“เสี่ยเฮ้ง” แจง! ปมลาออก พปชร. เพื่อไปทำภารกิจสำคัญ ไม่แคร์ใครขอ “บิ๊กป้อม” เข้าใจ

‘เสี่ยเฮ้ง’ สุชาติ ชมกลิ่น เปิดอกกราบลา ‘บิ๊กป้อม’ ไม่อยากขวางทางเติบโต พปชร. เผยหัวหน้าพรรคลูบหัว ลั่น ไม่แคร์คนอื่นมอง ขอให้”ลุงป้อม” เข้าใจคนเดียวพอ ยันไม่เกี่ยวกระแสข่าว “ร.อ.ธรรมนัส” จะกลับเข้า พปชร.อีกรอบ

วันที่ 29 พ.ย. 2565 ที่ทำเนียบ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการยื่นลาออกจากกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคว่า ตนอยากให้ได้ฟังความชัดเจนจากปากของตน คือเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 พ.ย. ได้เข้าไปกราบลาหัวหน้าพรรคแล้ว จากการเป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งสื่อก็เห็นอยู่แล้วว่าตนมีความชัดเจนในหลายๆ เรื่อง และการที่ตนจะไปโฟกัสตำแหน่งสำคัญในพรรคพลังประชารัฐ มันก็ไม่ใช่ เพราะตนเป็นคนที่ชัดเจนมาตลอด อีกทั้งผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐที่มีความสามารถและมีความสำคัญก็มีอีกหลายคน ที่พร้อมทำหน้าที่ในตำแหน่งผู้อำนวยการพรรค ดังนั้น จึงต้องถอยออกมาเพื่ออย่าไปขวางให้พรรคพลังประชารัฐเติบโตและเดินหน้าไปได้ จึงต้องแสดงจุดยืนในการเข้าไปกราบลาหัวหน้าพรรค ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค ซึ่งมีผลแล้ว ตนได้แสดงความชัดเจน และไม่ต้องการให้ใครพูดบิดเบือนไปต่างๆ นานา ตนจึงมาพูดด้วยปากของตัวเอง

“หัวหน้าเข้าใจ และผมเองก็ให้ความเคารพรักท่านอย่างที่สุดอยู่แล้ว แต่ในเรื่องทางการเมืองผมเองก็ต้องมีความชัดเจนและมีจุดยืนในตัวผม ซึ่งผมเองด้วยความเคารพก็รักและเคารพหัวหน้า แต่ก็ได้แสดงจุดยืนไปแล้วว่าในทางการเมืองครั้งต่อไปในอนาคตนั้น จะต้องออกมาทำภารกิจที่ตัวเองคิดเอาไว้ในใจมากกว่า ท่านเข้าใจ รับทราบ และเข้าใจผม ก็ลูบหัวผม และเข้าใจสิ่งที่ผมปฏิบัติ ซึ่งผมก็มีความชัดเจนและผมก็เป็นคนที่ตรงไปตรงมา พูดจริง และทุกวันนี้ก็ยังให้ความเคารพหัวหน้าพรรคอยู่ ถึงวันนี้จะไม่ได้อยู่เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่ก็อยากเห็นความชัดเจนมากกว่า ไม่ต้องการให้ตัวเองเป็นตัวขวางหรือตัวถ่วงของใคร”

ต่อข้อถามถึง ส.ส.ที่จะย้ายตามนายสุชาติมานั้น พล.อ.ประวิตร ว่าอย่างไรบ้าง นายสุชาติ กล่าวว่า ในส่วนนี้ไม่ได้พูดถึง และในความจริงแล้วในส่วนของเพื่อน ส.ส.นั้น ต้องเรียนว่ายังไม่ได้จะไปพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ในทางการเมืองเราแค่มองอนาคตทางการเมืองกัน ในพื้นที่ของตนกับของเพื่อน ที่เรามีความสัมพันธ์ผูกพันกันนั้น เป็นความคิดที่เพื่อนทุกคนจะต้องมีความคิดของตัวเอง หากใครคิดว่าในพื้นที่อยู่ตรงไหนแล้วสามารถทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองได้ หรือเข้ามาเป็นผู้แทนราษฎรได้ในสมัยหน้า ตรงส่วนนั้นเราไม่สามารถที่จะไปการันตีเส้นทางชีวิตของเพื่อนได้ดังนั้นอยู่ที่การตัดสินใจทางการเมืองของแต่ละบุคคล ส่วนตัวตนนั้นก็ต้องตัดสินใจของตัวเองเสียก่อน

