“บิ๊กตู่” สยบข่าว “ยุบสภา” ลั่น! ประกาศชัด รัฐบาล จะอยู่ยาวถึงมี.ค.66

อินไซด์ครม. “บิ๊กตู่” ลั่น! จากนี้จะพูดให้น้อย ทำงานให้มาก “วิษณุ”ผวา พ.ร.บ.การศึกษาเรียกม็อบ สั่งกฤษฎีการ่างฉบับประกบเสนอสภา บอก ครม.ขอให้รักษากลิ่นอายความสุขไว้ เล่าเมื่อคืนชมบอลโลกดูไปดูมาอังกฤษถล่มอิหร่าน 6-2 ประกาศกลางโต๊ะอาหารรัฐบาลอยู่ยาวยันมี.ค.66

วันที่ 22 พ.ย. 2565 รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า สำหรับการประชุม ครม.ครั้งนี้ มีรัฐมนตรีลา 4 คน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวก่อนประชุมว่า ในวันที่ 21 พ.ย.ตนได้ลงพื้นที่ไปรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในนามนายกฯ เวลาจะสิ้นสุดเดือน มี.ค.66 จากนี้ตนจะมุ่งมั่นทำงานให้มากที่สุด และพูดให้น้อย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ให้จะมีแต่สุข และสร้างสงบเรียบร้อยในประเทศอย่างเต็มที่

จากนั้นได้เข้าสู่วาระการประชุม โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การศึกษาฉบับใหม่ ที่อยู่ระหว่างในขั้นแปรญัตติของสภา โดยระบุว่า หากกฎหมายดังกล่าวผ่านจะมีความขัดแย้งตามมา เพราะในเนื้อหานั้นจะมีการยกเลิกคุรุสภา สกสค. อกพ.กระทรวง ยกเลิกสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ให้ผู้ปกครองสามารถจัดการเรียนการสอนเองได้ ครูจะไม่ได้รับวิทยฐานะ หากปล่อยให้ผ่านไปจะมีม็อบเข้ามา ขณะนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างขึ้นมาอีกฉบับโดยมีเนื้อหาผ่อนคลายสิ่งเหล่านั้นและเสนอเข้าสภาเพื่อให้นำกฎหมายทั้งสองฉบับมาประกบกัน เชื่อว่าสภาน่าจะยอม เพราะเนื้อหาที่ปรับปรุงจะนำไปใช้หาเสียงได้ เมื่อนายวิษณุกล่าวจบ พล.อ.ประยุทธ์ จึงขอให้หัวหน้าพรรคต่างๆ นำเรื่องดังกล่าวไปดำเนินการให้เรียบร้อย

ขณะที่ช่วงท้ายการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมงานแก้ปัญหาอุทกภัยที่ผ่านมา ตอนนี้อุทกภัยหลายพื้นที่ผ่านพ้นไปแล้ว อยากให้เร่งสำรวจความเสียหายและรีบเสนอเข้ามา เพราะตอนนี้เหลือจังหวัดที่น้ำยังท่วมอยู่ 4 จังหวัด โดยขอให้สำนักงบประมาณเตรียมข้อมูลการเบิกจ่ายในส่วนนี้ไว้ด้วย เพราะอาจจะมีการซักถามในสภาได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนปิดการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ยังพูดถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศไทยมีการถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 แมตซ์ ว่า “ช่วงนี้อยากให้รักษากลิ่นอายของความสุขไว้นะ เมื่อคืนผมก็ดูบอลเหมือนกัน ดูไปดูมา ดูจนถึง 6 – 2 (อังกฤษชนะอิหร่าน 6 – 2)”

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบฯ โดยโต๊ะใหญ่มี พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะ และมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยเฉพาะนายอนุทิน กับนายจุรินทร์ ที่นั่งติดกัน และมีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนม

อย่างไรก็ตาม มีอยู่ช่วงหนึ่งได้มีการสนทนาถึงบรรยากาศการเมือง รวมถึงการเลือกตั้ง ในลักษณะที่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ครบเทอมในเดือน มี.ค.66 ทำให้นายอนุทินพูดขึ้นว่า “ก็ไม่มีใครอยากเสียตังค์เร็วหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ จึงพูดขึ้นว่า “งั้นก็อยู่กันไปยันมีนาคมปีหน้า”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password