เพื่อไทยสวน กกต.ปมคำนวณช่วยประชาชนเป็นรายจ่ายการเมือง ชี้! อย่าเลือกปฏิบัติ ต้องเท่าเทียมทุกพรรค

ส.ส.เพื่อไทย วอน กกต.ใช้ กม.เลือกตั้งใหม่ บังคับพรรคการเมืองช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เดือดร้อน ต้องนำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง หลังมีผล 24 ก.ย.นี้ จี้! อย่าเลือกปฏิบัติต้องบังคับใช้กับทุกพรรคการเมือง

สถานการณ์การเมืองไทยที่หลายพรรคการเมืองวางแผนเข้าสู่โหมดจัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส. และเตรียมการลงพื้นที่หาเสียง จากนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกมาระบุถึงการแจกจ่ายของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หรือช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 หลังวันที่ 24 กันยายน 2565 ไม่สามารถทำได้เพราะจะถือเป็นการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และการหาเสียงผ่านป้ายโฆษณาหลังดังกล่าวจะ ต้องนำมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น

กรณีดังกล่าว นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า เป็นกฎหมายใหม่ที่เพิ่มมีหลังรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะก่อนหน้านี้จะบังคับเฉพาะช่วงมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ซึ่งกฎหมายใหม่ที่ว่านี้ เรื่องขึ้นป้ายโฆษณาไม่เป็นปัญหา แต่จะมีปัญหากรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม ซึ่ง ส.ส. สามารถจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ตามกรอบที่กฎหมายกำหนด โดยกฎหมายใหม่นี้ จะมีผลต่อการช่วยเหลือประชาชนแน่นอน อย่างไรก็ตาม เมื่อเป็นกฎหมายออกมาแล้ว ทุกพรรคการเมืองก็พร้อมทำตาม และผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นๆ ก็น่าจะเข้าใจในหลักการนี้ ทั้งนี้ ตนอยากไปถึง กกต.ที่เป็นผู้ประกาศระเบียบนี้ออกมา ให้จับตาการทำพื้นที่ของทุกพรรคการเมือง อย่าเลือกปฏิบัติกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด เพราะจะทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบในการเลือกตั้งได้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password