ส่วนที่ระบุว่าไม่ต้องการเป็นตัวถ่วงของใครนั้นแสดงว่าเกิดความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ใช่มีความขัดแย้ง แต่อย่างที่ตนได้เขียนโพสต์ไปว่าหากมีอะไรขึ้นมาอย่างที่สื่อมวลชนถามตน ก็ต้องแสดงความจุดยืนว่าจะไปกับนายกรัฐมนตรี และในเมื่อตนพูดเช่นนี้ไปแล้วหากยังอยู่ในพรรคพลังประชารัฐที่กำลังเติบโต หรือทำให้ใครไม่สบายใจตนก็ต้องพิจารณาตัวเอง

“ผมต้องรอความชัดเจนของสถานการณ์ที่มันจะเกิดขึ้น ตอนนี้มันก็ต้องนิดหนึ่งเพราะบางอย่างผมพูดตอนนี้ไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องของข้อกฎหมายจึงพูดไม่ได้จริงๆ แต่ผมก็ต้องแสดงความรับผิดชอบและจุดยืนของผม เพราะที่ผมดูจากผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐเองเขาก็ไม่ได้สบายใจ และมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่พร้อมจะทำหน้าที่นี้เยอะแยะ ในเมื่อเราเองไม่พร้อมเราก็ต้องถอย ถูกหรือไม่”

แสดงว่าตอนนี้ใจของนายสุชาติไม่ได้อยู่กับพรรคพลังประชารัฐแล้วใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนมองว่าตัวแปลสุดท้ายไม่ใช่ใจแต่อยู่ที่ว่าตนจะต้องไปทำภารกิจอะไรมากกว่า จะไปบอกว่าใจตนไม่ได้อยู่กับพลังประชารัฐก็ไม่ใช่ เพราะตนก็ยังรักลุงป้อม แต่ภารกิจที่จะไปทำนั้นมีความสำคัญ ที่จะต้องไปทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองบางอย่าง เท่านั้นเอง ดังนั้น ตนจึงต้องคิดว่าตนไปตรงไหนแล้วทำประโยชน์ให้ได้มากที่สุดก็ต้องไปตรงนั้น

เมื่อถามว่า คิดว่าพรรคพลังประชารัฐมีจุดอ่อนคืออะไร นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องยอมรับก่อนว่าทุกพรรคการเมือง มีทั้งคนเข้าคนออกเป็นเรื่องปกติ อยู่ที่บริบทและสถานการณ์ในวันนี้ หรือวันข้างหน้าที่จะเกิดขึ้น อยู่ตรงไหนแล้วทุกคนคิดว่าทำงานและสามารถไปสู่เป้าหมายในความคิดของตัวเองได้ ก็อยู่ตรงนั้น มันไม่มีจุดอ่อน ทุกพรรคมีทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ไม่มีพรรคไหนที่แข็งไปพรรคเดียว หรืออ่อนไปทั้งหมด ถ้าอ่อนไปทั้งหมดก็ไม่มีใครเหลือสิ อยู่ที่ว่าบริบทของตัวเราเหมาะสมกับสถานการณ์ไหนมากกว่า

ต่อข้อถามว่า ในฐานะนักการเมืองมองว่าการแยกทางของ พล.อ.ประยุทธ์ กับ พล.อ.ประวิตร สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้น รอให้มีภาพความชัดเจนก่อนดีกว่า รอให้ถึงวันนั้นแล้วมันก็จะเห็นอะไรหลายๆอย่าง ตอนนี้มันยังพูดไม่ได้ เพราะทั้งสองท่านยังมีความรักต่อกัน เหมือนตนที่ยังรักลุงป้อมอยู่เหมือนเดิมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ในเรื่องของทางการเมืองมีความจำเป็น เหมือนเราที่จะต้องเลือกในสิ่งคิดว่าเราได้ประโยชน์ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ แล้วนายสุชาติเองจะทำอย่างไร “จุดยืนของผม ผมจะต้องไปช่วยนายกรัฐมนตรี ตัวตนผมอยู่ที่นายกฯ ผมอยู่กับนายกฯ เป็นหลัก” และ เมื่อถามว่า ดูจากสีหน้าแล้วนายสุชาติ เหมือนมีความทุกข์อยู่ในใจ นายสุชาติ กล่าวว่า สมมุติว่าสื่อมวลชนเป็นตน หากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและตัดสินใจที่ยากมาก บางอย่างหากเรามีคนรักคือพ่อและแม่ ที่ปกติอยู่ด้วยกัน แต่มีความจำเป็นที่จะต้องแยกกันอยู่ คนละจังหวัด คนละประเทศ แล้วจะเลือกอย่างไรเมื่อถามว่า เรียกได้ว่าไม่ต้องการเห็นบ้านแตกใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ใช่บ้านแตก จะพูดอย่างนั้นก็ไม่ได้ เพราะเขายังมีความรักกันอยู่ แต่มีภารกิจบางอย่าง เป็นข้าราชการที่จำเป็น จะต้องย้ายไปอยู่ที่นั่นที่นี่ เราเป็นลูกเราก็ต้องคิดว่าเราจะทำอย่างไร

