คปภ.เร่งระบบประกันฯช่วยเหยื่อ ‘น.ศ.เสียชีวิต’ ที่ ม.ขอนแก่น นัดจ่าย 17 ส.ค.นี้

คปภ. ลงพื้นที่ช่วยเหลือด้านประกันภัยกรณีนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผยรถยนต์โดยสารของคณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่งวิ่งรับส่งนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์และรถจักรยานยนต์ของนักศึกษาแพทย์ที่เสียชีวิตมีประกันภัย พ.ร.บ. เบื้องต้นครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับค่าสินไหมทดแทน 500,000 บาท ด้านบริษัทประกันภัยนัดจ่ายค่าสินไหมในวันที่ 17 สิงหาคมนี้

ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) กล่าวถึงกรณีเกิด อุบัติเหตุรถยนต์โดยสารของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หมายเลขทะเบียน 40-0329 ขอนแก่น ซึ่งวิ่งรับส่งนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ขงว 523 นครปฐม เป็นเหตุให้นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นคนซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนคนขับรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะแพทย์เช่นเดียวกันได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 นั้น

เบื้องต้นได้สั่งการให้สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์บูรณาการร่วมกับสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภภาค 3 (ขอนแก่น) และสำนักงาน คปภจังหวัดขอนแก่น ในฐานะเจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจสอบการทำประกันภัยพร้อมเร่งอำนวยความสะดวกด้านประกันภัยให้กับผู้ประสบภัย ตลอดจนติดตามรายงานความเสียหายอย่างเร่งด่วนผ่าน Platform การรายงานข้อมูลกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งให้ลงพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการประกันภัยให้กับผู้ประสบภัยและครอบครัว เพื่อใช้ระบบประกันภัยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นธรรม

ทั้งนี้ ได้รับรายงานจาก สำนักงาน คปภจังหวัดขอนแก่น ว่า รถยนต์โดยสารของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หมายเลขทะเบียน 40-0329 ขอนแก่น ได้ทำประกันภัยภาคบังคับ (...) ไว้กับ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เริ่มต้นคุ้มครองวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 6 มกราคม 2566 โดยคุ้มครองกรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง 500,000 บาทต่อคน กรณีบาดเจ็บสูงสุดไม่เกิน 80,000 บาทต่อคน กรณีสูญเสียอวัยวะ 200,000 – 500,000 บาทต่อคน กรณีทุพพลภาพอย่างถาวร 300,000 บาทต่อคน และกรณีเข้ารักษาในสถานพยาบาลในฐานะคนไข้ในจะได้รับค่าชดเชยรายวัน 200 บาทต่อวัน รวมกันไม่เกิน 20 วัน โดยรถยนต์โดยสารของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่ได้ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจไว้แต่อย่างใด

ในส่วนของ รถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ขงว 523 นครปฐม ได้ทำประกันภัยภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ไว้กับ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เริ่มต้นคุ้มครองวันที่ 21 มีนาคม 2565 สิ้นสุดความคุ้มครองวันที่ 21  มีนาคม 2566

สำหรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ขงว 523 นครปฐม ที่เสียชีวิต ในเบื้องต้นครอบครัวจะได้รับค่าสินไหมทดแทน จำนวน 500,000 บาท โดยบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) นัดจ่ายค่าสินไหมทดแทนในวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2565 ส่วนผู้บาดเจ็บจะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาลสูงสุดจำนวน 80,000 บาท โดยสำนักงาน คปภ. จังหวัดขอนแก่น ได้ประสานโรงพยาบาลเพื่อแจ้งสิทธิประโยชน์ของผู้บาดเจ็บที่จะได้รับจากระบบประกันภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ. จะบูรณาการการทำงานร่วมกับสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บในอุบัติเหตุครั้งนี้มีการทำประกันภัยประเภทอื่น ๆ ไว้ด้วยหรือไม่ หากตรวจสอบพบภายหลังว่าผู้ประสบภัยมีการทำประกันภัยประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก ก็จะได้รับค่าสินไหมทดแทนเพิ่มเติมตามสัญญาประกันภัยที่ระบุไว้ทุกประการ 

สำนักงาน คปภ. ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และพร้อมจะดูแลในด้านประกันภัยอย่างเต็มที่ ทั้งนี้อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลาและกับทุกคน โดยเฉพาะการเดินทางในช่วงฤดูฝนอาจทำให้พื้นผิวการจราจรมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงขอให้ผู้ใช้รถตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถ รวมทั้งเมาไม่ขับปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และเพื่อความอุ่นใจ ควรให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยเพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงภัย โดยเฉพาะการประกันภัยภาคบังคับ (...) การประกันภัยรถภาคสมัครใจ และการประกันภัยประเภทอื่น  เพื่อให้ระบบประกันภัยช่วยบริหารความเสี่ยงและเยียวยาความสูญเสียต่าง  ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัย สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน คปภ.1186” ลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password