ครม.ไฟเขียว ร่างประกาศยกเว้นอากรขาเข้าที่ Car Seat

ครม.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง “ลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรหวังบรรเทาภาระรายจ่ายของประชาชน หลังบังคับให้รถที่มีเด็กวัยไม่เกิน 6 ปีนั่งต้องติดตั้ง Car seat ด้าน รมว.คลัง ชี้! ภาคบังคับนี้ ช่วยให้อุตสาหกรรมการผลิต Car seat ได้รับความสนใจจากนักลงทุนในประเทศ ที่ติดต่อขอตั้งโรงงานผลิตแล้ว เผย! ช่วยส่งเสริมความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายของคนไทย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ซึ่งสาระสำคัญส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติดังกล่าว กำหนดไว้ในมาตรา 7 ว่า ในขณะขับรถยนต์ คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (Car seat) หรือในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 4 กันยายน 2565 จึงได้มอบหมายให้กรมศุลกากรพิจารณามาตรการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับสินค้าประเภทที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กในระยะสั้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและสนับสนุนความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายของประชาชน

ทั้งนี้ กรมศุลกากร ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า ปัจจุบันตลาดที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กส่วนใหญ่จะเป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศ และมีผู้ประกอบการไทยที่ผลิตที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กจำนวนน้อยราย จึงประสานกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่าประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอในการเป็นผู้ผลิตที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก

แต่ที่ผ่านมาปริมาณความต้องการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กในประเทศมีจำนวนไม่มากพอที่จะทำให้เกิดลงทุนในการผลิตสินค้า แต่หลังจากมีการบังคับใช้พระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 แล้ว คาดว่าจะมีปริมาณความต้องการใช้ในประเทศสูงขึ้น และมีผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจ ในการลงทุนเพื่อผลิตที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงเห็นควรลดอัตราอากรขาเข้า สำหรับที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (Car Seat) เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อสนับสนุนการลดราคาให้กับผู้บริโภค และให้ผู้ประกอบการภายในประเทศสามารถประเมินศักยภาพในการผลิตและความเป็นไปได้ในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ หลังจากครบกำหนดระยะการลดอัตราอากรขอให้มีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในประเทศเพื่อประเมินศักยภาพในการผลิตต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า กรมศุลกากรได้นำเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่….) เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และเป็นการส่งเสริมความปลอดภัยในชีวิตและร่างกายของประชาชน ซึ่งมีสาระสำคัญในการยกเว้นอากรเฉพาะสำหรับ Car seat ตามประเภทย่อย 9401.80.00 ที่นำเข้ามาตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ให้ ครม.พิจารณา ซึ่งในวันนี้ (28 มิถุนายน 2565) ค.ร.ม. ได้มีมติเห็นชอบแล้ว

ทั้งนี้ ท่านสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การยกเว้นอากรเฉพาะสำหรับที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (Car seat) ได้ที่ ส่วนโครงสร้างอากร กองนโยบายและอุทธรณ์พิกัดอัตราศุลกากร หมายเลขโทรศัพท์ 02-667-6482 หรือ 02-667-4894 หรือสอบถามปัญหาทางศุลกากร ศูนย์บริการศุลกากร (Customs Care Center) หมายเลข 02-667-6656 หรือสายด่วน 1164.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password