สตช.สั่งเด้ง ‘ผู้การฯ ชลบุรี’ เข้ากรุ เหตุมีหลักฐานพัวพันธุรกิจสีเทา

ผบ.ตร. สั่งด่วนย้ายด่วนเข้ากรุ! ผู้การจังหวัดชลบุรี “พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน” เหตุหลักฐานมัดแน่นปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาในคดีเครือข่ายคนสีเทาบุกทวงหนี้และทำร้ายร่างกายเจ้าทุกข์ในพูลวิลล่าเมืองพัทยา พ่วงรับส่วยผับยานรก

ก่อนจะสาวไปถึงตัว นักการเมืองดัง อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งอาจพัวกันกับแก๊งทุนจีนสีเทา ตามที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ ยังคงเป็นคิวของตัวละครระดับรองๆ แต่ก็ถือเป็น “เบอร์ใหญ่” ของข้าราชการตำรวจ ระดับ “ผู้บังคับการจังหวัดฯ”

ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือ คำสั่งลงวันที่ 14 พ.ย. 2565 เรื่องข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ สรุปสาระสำคัญดังนี้ ด้วยตำรวจภูธรภาค 2 ได้รายงานเหตุกรณี พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี มีเหตุเป็นที่สงสัยว่าประพฤติบกพร่องต่อหน้าที่และกระทำความผิดทางวินัยหรืออาญา หากปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานเดิมอาจเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน หรืออาจยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและก่อให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการได้

เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการและให้การดำเนินการของตำรวจภูธรภาค 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงให้ พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องออกคำสั่งย้าย พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ สืบเนื่องจากกรณีสับเปลี่ยนผู้ต้องหาในคดีกลุ่มชายฉกรรจ์บุกทวงหนี้ภายในพูลวิลล่าแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีการเรียกรับเงินสินบนจำนวน 1 ล้านบาท ก่อนหน้านี้มีการดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.กรวัฒน์ หันประดิษฐ์ท รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับประโยชน์ มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบโดยทุจริต และมาตรา 200 เป็นเจ้าพนักงานฝ่ายสืบสวน ช่วยเหลือไม่ให้คนต้องรับโทษ หรือ รับโทษลดลงโดยมีการตั้งกรรมการสอบสวนความผิดวินัยร้ายแรง และสั่งให้ย้ายมาประจำการที่ ศปก.ภ.2 นับตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.เป็นต้นไป ส่วน กรณีของ พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ได้ถูกออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบโดยทุจริต

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าบทสรุปของเรื่องนี้ จะลงเอยอย่างไร จะสามารถเอาผิดกับบุคคลข้างต้นได้หรือไม่ ก็ต้องถือว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติยุคนี้ ได้ดำเนินการในสิ่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยุคก่อนๆ ไม่ค่อยกล้าดำเนินการ จะเพราะยึดโยงกับหลักการและเหตุผลตามข้อกฎหมาย หรือเพราะหลักฐานมันเด่นชัด จนดิ้นให้ต้องเป็นอย่างอื่นคงไม่ได้ ก็สุดจะคาดเดา

คนไทยก็ได้แต่หวังใจว่า…เมื่อสังคมในแวดวงผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ไม่เป็นมลพิษแล้ว สังคมไทยจะอยู่เย็นเป็นสุข ไม่ต้องผจญทุกข์กับกลุ่มคนนอกกฎหมายเหมือนเช่นที่ผ่านมา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password