พท.คาด 80% รัฐบาลยุบสภาฯหลังจบประชุมเอเปคปลายปีนี้

“หน. พท. – หมอชลน่าน” คาด 80% ที่รัฐบาลมีโอกาสเลือกยุบสภาฯหลังปิดฉากเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค เชื่อเป็นช่วงเวลาดีสุด ชี้! ฝืนอยู่ต่อไปจนครบเทอม มีแต่จะเสียประโยชน์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์จากจังหวัดเชียงใหม่ โดยย้ำว่า ระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลนั้น หากยึดตามการครบวาระของสภาผู้แทนราษฎร ที่จะครบกำหนดในเดือนมีนาคม 2566 แล้ว ก็มีโอกาสมากถึงร้อยละ 80 ที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบตามวาระ ไม่ว่าผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ว่าประยุทธ์ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่​ ดังนั้น จึงมีโอกาสสูงที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภาภายหลังการประชุมเอเปค​ที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้ (14-19 พฤศจิกายน 2565) ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยจึงต้องเตรียมพร้อมในการเลือกตั้ง​ และขอขอบคุณประชาชนที่มองว่าพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งมากที่สุด ผ่านการจัดทำโพลของสำนักต่างๆ ก่อนหน้านี้

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้ว่า ประเด็นทำให้เชื่อว่ามีโอกาสสูงที่จะยุบสภานั้น ​ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ​ เชื่อว่าว่าจะตัดสินใจให้เป็นประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด​ในการยุบสภาฯ​ เพราะหากอยู่ครบเทอมแล้วเขาจะไม่ได้ประโยชน์​ เพราะยิ่งอยู่นานยิ่งแย่ ศรัทธาประชาชนเสื่อมไปเรื่อยๆ​ หรือเพื่อเปิดช่องทำการใดๆ ​ซึ่งจังหวะที่พอจะได้ประโยชน์คือหลังการประชุมเอเปค ที่ยังสามารถจัดการ ส.ส. ในการย้ายพรรคได้​ เมื่อทำเสร็จแล้วหากยุบสภาฯ จะเปิดโอกาสให้ ส.ส. สังกัดพรรคได้ดีกว่าปล่อยให้ครบเทอม​ ​ ทั้งนี้ เงื่อนไขยุบสภาฯ จะต้องจัดการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า​ 45​วัน​ ไม่เกิน​ 60​ วัน จึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุดในการจัดตัว ส.ส. และลดกระแสคัดค้านจากประชาชน​.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password