TDB นิกเนมใหม่ของ EXIM BANK สู่ภารกิจเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

กระทรวงการคลังหนุนปรับและสร้าง “ภาพจำใหม่” ให้กับ EXIM BANK สู่บทบาทความเป็น Thalland Development Bank ภายใต้นิกเนม “TDB” สะท้อนบทบาทและภารกิจหนุนธุรกิจและทุนไทยออกนอกประเทศ ดึงความมั่งคั่งและเงินตราต่างประเทศเข้ามาเติมเต็มระบบเศรษฐกิจไทยในอนาคต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโอกาสการลงทุนของนักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ หลังจากที่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (EXIM BANK) ได้เปิดสำนักงานผู้แทนฯแห่งที่ 4 ณ กรุงโฮจิมินห์ ประเทศเวียตนาม เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 ว่า เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนจำเป็นต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ การค้าและการลงทุน รวมถึงภาพลักษณ์ที่ดีของกลุ่มทุนไทย เนื่องจากนักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยหลายกลุ่มมีศักยภาพมากพอจะเคลื่อนย้ายฐานการลงทุนออกนอกประเทศ โดยเฉพาะ ในกลุ่มประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียตนาม (CLMV) เนื่องจากทุกประเทศต่างมีความต้องการเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศเพื่อเข้ามาลงทุนในกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานอย่างมาก

ในส่วนของ กระทรวงการคลัง ก็มีแนวทางในการส่งเสริม สนับสนุน และให้การช่วยเหลือแก่นักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศ ผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า (EXIM BANK) ซึ่งจากนี้ไปจะมีบทบาทสำคัญมากกว่าการเป็น Investment Banking แต่จะก้าวไปสู่ความเป็น Thalland Development Bank (TDB) ที่ครอบคลุมในทุกมิติของการพัฒนาและส่งเสริมกลุ่มทุนไทยเพื่อการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ

“จากนี้ไป EXIM BANK จะมี “นิกเนมใหม่” คือ TDB ย่อมาจาก Thalland Development Bankที่สะท้อนถึงความเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทยในมิติใหม่ๆ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ การค้าและการลงทุน นำมาซึ่งโอกาสในการขยายการลงทุนและส่งออกสินค้าไทยไปในต่างประเทศ รวมถึงจะมีบทบาทสำคัญในการให้คำปรึกษาและเชื่อมประสานการลงทุนกับหน่วยงานต่างๆ ในต่างประเทศให้กับกลุ่มทุนจากประเทศไทย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV นอกเหนือจากภารกิจในการให้สินเชื่อและประกันความเสี่ยงจากการส่งออก ฯลฯ กระทั่งทำให้กลุ่มทุนเหล่านั้น นำผลกำไรในรูปของเงินตราต่างประเทศกลับเข้ามาเป็นรายได้ของประเทศในอนาคต” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ

ด้าน ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวเสริมว่า แม้ในทางข้อกฎหมาย (นิตินัย) การจะเปลี่ยนชื่อองค์กรจาก EXIM BANK ไปเป็น Thalland Development Bank หรือ TDB ถือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ในทางปฏิบัติ (พฤตินัย) แล้ว การตอกย้ำถึงบทบาทและภารกิจในความเป็น TDB หรือธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศไทย จะถูกสื่อสารและส่งต่อเพื่อให้สังคมไทยได้รับรู้และเข้าใจถึงชื่อเล่น (นิกเนม) ใหม่ของ EXIM BANK นับจากวันนี้เป็นต้นไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password