ขายหวยรัฐผ่านเป๋าตั้งฉลุย! 5 วันพุ่งกว่า 5 ล.ใบ ย้ำ! ไม่บีบผู้ค้าสลากใบ

“อนุชา” เผยยอดขายสลาก 5 วันผ่านแอป “เป๋าตัง” ฉลุย! ฟาดไปแล้ว 5 ล้านกว่าฉบับ เหตุคนไทยตอบรับของเล่นใหม่เป็นอย่างดี ย้ำ! มีความปลอดภัยสูง ยืนยันต้องการแก้ปัญหา เป็นทางเลือกให้กับประชาชน ไม่ได้ต้องการเปิดขายเพื่อแข่งกับผู้ค้าสลากใบ

เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 6 มิถุนายน 2565 ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น 3 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และ พันโท หนุน ศันสนาคม ร่วมกันแถลงความคืบหน้ามาตรการในการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา และการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์ม หรือสลากดิจิทัล ซึ่งถือว่าเป็นภาพรวมในการทำงานของรัฐบาล ที่ทำให้ประชาชนสามารถซื้อสลากในราคา 80 บาทได้

นายอนุชากล่าวถึงการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มแอปเป๋าตังในช่วง 4 วัน (2-6 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ว่า ประชาชนให้การตอบรับเป็นไปด้วยดี ระบบมีความราบรื่น เนื่องจากประชาชนมีความเคยชินกับระบบ รวมทั้งประชาชนผู้ซื้อให้ความสนใจ สามารถซื้อสลากตัวเลขที่ต้องการในราคา 80 บาทได้จริง โดยจำนวนสลากทั้งหมด 5,173,500 ฉบับจำหน่ายหมดในช่วงเที่ยงของวันนี้  ในส่วนของแนวโน้มในการเพิ่มปริมาณสลากจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มนั้น ขอเวลาในการประเมินผลการจำหน่ายและผลตอบรับประมาณ 2 เดือน เพื่อดูว่าในระยะยาวเป็นอย่างไร  เพราะการตอบรับในช่วงแรกนี้ อาจได้รับความสนใจเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ และประชาชนสามารถเลือกซื้อเลขที่ต้องการในราคา 80 บาทได้ 

ทั้งนี้ หากจะต้องมีการเพิ่มปริมาณสลากในอนาคตเพื่อให้มีปริมาณสลากเพียงพอที่จะช่วยชี้นำตลาด ให้ราคาโดยรวมลดลงมาเหลือ 80 บาทให้ได้ จะต้องเกิดจากความพร้อมของพี่น้องตัวแทนจำหน่ายที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการด้วยความเต็มใจ  อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อผู้ค้าสลากใบด้วย จึงต้องประเมินให้รอบคอบก่อน โดยคำนึงถึงความสมดุลในการปล่อยขายสลากเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมแก่ผู้ค้าสลากใบ ยืนยันวัตถุประสงค์ของการขายสลากดิจิทัลราคา 80 บาท เพราะต้องการแก้ปัญหาสลากเกินราคา และเป็นทางเลือกให้กับประชาชนเท่านั้น ไม่ได้ต้องการเปิดขายเพื่อแข่งกับผู้ค้าสลากใบ

นายอนุชา ย้ำว่า การจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มฯ  แอป “เป๋าตัง” เป็นแอปที่รัฐใช้เป็นเครื่องมือในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และใช้ในการอุดหนุนกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้การใช้แอปเป๋าตังเป็นที่ยอมรับ ประกอบกับการใช้งานที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน มีความปลอดภัย และประชาชนคุ้นเคยกับการใช้งานเทคโนโลยีมากขึ้น อีกทั้งสลากที่ซื้อก็มีการบันทึกข้อมูลไว้ แสดงสิทธิในตัวสลาก ไม่ต้องกังวลหากสลากหาย หรือการเรียกร้องสิทธิในตัวสลาก ในส่วนของการขึ้นเงินรางวัล ก็มีความสะดวก โดยสามารถเลือกมารับสลากและขึ้นที่สำนักงานสลากฯ ด้วยตนเอง หรือโอนเงินผ่านบัญชีที่ผูกไว้กับธนาคารกรุงไทยฯ

“ขอยืนยันว่าการกำหนดค่าธรรมเนียม และค่าอากรแสตมป์ในการโอนเงินรางวัลผ่านบัญชีธนาคารนั้น ดำเนินการเช่นเดียวกับที่ใช้ในการขึ้นเงินรางวัล อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการนำสลากไปขึ้นเงินรางวัลที่สำนักงานสลาก ฯ ซึ่งจะเสียเฉพาะค่าอากรแสตมป์ 0.5% ส่วนการนำสลากไปขึ้นเงินที่ธนาคารออมสิน  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารกรุงไทย ก็จะเสียค่าธรรมเนียม 1% และ ค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5%  ซึ่งในระยะต่อไป จะมีการเพิ่มช่องทางการโอนเงินรางวัลผ่านบัญชีธนาคารต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อมากยิ่งขึ้น” นายอนุชา ระบุและว่า

สำหรับ มาตรการแก้ไขปัญหาสลาเกินราคา ที่สำนักงานสลากฯ ดำเนินการอยู่นั้น ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเพิ่มความเข้มข้นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการจุดจำหน่ายสลาก 80 ในเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 500 จุด และจะเรียกรายสำรองขึ้นมา เพื่อให้มีจุดจำหน่ายโครงการสลาก 80 ให้ครบ 1,000 จุด ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ และโครงการลงทะเบียนผู้ซื้อจองล่วงหน้า กำลังเร่งดำเนินการคัดเลือกต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password