พี่มิจฯ เปลี่ยนโฉมใหม่ อ้างเป็น DSI  หลอกให้โหลดแอปป้องกันโกง

แก็งคอลเซ็นเตอร์ ที่ออกมาหลอกหลวงในหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการแอบอ้างเป็นหน่วยงานต่างๆ แต่ใครจะคิดได้ว่าจะกล้าถึงขั้นใช้ชื่อ กรมสอบสวนคดีพิเศษแห่งราชอาณาจักรไทย หรือ ดีเอสไอ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้เท่าทัน ถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบัน แก็งคอลเซ็นเตอร์ พัฒนารูปแบบการหลอกลวงพร้อมทั้งนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้หลอกลวงประชาชนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าคนร้ายได้มีรูปแบบในการหลอกแบบใหม่ โดยการแอบอ้างว่าเป็น กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แจ้งข้อมูลผ่านระบบอัตโนมัติ แนะนำการโหลดแอปพลิเคชันป้องกันการถูกโกง

ซึ่งมีการแอบอ้างว่าแอปพลิเคชัน ดังกล่าวสามารถป้องกันการโกงได้ทุกรูปแบบ โดยให้เหยื่อติดตั้งในโทรศัพท์มือ หากเหยื่อหลงเชื่อ ติดตั้งแอปฯ ดังกล่าว อาจถูกเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ ทำให้ได้รับความเสียหาย หรือคนร้ายอาจหลอกให้ติดตั้งโปรแกรม Remote Desktop ซึ่งจะทำให้โทรศัพท์ของเหยื่อ ถูกมิจฉาชีพควบคุมได้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้พี่น้องประชาชน ติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ เพื่อจะได้รู้เท่าทันกลโกงของคนร้าย และหากประชาชนพบเห็นหมายเลขโทรศัพท์ใดที่มีพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน เบอร์โทร และ SMS มิจฉาชีพ 1185 (AIS), 9777 (TRUE), 1678 (DTAC) และสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password