ภูมิใจไทย แถลงคัดค้าน วุฒิสภาแก้กฎหมาย กยศ.ให้กลับมามี “ดอกเบี้ย-เบี้ยปรับ”

ส.ส.ภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยที่วุฒิสภา ให้เเก้กฎหมาย กยศ. กลับมามีค้ำประกัน โดยให้มีดอกเบี้ย ร้อยละ1 และ เบี้ยปรับ 0.5 ยืนยันของดออกเสียง ไม่ตั้ง กมธ.ร่วมพิจารณา

วันที่ 28 ธ.ค. 65 เวลา 11.20 น. ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา นายวิรัช พันธุมะผล, นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง, ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย และ นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภณมณี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ซึ่งทางวุฒิสภาได้มีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นั้น เริ่มขึ้นเมื่อปี 2524 สมัย นายชวน หลีกภัย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีการกำหนดเบี้ยปรับร้อยละ 1.5 ต่อเดือน หรือร้อยละ 18 ต่อปี และกำหนดให้มีผู้ค้ำประกัน

โดยทางพรรคภูมิใจไทยได้เสนอแก้ไขโดยไม่ให้มีดอกเบี้ย ไม่มีเบี้ยปรับ และไม่มีผู้ค้ำประกัน ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว แต่ในวันนี้ทางวุฒิสภาได้แก้ไขร่าง พ.ร.บ. และ ส่งกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณา โดยให้มีดอกเบี้ยร้อยละ 1 และมีเบี้ยปรับ 0.5 ต่อปี

ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้ยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่เห็นด้วยกับการให้มีดอกเบี้ย และต้องไม่มีค่าปรับ ไม่มีผู้ค้ำประกัน โดยให้ปลดล็อกทั้งหมด แต่วันนี้ทางพรรคฯ ได้พิจารณาร่างแก้ไขของทางวุฒิสภาแล้วเห็นว่าไม่เป็นไปตามนโยบายของพรรคฯ

ดังนั้น ทางพรรคฯ จึงมีมติว่าจะงดออกเสียง ในขณะเดียวกัน ก็มีมติไม่ตั้งคณะ กมธ.ร่วม เนื่องจากหากตั้งคณะ กมธ. ร่วมจะทำให้กฎหมายมีความล่าช้า พรรคจึงตระหนักว่า หากทางพรรคจะยืนยันตามนโยบายของพรรคอย่างเข้มแข็งต่อไป ก็จะทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ดังนั้น ทางพรรคจึงจะไม่คัดค้านร่างของวุฒิสภาเพื่อให้นักเรียน ผู้ค้ำประกันที่ต้องถูกผูดมัดจาก พ.ร.บ. ได้รับผลประโยชน์ไปก่อนเพราะอย่างน้อย ยังได้รับการลดเบี้ยปรับและไม่มีผู้ค้ำประกัน จึงจำเป็นต้องให้ร่าง พ.ร.บ.ของวุฒิสภาใช้บังคับได้ ทั้งนี้ ทางพรรคสัญญาว่า หากในอนาคตได้เป็นรัฐบาลจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปเพื่อไม่ให้มีดอกเบี้ยและเบี้ยปรับอย่างแน่นอน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password