‘ปลัดฯขจิต’ ตรวจความพร้อมก่อนมอบบัตร – รับมือศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ+สก.

ปลัด กทม.นำทีมผู้บริหารลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมก่อนส่งมอบบัตรเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสก. ย้ำ! พร้อมรับมือการเลือกตั้งทั้ง 50 เขต ตั้งเป้าให้การเลือกตั้ง “สุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย” พร้อมชวนคนกรุงฯออกไปเลือกตั้งแต่เช้า หวั่นฝนตกกระทบสิทธิ์

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้สนับสนุนการดำเนินการการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.ทถ.กทม.) มอบหมายมานั้น ล่าสุด จากการลงพื้นที่เพื่อตรวจความพร้อมก่อนส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งทั้ง 50 เขตที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ทางกทม.ได้จัดเตรียมสถานที่จัดตั้งเป็นหน่วยเลือกตั้ง รวม 6,817 หน่วย อยู่ในอาคาร 2,956 หน่วย และเป็นเต็นท์ 3,861 หน่วย รวมถึงจัดเตรียมพร้อมศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งระดับเขต สถานที่ประมวลผลคะแนนเลือกตั้ง สถานที่เก็บรักษาบัตรเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้ง วัสดุอุปกรณ์ คูหาลงคะแนน ป้ายกระดานสำหรับปิดประกาศหน้าที่เลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส.ก.และผู้ว่าราชการกทม. ฯลฯ

และได้จัดเตรียมบุคลากร 167,298 คน ประกอบด้วย กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 61,353 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 13,634 คน อาสาสมัครสาธารณสุข 13,634 คน เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย 405 คน ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร 78,272 คน โดยในวันที่ 21 พฤษคมที่ผ่านมา กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะทำการตรวจรับวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมด ณ สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เพื่อให้พร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งส.ก.และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิ ร้อยละ 70

สำหรับการนับคะแนนและการรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการนับคะแนนพร้อมกันทั้งในส่วนของผู้สมัคร ส.ก. และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ หน่วยเลือกตั้ง เมื่อแต่ละหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนแล้วเสร็จ ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งแบบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งมาส่งที่สำนักงานเขต โดยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลแต่ละเขตจะมีการบันทึกข้อมูลผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งผ่านทางระบบประมวลผลคะแนน ซึ่งจะถูกส่งไปยังศูนย์ประมวลผลใหญ่ เพื่อรวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของ 50 สำนักงานเขต ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

“ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งในกรณีฝนตกหนัก แต่คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับหน่วยเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยเลือกตั้งเดิมที่เคยจัดการเลือกตั้งมาแล้ว จึงทราบปัญหาด้านกายภาพของพื้นที่ ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขอให้ระมัดระวังห้ามถ่ายภาพบัตรลงคะแนน ห้ามเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ไม่กาบัตรลงคะแนนด้วยความรุนแรงจนกระดาษขาด หากเป็นไปได้ควรออกมาใช้สิทธิในช่วงเช้า ซึ่งในช่วงเย็นอาจเกิดฝนตกหนัก ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทางหรือการจราจรติดขัด อาจทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน” นายขจิต ย้ำและว่า

ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและ ส.ก. ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password