“12 พรรคการเมือง” ร่วมเวที “สมัชชาคนจน” เห็นตรงกัน รธน. 2560 มีปัญหา ต้องเร่งแก้

สมัชชาคนจน เชิญตัวแทน 12 พรรคการเมืองร่วมเวที “มนต์รักรัฐธรรมนูญคนจน : เมื่อหิ่งห้อยจะพรายแสง” โดยทุกฝ่ายเห็นตรงกัน รัฐธรรมนูญปี 2560 มีปัญหา ต้องเร่งแก้

วันที่ 11 ธ.ค.2565 ที่บริเวณด้านหน้า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนิน กทม. ภาคประชาชนจัดกิจกรรม ‘มนต์รักรัฐธรรมนูญคนจน : เมื่อหิ่งห้อยจะพรายแสง’ จัดโดย สมัชชาคนจน พร้อมด้วยแนวร่วมเครือข่ายรัฐธรรมนูญคนจน นำเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่ผ่านการร่างผ่านเวทีรับฟังความเห็นทั่วประเทศกว่า 6 เวที

โดยไฮไลต์ที่สำคัญอยู่ที่เวลา 16.15-17.30 น. ในเวทีสัญญาประชาคมเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ มีพรรคการเมืองเข้าร่วมโดยเชิญตัวแทนจาก 12 พรรคการเมือง เช่น พรรคประชาชาติ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคไทยสร้างไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมกันแสดงวิสัยทัศน์และจุดยืนต่อข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับคนจน และเพื่อร่วมกันสัญญาประชาคมเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

เบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เป็นโซ่ตรวนที่ฉุดรั้งความเจริญของประเทศ เป็นระเบิดเวลาลูกใหญ่ที่รอวันระเบิด สิ่งหนึ่งที่ต้องทำร่วมกัน โดยมีบุคคลชุดพิเศษบางกลุ่มที่ฉุดรั้งประเทศนี้ไม่ให้ก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้าอยู่ คอยปัดตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขทุกร่าง เกือบ 20 ร่าง ยกเว้นร่างเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งเท่านั้น

ด้าน ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ขณะนี้พรรคกำลังรวบรวม 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม โดยไม่แตะหมวด 1-2 โดยได้ยื่นต่อประธานสภาและเข้าสู่ระบบของรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ที่ผ่านมาหลายกลุ่มพยายามเสนอแก้ไขทั้งฉบับ แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าต้องทำประชามติ จึงมาเสนอมาเป็นแก้ไขเพิ่มเติมในหนนี้

ขณะที่ ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเคยยื่นแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จากการเลือกตั้ง แต่มีอุปสรรคคือวาระของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จ ต้องตัดอำนาจ ส.ว. ทิ้งเพื่อให้รัฐธรรมนูญแก้ง่ายขึ้น จึงต้องแก้มาตรา 256 ของฉบับปัจจุบัน

ชวน ชูจันทร์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ มองการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส่วนใดที่ยอมรับร่วมกันได้ ควรจะแก้ ก็แก้ตรงนั้น แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้น หากสิ่งใดสำคัญและเป็นไปได้ ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ก็ยินดีที่จะร่วมแก้ไขในบางมาตรานั้น

สุขุมพงศ์ โง่นคำ คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย ให้ทัศนะว่าประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ ถือว่ามากที่สุดในโลก เพราะเราอยู่ในวงจรอุบาทว์ เลือกตั้งเสร็จก็มีการกล่าวหาฝ่ายบริหารว่าคดโกง ท้ายที่สุดก็รัฐประหาร จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ วนอยู่อย่างนี้ 13 รอบ

พรรคเพื่อไทยรณรงค์ไม่ให้รับรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 เพราะมีที่มาไม่ถูกต้องชอบธรรม ไม่ให้เกียรติประชาชน เราคัดค้านตั้งแต่รัฐธรรมนูญยังไม่ประกาศใช้ พรรคเพื่อไทยขอแก้ไขตั้งแต่วันแรกที่มีโอกาส แต่รัฐสภาไม่เคยแก้ไข เพราะมาตรา 255 และ 256 แก้ไขยากมาก จนแทบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากติดเงื่อนไข ส.ว. และย่อมไม่มี ส.ว. ไหนมาตัดอำนาจตัวเอง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password