“นิพนธ์” โต้ยิบฝ่ายค้านปม”โฉนดที่ดิน-รถซ่อมบำรุง”โวยลั่น เป็นแค่ข้อมูล”ตัดแปะ”


ส.ส.พรรคก้าวไกล ซักฟอกปมออกโฉนดประเคนนายทุน ด้าน ‘นิพนธ์’ โวยข้อมูลตัดแปะ ยันสั่ง กรมที่ดินห้ามออกโฉนดที่ดินของรัฐทุกประเภท ย้ำคดีรถซ่อมบำรุงทางนั้นปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ

วันที่ 20 ก.ค.65 ที่รัฐสภา นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (กก.) อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธุ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ถึงความไม่โปร่งใสในการออกเอกสารสิทธิ ในโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ที่มีการออกโฉนดโดยไม่ถูกต้องผิดหลักเกณฑ์ เช่น ที่เกาะนุ้ยนอก ที่เป็นเกาะกลางทะเล จ.กระบี่ มีการออกโฉนดพื้นที่ไม่เคยมีการใช้ประโยชน์ ซึ่งขัดหลักเกณฑ์การห้ามออกโฉนด แต่ไปสร้างหลักฐานเท็จ สร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ ที่ดินปลอมๆ เพื่อออกโฉนดให้ เจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ การไปออกโฉนดที่หาดนาใต้ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา วันเดียว 27 แปลง เป็นชายหาดสวยงามมาก ให้บรรดานายทุน นักธุรกิจ เจ้าของโรงแรม รวมถึงน้องสาวอดีตอัยการสูงสุด ที่เกี่ยวข้องกับคดีรถซ่อมบำรุงทาง สมัยที่นายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา โดยอ้างมีข้อไม่สมบูรณ์ในคดี ช่วยให้นายนิพนธ์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อไปได้

ด้าน นายนิพนธ์ กล่าวชี้แจงว่า ตนนั่งฟังมาชั่วโมงกว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปรายคราวที่แล้วก็เอาก็ข้อมูลตัดแปะมาอภิปราย ท่านนั่งนึกเอาเอง ส่วนประเด็น ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเรื่องไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุงทางนั้น ยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ ทั้งนี้ผลการสอบคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นพบว่ามีการประมูลไม่สุจริตจริง ตนเห็นชอบตามกรรมการและรายงานผู้ว่าฯ รับทราบถึงข้อเท็จจริงว่าผลสอบมีการฮั้วกัน โดยรายงานผู้ว่าฯ พร้อมทั้งรายงาน สตง.ทราบคดีนี้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาเมื่อเดือนที่แล้ว ตนปฏิบัติตามขั้นตอนทุกประการ ขอให้นายประเสริฐพงษ์เข้าใจว่าตนทำตามคำสั่งผู้ว่าฯและคำสั่งมหาดไทย ถามว่าผิดตรงไหน

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องเกาะนุ้ยนอก หลังจากที่มีข่าวตนไม่ได้ปล่อยปละละเลย โดยมีเอกสารแจ้งและสรุปผลการตรวจสอบว่าให้ดำเนินการตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งทางวินัยและอาญา ดำเนินการเด็ดขาดกับผู้กระทำความผิด จึงเป็นที่มาว่ามีการตั้งกรรมการสอบวินัยเจ้าหน้าที่ เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ทำความผิด แต่ตนก็สั่งให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และตั้งกรรมการสอบสวน จากนั้นมีมติให้เพิกถอนโฉนดที่ดิน ส่วนผู้เกี่ยวข้องทั้ง 4 รายถูกให้ออกจากราชการแล้ว เรื่องเกาะนุ้ยนอกขอให้สบายใจได้ ตนมอบนโยบายชัดเจนให้กรมที่ดินห้ามออกโฉนดที่ดินของรัฐทุกประเภท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่ นายประเสริฐพงษ์ อภิปรายฯนั้น นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ได้พยายามลุกขึ้นประท้วงนายประเสริฐพงษ์เป็นระยะๆ ไม่ให้พาดพิงบุคคลที่สามที่อยู่นอกสภา รวมถึงการเปิดคลิปเสียงต่างๆ ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสภา โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมชี้แจงว่า อุปกรณืสื่อ หรือ คลิป ตามข้อบังคับของสภาฯ สามารถนำมาใช้ได้ แต่หากมีใครเสียหาย ก็มีการถ่ายทอดออกทางสื่อ สามารถไปฟ้องร้องกันเองได้ ก่อนอนุญาตให้นายประเสริฐพงษ์เปิดคลิปเสียงต่อจนจบ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password