สตช.แจกคู่มือสู้ 18 โกงออนไลน์ ฝาก ปณท. ส่งถึงบ้านคนไทย – สน.พื้นที่รวม 2 ล.ชุด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติผนึกไปรษณีย์ไทย ผลิตและส่งคู่มือเปิดโปง 18 กลโกงออนไลน์ รวม 2 ล้านชุด มอบถึงบ้านที่มักเป็นเป้าหมายมิจฉาชีพ 1.5 ล้านชุด อีก 5 แสนชุดมอบให้ตำรวจในพื้นที่ ผบ.ตร.ลั่น! เร่งปราบปรามให้สิ้นซาก พ่วงการสร้างความรู้เท่าทัน ป้องกันตกเป็นเหยื่อแก๊งโกงออนไลน์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รวบรวมกลโกงออนไลน์ทุกรูปแบบ 18 รูปแบบ รวมถึงแนวทางป้องกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นสื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนได้รู้เท่าทันมิจฉาชีพ โดยระยะแรกจะผลิตและแจกจ่ายจำนวน 1.5 ล้านชุด ไปยังบ้านเรือนประชาชนทั่วประเทศ เน้นพื้นที่ที่ได้รับแจ้งความว่ามีการกระทำผิดบ่อย รวมถึงอำเภอเมือง หรือ จังหวัดที่มีประชากรหนาแน่น เพื่อให้รู้เท่าทันกลโกง ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ และจัดส่งอีก 5 แสนชุด ไปยังสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้ตำรวจใช้เป็นเครื่องมือประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน โดยมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระหว่าง สตช.และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) ซึ่งจะทำหน้าที่จัดส่งสื่อประชาสัมพันธ์ดังกล่าว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในปัจจุบันมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉลี่ยวันละ 800 คน เนื่องจากคนร้ายมีการปรับเปลี่ยนวิธีกลโกงหลากหลายรูปแบบ จากการศึกษาพบว่า 3 อันดับแรก คือ การหลอกลวงซื้อขายสินค้า หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม และหลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม –10 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการแจ้งความเกี่ยวกับการหลอกลวงออนไลน์มากกว่า 1.4 แสนคดี มูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่า ทางตำรวจพร้อมจะเร่งปราบปรามผู้กระทำผิด ทั้งในประเทศและนอกประเทศ รวมทั้งปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษผู้กระทำผิด รวมถึงจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาในระยะยาว ควบคู่การสร้างความรู้ให้ประชาชน

ส่วนตัวอย่างรูปแบบกลโกงทั้ง 18 รูปแบบที่เหล่ากลโกงที่มิจฉาชีพชอบใช้ ได้แก่ หลอกขายสินค้าออนไลน์ คอลเซ็นเตอร์ หลอกให้ลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ ปลอมหรือแฮกบัญชี ไลน์ เฟซบุ๊ก แล้วหลอกยืมเงิน หลอกให้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์ทางไกลเพื่อขโมยข้อมูล ส่งคิวอาร์โค้ดหลอกให้โอนเงิน หลอกให้ถ่ายภาพโป๊เปลือย ข่าวปลอม ฯลฯ

ทั้งนี้ หากประชาชนถูกหลอกลวง สามารถแจ้งความได้ทาง www.thaipoliceonline.com รวมถึงขอรับคำปรึกษา หรือข้อแนะนำที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 หรือคอลเซ็นเตอร์ 1441 ตลอด 24 ชั่วโมง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password