียงแค่ 6 เดือนหลังจากเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Lotus’s SMART App ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดไปแล้วราว 6 ล้านราย และช่วยผลักดันให้ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์โตขึ้นกว่า 12 เท่าตัว

ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวอีกว่า  ในส่วนของแพลทฟอร์มออนไลน์ โลตัสจะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถรองรับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ที่จะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด รวมถึงการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าในแต่ละราย เพื่อมอบส่วนลด สิทธิประโยชน์ และข้อเสนอที่ตรงใจลูกค้าในระดับปัจเจกบุคคล ปัจจุบันเรามีฐานสมาชิกโปรแกรมขอบคุณลูกค้า มายโลตัส (MyLotus’s) กว่า 23 ล้านบัญชี โดยตั้งเป้า migrate สมาชิกทั้งมาอยู่บนแพลทฟอร์ม Lotus’s SMART App เพื่อการใช้งานที่สะดวกและไร้รอยต่อที่สุด

นอกจากนั้น แผนงานด้านผลิตภัณฑ์ จะต้องตอบโจทย์เทรนด์และไลฟ์สไตล์ในอนาคต รวมถึงความต้องการของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าพรีเมียม สินค้านำเข้า สินค้าอัตลักษณ์ สินค้าท้องถิ่น สินค้า SME โดยในแต่ละสาขาจะมีสินค้าที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของโปรไฟล์ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ อีกทั้ง แผนงานพัฒนาสินค้า own brand ของเรา จะมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าที่ดีต่อสุขภาพและการเป็นอยู่ที่ดี รวมถึงอาหารสดคุณภาพสูง ปลอดภัย มาจากแหล่งที่ยั่งยืน และจำหน่ายในราคาที่เอื้อมถึงได้

พื้นฐานที่สำคัญของแผนงานธุรกิจเพื่อขับเคลื่อนการเป็นผู้นำ New SMART Retail คือ แผนงานด้านความยั่งยืน ที่ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจในทุก ๆ ด้าน ภายใต้แนวคิด Vision 2030. Actions every day. มุ่งเน้น 4 ประเด็นที่มีความสำคัญต่อธุรกิจค้าปลีก omni-channel คือ การสนับสนุนการมีสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (Health & Well-being) การสร้างคุณค่าและประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้แก่สังคม (Social impact & economic contribution) ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งรวมถึง ประเด็นขยะอาหารและบรรจุภัณฑ์ (Circular economy) และ การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate resilience)” นายสมพงษ์ ระบุ

สำหรับพื้นที่ศูนย์การค้านั้น โลตัสมีแผนจะได้รับการปรับและเพิ่มพื้นที่ให้เป็น Everyday SMART Community Center ศูนย์รวมการใช้ชีวิตในทุก ๆ วันของชุมชนรอบข้าง โดยมีร้านค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ มุ่งเน้นการเป็น inspiring food destination และการทำกิจกรรมของชุมชน แผนงานภายใน 3 ปีข้างหน้าคือการปรับพื้นที่ศูนย์การค้าใน 140 สาขา ควบคู่กับการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ต่อยอดสู่การเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต โดยในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ มีแผนจะเปิดสาขาใหม่ย่าน นอร์ธ ราชพฤกษ์ และ ในพื้นที่ของไอคอนสยาม ช่วงต้นเดือนมกราคม 2566 รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ที่อาจมีขนาดพื้นที่แตกต่างกัน แต่ทุกสาขาจะต้องตอบโจทย์กลุ่ม Next Gen ให้มากขึ้น

ช่วงตอบคำถามของผู้สื่อข่าว นายสมพงษ์ ระบุถึงเงินทุนที่จะใช้ในการขยายงาน ว่า เป็นเงินที่ได้จากการดำเนินตามปกติ ซึ่งโลตัสมีรายได้รวมในแต่ละปี เกือบ 2 แสนล้านบาท ซึ่งมากพอจะใช้ในการดำเนินงานและขยายสาขาตามแผนงานที่วางไว้ ส่วนการออกหุ้นกู้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 4 รุ่น โลตัสมีแผนจะนำมาใช้เพื่อการรีไฟแนนซ์หนี้ที่มีอยู่ ซึ่งการออกหุ้นกู้ดังกล่าวถือเป็นการลดภาระต้นทุนการเงินได้เป็นอย่างดี

ส่วนประเด็นค่าไฟฟ้าและค่าแรงขั้นต่ำนั้น เขากล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโลตัสมากนัก เนื่องจากแม้ค่าไฟฟ้าและค่าเอฟทีจะถูกปรับขึ้น แต่ก่อนหน้านี้ โลตัสได้ดำเนินการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังห้างโลตัสในหลายพื้นที่ สามารถจะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ราว 10% ประกอบกับการที่ภาครัฐมีนโยบายลดการนำส่งเงินประกันสังคมในส่วนของนายจ้าง เท่ากับเป็นช่วยลดภาระของโลตัสได้ในระดับหนึ่ง และเรามีแผนจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังห้างโลตัสอีก สำหรับค่าแรงงานขั้นต่ำที่รัฐบาลประกาศปรับขึ้นนั้น ทุกวันนี้ โลตัสได้กำหนดค่าจ้างพนักงานสูงกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว ดังนั้น ประเด็นนี้จึงไม่สร้างปัญหาสักเท่าใด

สิ่งที่ผมห่วงคือ ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น เกรงจะไปลดกำลังซื้อของประชาชน อย่างไรก็ดี โลตัสถือเป็นห้างที่มีประสบการณ์ในการช่วยเหลือประชาชนในการจัดหาสินค้าที่มีคุณภาพ ตรงกับความต้องการ และมีราคาที่จับต้องได้อยู่แล้ว” นายสมพงษ์ ระบุและว่า เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองโอกาสโลตัสครบรอบ 28 ปี ของการสร้างความรู้สึกดีดีทุกวันและขอบคุณลูกค้า โลตัส ทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท จัดแคมเปญยิ่งใหญ่ทั้งในสาขาและช่องทางออนไลน์ ตั้งแต่ 29 กันยายน ถึง 2 พฤศจิกายน 2565

โดยมีสินค้า 28 รายการที่ลดราคาแรงสูงสุด 40% นอกจากนั้น ยังได้ร่วมมือกับ 28 แบรนด์ดัง มอบคูปองส่วนลดพร้อมส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำเมื่อสั่งซื้อออนไลน์ สำหรับโปรแกรมมายโลตัส ก็จัดแคมเปญพิเศษแลกสุดคุ้ม 1 โลตัสคอยน์ เท่ากับ 28 บาท นอกจากนั้นยังมีรางวัลกว่า 3,000 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาท ลุ้นทุกสัปดาห์ (เงื่อนไขตามที่บริษัทฯ กำหนด)

อนึ่ง ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2565 “โลตัส” (Lotus’s) มีร้านค้าปลีกจำนวน 2,597 แห่งทั่วประเทศไทย ประกอบด้วยร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต 224 แห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต 202 แห่ง และมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 2,171 แห่ง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password