เผย! ตม.ปฏิเสธ “2 พันต่างชาติ” กลุ่มต้องห้ามเข้าไทยช่วงประชุมเอเปค

ผบ.ตม.แจง! สุดเข้มงวดรักษาความปลอดภัยให้เวทีประชุมผู้นำเอเปค เผย! ยังไม่พบบุคคลลักษณะต้องห้ามที่อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงเข้าไทยในช่วงนี้ ยอมรับก่อนหน้านี้ ปฏิเสธคนเข้าเมืองกว่า 2,000 คน เหตุมีลักษณะต้องห้ามหรืออยู่เกินกฎหมายกำหนด ยืนยันหากพบความเคลื่อนไหว สามารถจัดการได้ทันที

การประชุม “ผู้นำเอเปค” วันแรก จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ย.2565 หลายฝ่ายยังกังวลใจกับระบบรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ล่าสุด พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ให้ความมั่นใจถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยภายในประเทศในช่วงดังกล่าว โดยยอมรับว่า การจัดประชุมที่ตรงกับช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สตม. มีมาตรการตรวจสอบชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันบุคคลที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พบบุคคลที่มีลักษณะต้องห้าม ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นภัยความมั่นคงของประเทศคู่ขัดแย้งที่ร่วมประชุมเอเปค

สำหรับ ช่วงที่ผ่านมา สตม. สืบสวน ติดตาม และปฏิเสธคนเข้าเมืองกว่า 2,000 คน ที่มีลักษณะบุคคลต้องห้าม หรือ โอเวอร์สเตย์ อยู่เกินกฎหมายกำหนด โดย สตม.ได้ติดตามและมีข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยทั้งหมด หากเกิดเหตุต้องสงสัย สามารถเข้าดำเนินคดี สืบสวน และผลักดันออกนอกประเทศได้ทันทีตามกฎหมาย และหากพบข้อมูลว่าจะมีบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงในประเทศคู่ขัดแย้งเดินทางเข้าประเทศ ทาง สตม.ได้ประสานข้อมูลอาชญากรของประเทศนั้นๆ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหว และสามารถระงับการเดินทางได้ทันที.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password