“นิพนธ์” ยันไปแน่! พร้อมรายงานตัว ศาลคดีทุจริตฯ 5 ก.ย.นี้ ลั่นไม่ผิดจะหนีทำไม


“นิพนธ์ บุญยามณี” ไปแน่! พร้อมรายงานตัวศาล 5 ก.ย.นี้ ยันไม่หนี มีตำแหน่ง-ที่อยู่ชัดเจน พร้อมสู้คดี ชี้ ตร.สรุปสำนวนผู้ประมูลรวมหัวฮั้ว 3 ครั้ง แต่ไม่เข้าใจ ป.ป.ช. มองว่าเป็นความผิด

วันที่ 23 ส.ค.65 เวลา 08.20 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์กรณี คณะกรรมการป้องกันและปรายปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเห็นควรส่งฟ้องคดีอาญา กรณีกล่าวหานายนิพนธ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (นายก อบจ.สงขลา) ฐานละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยล่าสุด ป.ป.ช.ขีดเส้นให้มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ว่า ตนคิดว่าเรื่องที่ ป.ป.ช.นัดได้มีการประสานงานกัน โดยตนได้มีหนังสือไปแล้วว่าติดภารกิจ และ ป.ป.ช.นัดต่อในวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ทนายได้ไปคุยกับผู้แทน ป.ป.ช.และหาวันว่างตรงกัน และนัดกันแล้วในวันที่ 5 ก.ย.ฉะนั้นเมื่อทนายได้ประสานงานกันแล้วก็ยินดีไปอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เรื่องทั้งหมดตนได้เรียงมาเป็นลำดับ สาเหตุที่ไม่จ่ายเพราะเขามีการฮั้วกัน และคดีฮั้วในการจัดซื้อครั้งที่ 1 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับ และต่อมาก็ได้ออกหมายจับไม่มีอายุความแล้ว เพราะผู้ต้องหาหนีไปต่างประเทศ ศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 9 ได้เปลี่ยนหมายจับไม่มีอายุความแล้วในตอนนี้ ส่วนการซื้อครั้งที่ 2 ผู้ต้องหาร้องให้ส่งเรื่องมาที่กองบังคับการปราบปราม ตำรวจสงขลาก็ส่งเรื่องมาที่กองปราบฯ ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 19 ส.ค.กองปราบฯ ได้ไปจับกุมเพิ่มเติมเครือข่ายพวกฮั้ว ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 ตำรวจกองปราบฯก็สรุปว่ามีการฮั้วกันในการใช้เอกสารปลอม และส่งเรื่องมาที่ ป.ป.ช.ปีหนึ่งแล้ว แล้ว ป.ป.ช.ยังไม่ส่งเรื่องกลับไปที่ตำรวจ “ฉะนั้น ผมยืนยันมาตลอดว่าสาเหตุที่ไม่จ่ายเพราะมีการร้องว่าฮั้ว และบัดนี้ตำรวจก็จับพวกฮั้วกันจริงแล้ว ผมพร้อมจะสู้คดีอยู่แล้ว” นายนิพนธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าข้อมูลเหล่านี้ที่มีการฮั้วกันจริง จะเป็นข้อมูลต่อสู้ในชั้นศาลใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ตนไม่จ่ายเงิน เพราะทางจังหวัดสั่งมาให้ระงับการจ่ายและให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ตนจึงได้ตั้งกรรมการสอบ และกรรมการสอบก็บอกว่าฮั้ว แล้วมันจะจ่ายได้อย่างไร เพราะเป็นการกระทำความผิด ซึ่งหลักฐานก็ชัดเจน บัดนี้ทีมที่ชนะการประมูลและผู้ที่เข้าร่วมการประมูลทั้งหมดเป็นแก๊งเดียวกัน ฮั้วกันครั้งๆ ที่ 1 ครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ตำรวจก็สรุปสำนวนว่าฮั้ว ฉะนั้น ตนยินดีสู้คดีนี้ทุกเมื่อ

เมื่อถามว่า มองหรือไม่ว่าในขณะที่ตำรวจสรุปสำนวนว่าเป็นการฮั้ว แต่ทำไม ป.ป.ช.มองว่าเป็นความผิดที่ไม่จ่าย นายนิพนธ์ กล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบจริงๆ ต้องถาม ป.ป.ช.ท่านมีเหตุผลอย่างไร ตนพร้อมที่จะสู้ ได้ดูหลักฐานหมดแล้ว ไม่จำเป็นเลยเรื่องนี้ และจะไม่มีหลบหนีแน่นอน “ยืนยันไม่มีหลบหนีแน่นอน ผมมีตำแหน่งและมีที่อยู่ชัดเจน ที่จริงการส่งหมายส่งถึงผมโดยตรงก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแถลงข่าวทุกวัน” นายนิพนธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การได้อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญมาเป็นทนายความให้ จะทำให้มีความได้เปรียบหรือสบายใจมากขึ้นหรือไม่กับเรื่องดังกล่าว นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่หรอก ซึ่งท่านได้ดูเอกสารหลักฐานทั้งหมด และเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ผิดแน่นอน และท่านยังเห็นว่าใช้หลักกฎหมายอะไรมาพิจารณาเช่นนี้ คือจะจ่ายก็ผิดไม่จ่ายก็ผิด มันเป็นไปไม่ได้ในทางกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้เอกสารปลอมหรือเอกสารเท็จมาใช้ประมูลงานราชการมันก็เข้านิยามของคำว่าการขัดขวางการแข่งขันอย่างเป็นธรรมอยู่แล้ว หรือแค่นิยามก็รู้แล้วว่าฮั้วแน่นอน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password