มติศาลรธน. เอกฉันท์ 9 เสียง ชี้ “ร่างพรป.พรรคการเมือง” ไม่ขัดกฎหมาย

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ เอกฉันท์ ผ่านฉลุย!!ร่างพ.ร ป.พรรคการเมือง ไม่ขัดรธน.-รอลุ้นต่อ 30พ.ย. วินิจฉัยร่างพ.ร.ป. เลือกตั้งส.ส. ขัดรธน.หรือไม่

วันที่ 23 พ.ย.2565 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ 9 เสียง ว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา 10 ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 มาตรา 83 มาตรา 86 มาตรา 90 มาตรา 91 และมาตรา 258 ก.ด้านการเมือง (2) หรือไม่

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 77 คนได้เข้าชื่อยื่นผ่านประธานรัฐสภา ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยประธานรัฐสภา ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องเมื่อวันที่ 21 ก.ย. พร้อมมีคำสั่งแจ้งผู้ร้อง และผู้ถูกร้องให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

สำหรับประเด็นตามมาตรา 3 มาตรา 4 มาตรา 5 มาตรา 6 มาตรา 7 มาตรา 9 และมาตรา 10 ของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลดค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรค เดิมปีละไม่เกิน 100 บาท เหลือไม่เกิน 20 บาท ตลอดชีพลดเหลือไม่เกิน 200 บาท จากเดิมไม่น้อยกว่า 2,000 บาท ซึ่ง ส.ว.ที่เข้าชื่อยื่นคำร้องเกรงว่าจะเป็นการเปิดให้เกิดนายทุนครอบงำและไม่เป็นพรรคของประชาชน และตัดคุณสมบัติผู้ต้องคดีอาญา การฉ้อโกง ยาเสพติด การพนัน การค้ามนุษย์และการฟอกเงิน หากคดีไม่ถึงขั้นติดคุกก็สามารถสมัครเป็นสมาชิกพรรคได้

ประเด็นการตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ที่แก้ไขให้สามารถเลือกผู้สมัครได้จากเดิมที่จะเป็นหน้าที่ของตัวแทนประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งส.ว.ที่เข้าชื่อยื่นคำร้องมองว่า อาจขัดกับรัฐธรรมนูญที่ให้แต่ละเขตเลือกผู้สมัคร ประกอบกับการให้เลือกบุคคลจากรายชื่อคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครคัดเลือกมา ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะจะขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการเลือกผู้สมัคร รวมทั้งการตัดเรื่องห้ามสมาชิกเรียกรับผลประโยชน์ หรือใช้อิทธิพลข่มขู่ในการเลือกผู้สมัคร ส.ส.ทั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลการวินิจฉัยให้ประธานรัฐสภาได้รับทราบ และประธานรัฐสภาจะส่งร่างฯ ให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตามยังเหลือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ….ที่ประธานรัฐสภา ส่งความเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 105คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบมาตรา 132 ว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส (ฉบับที่.. ) พ.ศ. …. มาตรา25 และ มาตรา 26มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93มาตรา 94หรือไม่ และตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่โดยสารรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยในวันที่30พ.ย. เวลา 09.30น.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password