แบงก์ชาติแจง! แบงก์ปลอมไม่มีจริง ชี้! โพสต์ขายแค่กลลวงมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

แบงก์ชาติสยบข่าว “โพสต์ขายแบงก์ปลอม” ชี้ไม่มีแบงก์ปลอม มีแต่การหลอกให้เหยื่อโอนเงินของแก๊งมิจฉาชีพ เผย! เว็บฯก็ปลอม บัญชีรับเงินโอนก็มีประวัติโกงชาวบ้านมาก่อน เตือนคนไทยอย่าหลงกล ขณะเดียวกัน ก็ควรตรวจสอบธนบัตรใบละพันก่อนรับจ่าย

อาการตื่นตัวตามกระแสตื่นกลัวของสังคมไทย ต่อปราฏการณ์ข่าว “ขายธนบัตรปลอม” ผ่านช่องทางออนไลน์ ชนิดกลุ่มผู้กระทำผิดไร้ความกลังเกรงต่อกฎหมาย ทำให้ถูกจับจ้องตามมาว่า ที่สุดหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแล ป้องกันและปราบปราม โดยเฉพาะ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะผู้ดูแลระบบการเงินและยังเป็นผู้พิมพ์ธนบัตรทุกชนิด รวมถึง หน่วยงานในสังกัดของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะดำเนินการเรื่องนี้กันอย่างไร?

ก่อนหน้าที่จะกลายเป็นกระแสข่าวร้อนแรงนั้น ทาง เพจ “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ ออกมาโพสต์หลังพบมีการประกาศขายธนบัตรปลอมผ่านช่องทางออนไลน์ โดยระบุข้อความว่า “ธนบัตรปลอม ขายกันโต้งๆ แบบนี้เลยรึ”

ข้อมูลที่น่าสนใจ ก็คือ กลุ่มผู้กระทำผิด หรือจะเรียกว่าพวก “มิจฉาชีพ” ก็คงไม่ผิด ดาหน้ากล้าประกาศขาย “ธนบัตรปลอม” ผ่านช่องทางโซเชียลฯ ทำนอง

“เตรียมส่งให้ลูกค้าวันนี้อีก 2 ล้าน 8 แสน ไม่ลงบ่อยแต่มีเรื่อยๆ นะครับ วันนี้ มีอีก 4 ล้านนะครับ ใครที่สนใจอยากสั่งสอบถามกันเข้ามาได้เลย เอาไปใช้หนี้ได้ จ่ายค่าเทอมได้ จ่ายค่ารถค่าบ้านได้ บอกเลยแบงก์ทำมาเพื่อใช้งานโดยเฉพาะไม่ได้เอาไว้เพื่อหลอกตาคนอื่น เน้นใช้งานจริง #จำหน่ายแบงก์ใช้งานได้จริง100% และยังมีภาพธนบัตรใบละ 1,000 บาท วางซ้อนกันจำนวนมาก…”

ล่าสุด นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องออกมาสยบข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า ตามที่มีกระแสข่าวการโพสต์ขายธนบัตรปลอมบนสื่อออนไลน์ในวันที่ 9 ธันวาคม 2565 นั้น ธปท. รับทราบและติดตามประเด็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้ประสานกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเร่งสั่งการให้มีการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อปราบปรามและระงับเหตุแล้ว

ธปท. ขอชี้แจงว่า ผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายธนบัตรปลอม หรือการเปิดเพจขายธนบัตรปลอมจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา โดยผู้ทำธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงสี่แสนบาท ส่วนผู้ที่ใช้โดยรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอมต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบห้าปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสามแสนบาท

พร้อมกำชับไปยังสังคมไทยด้วยว่า เพจลักษณะดังกล่าวมักถูกใช้เป็นช่องทางของมิจฉาชีพเพื่อหลอกลวงให้ประชาชนที่ตกเป็น “เหยื่อ” ทำการโอนเงินไป อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เพจในข่าวเป็นเพจหลอกลวงผู้ซื้อให้โอนเงิน โดยไม่ได้ขายธนบัตรปลอมจริง และบัญชีธนาคารที่เพจใช้ให้ลูกค้าโอนเงิน เป็นบัญชีที่ถูกร้องเรียนว่าใช้ในการหลอกลวง ประชาชนควรระมัดระวังเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ผู้บริหาร ธปท. ยังสำทับอีกว่า จากนี้ไปประชาชนจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบธนบัตรก่อนรับ โดยหากธนบัตรจริงจะสามารถสังเกตเห็นลวดลายบนธนบัตรเคลื่อนไหวได้ และหากยกส่องดูจะเห็นลายน้ำและแถบสีที่เป็นเส้นตรง ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bot.or.th/Thai/Banknotes/Pages/identify.aspx.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password