กทม.พ่ายบีทีเอส ศาลปค.สั่งจ่ายหนี้ 1.17 หมื่นล้าน รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว

ศาลปกครองกลาง พิพากษาสั่ง กทม.และ กรุงเทพธนาคม ร่วมจ่ายหนี้ให้ บีทีเอส กรณีค้างชำระ รถไฟฟ้าสายสีเขียว รวม 2สัญญาเป็นเงิน 11,754ล้านบาท กทม.เตรียมยื่นอุทธรณ์

วันที่ 7 ก.ย. 2565 ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ยื่นฟ้อง กรุงเทพมหานคร และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพื่อขอให้ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาดังกล่าว

โดยศาลปกครองกลาง มีคำสั่งพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร และ กรุงเทพฯธนาคม ร่วมกันจ่ายเงินในส่วนต่อขยายที่ 1 ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้า และ ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง ซึ่งค้างชำระหนี้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 -พฤษภาคม 2564 รวมดอกเบี้ย 2,348 ล้านบาท และ ส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งค้างชำระหนี้มาตั้งแต่ เมษายน 2560- พฤษภาคม 2564 รวมดอกเบี้ย 9,406 ล้านบาท รวมทั้งสองส่วนขยายเป็นเงิน 11,754 ล้านบาท และให้ชำระเงิน 180 วันนับตั้งแต่คดีถึงที่สุดขณะที่ตัวแทนของ กรุงเทพธนาคมระบุว่า เบื้องต้น จะอุทธรณ์ต่อไป โดยในวัน ที่ 8 ก.ย.นี้ จะมีการประชุมบอร์ดกรุงเทพธนาคม โดย รศ.ธงทอง จันทรางศุ ประธานบอร์ดในเวลา 08.30-11.00 นาฬิกา และจะเสนอให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอ่านคำพิพากษาวันนี้ ทางบีทีเอส ได้มอบหมายทนายความเดินทางมารับฟัง ขณะที่ บริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัด มี นายประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคมจำกัด และ นายณัฐวัฒน์ พอใช้ได้ ที่ปรึกษา บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัดเดินทางมารับฟังคำพิพากษา หลังฟังคำพิพากษานายประแสง ระบุว่าทางบริษัทกรุงเทพธนาคมจะมีการยื่นอุทธรณ์คดีแล้ว ยังกล่าวติดตลกว่า “วันนี้พาผู้บริหารใหญ่ มารับฟังคำพิพากษาศาลด้วย”พร้อมกับชูกระเป๋าที่ทำจากป้ายหาเสียงซึ่งมีรูปของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้สื่อมวลชนดูด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password