ถามอีกว่า เปรียบว่าแยกกันตีได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มันก็มองได้หลายมุม เพราะความรักยังมีกันอยู่ทั้งหมด ไม่ได้ทะเลาะกัน หัวหน้าพรรคก็ดูแลสมาชิกทุกคนเหมือนคนในครอบครัว ดูแลพวกเราเป็นอย่างดีแต่ในบริบททางการเมืองในแต่ละพื้นที่หรือแต่ละภารกิจอุดมการมันต้องปรับเปลี่ยนตามห้วงเวลาและสถานการณ์ ส่วนไม่เสียดายหรือ ที่ร่วมกันตีแล้วมาแยกกันเดิน นายสุชาติ กล่าวว่า ตรงนี้ตนเองยังพูดชัดเจนหมดไม่ได้ เอาตัวของตนเองก่อน “ใครจะพูดอะไรก็พูดไป แต่ผมจะต้องไปกราบและไปพูด ไปเล่าความรู้สึก ให้หัวหน้าพรรคทราบเท่านั้นพอ ขอให้ลุงป้อมเข้าใจผมพอ คนเดียว ส่วนคนอื่นผมไม่คิดอะไรมาก ซึ่งลุงป้อมเข้าใจผม เพราะที่ผ่านมาผมทำงานดูแลในสิ่งที่ได้รับมอบหมายให้อย่างเต็มที่ ท่านเมตตาผม เข้าใจและรับทราบเหตุผล ผมเป็นลูกผู้ชายที่ยอมรับความจริง จึงได้ไปกราบลา”

เมื่อถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าจะย้ายไป พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตอนนี้ต้นยังพูดไม่ได้มันเป็นเรื่องอนาคต ในการเมืองทุกคนวันนี้บอกว่าอยู่ตรงนี้ สุดท้ายไม่กี่วันยังไปตรงอื่นได้เลย ตนเองก็รอดูนายกฯ ซึ่งเป็นไปตามที่ตนได้โพสต์ไว้สำหรับ การลาออกจากกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่า ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า จะกลับเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ตนไม่ได้พูดถึงใคร เพราะทุกคนเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมืองทั้งนั้น การตัดสินใจของตนเป็นเรื่องของตนเอง ไม่เกี่ยวกับใคร

ทุกคนที่อาสามาทำการเมืองเป็นคนที่เสียสละ ทุกพรรคการเมืองเป็นผู้เสียสละ และตนเองพยายามสร้างสมดุลทางการเมือง ให้มีความชัดเจน ให้ทุกคนมองว่านักการเมือง ไม่ใช่แบบที่ทุกคนมองในอดีต ไม่ใช่ทำงานเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แต่ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง เราไม่ได้มองตัวเรา ตนไม่ได้มองว่าหากไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้วจะทำให้สอบผ่านหรือไม่ผ่าน เป็นรัฐบาลหรือเป็นฝ่ายค้าน นั่นเป็นเรื่องอนาคต ตนไม่ได้สนใจ แต่สนใจเพียงว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะต้องได้ประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองมากที่สุด ตนไม่ได้ยึดติด การเมืองอย่ามองที่ตัวเรา ต้องมองประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายสุชาติกำลังให้สัมภาษณ์อยู่นั้น ได้มีทีมงานของ พล.อ.ประวิตร มายืนฟังและจดอยู่ด้านข้างวงสัมภาษณ์ตั้งแต่ต้นจนจบด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password