“สนธิรัตน์”จี้ รัฐ ต้องเร่งหาแหล่งพลังงานราคาถูก แก้วิกฤตปัญหาน้ำมันขาดแคลน

“สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์” แนะ ภาครัฐต้องกล้าตัดสินใจ เร่งหาแหล่งพลังงานราคาถูก และชี้แจงประชาชนให้เข้าใจอย่างทันสถานการณ์ เผย ข้าวกระเพราไก่ไข่ดาว1จานพุ่ง 55บาทแล้ว

วันที่ 8 มิ.ย.65 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ ข้าวแกง อาหารตามสั่งขึ้นราคา อย่างกะเพราไข่ดาว 1 จานวันนี้ 55 บาทแล้ว ตนได้รับคำตอบว่า ที่ราคาขึ้นก็เพราะผัก และหมูแพง แถมแก๊สก็จะขึ้นราคา อย่างนี้ต้องเรียกว่าต้นทุนขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

เรื่องราคาน้ำมันแพง วันนี้รัฐบาลทำอยู่ 2 อย่าง คือ ชดเชยจากเงินกองทุนน้ำมัน กับ ลดภาษี เพราะราคาน้ำมันดิบที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ก็อยู่ในระดับที่สูงกว่า 110 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และมีแนวโน้มว่าอาจจะไปแตะ 120 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ได้ และตอนนี้กองทุนน้ำมันฯ ก็ติดลบอยู่กว่า 8 หมื่นล้านบาท (สิ้นเดือนพฤษภา) ถ้าจะกู้มาใช้มาช่วย ก็ต้องคิดว่า เราจะมีหน้าตักตรงนี้ได้นานอีกแค่ไหน

สถานการณ์ปัจจุบัน สงครามรัสเซียยูเครนที่มีส่วนทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อไปอีกหรือไม่ และนานเท่าไหร่ เราก็ต้องมาตั้งโจทย์ตรงนี้ เพื่อประเมินว่า เราจะรับมืออย่างไร ถ้าสถานการณ์มันไม่เป็นอย่างที่คิด

ดังนั้น การสื่อสารกับประชาชนเรื่องราคาน้ำมัน ราคาพลังงาน รายวัน ให้เหมือนกับข้อมูลพยากรณ์อากาศว่าถ้าขึ้น ถ้าลงถึงตรงนี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไร รัฐจะทำอย่างไรจึงจำเป็น ตนขอย้ำว่า เรื่องที่ต้องคิด และเริ่มลงมือทำให้ได้เร็วก็คือ การหาแหล่งพลังงานราคาถูกกว่าซึ่งมีอยู่ แต่การทำข้อนี้ต้องอาศัยการตัดสินใจที่กล้าและรวดเร็ว และต้องบอกว่า การสื่อสาร การตัดสินใจที่ใช้ประโยชน์ประชาชนนำ เป็นเรื่องที่สำคัญกับสถานการณ์วันนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password