“ชัชชาติ” หั่นงบฯปรับปรุงฉลอง 100 ปีสวนลุมฯ1,800 ล้าน เหลือ 180 ล้าน

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าฯกทม. ประชุมผู้บริหารกทม. พร้อมหั่นงบปรับปรุงสวนลุมพินีครบรอบ 100 ปี 1.8 พันล้าน เหลือ 180 ล้าน ขานรับแนวคิดนายกฯ มุ่งทำเป็นสวนสาธารณะ ไม่เน้นสิ่งปลูกสร้าง ใช้เงินให้คุ้มค่า

วันที่ 19 ธ.ค.65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.(เสาชิงช้า) ว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาเรื่องโครงการปรับปรุงสวนลุมพินี นโยบายเก่ามีการตั้งโครงการไว้ในโอกาสสวนลุมพินีครบ 100 ปี ใช้เงินจำนวน 1,800 ล้านบาท เป็นการปรับปรุงรวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ซึ่งผู้บริหาร เราได้พยายามปรับลดงบประมาณลงเหลือประมาณ 180 ล้านบาท ภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้สวนสาธารณะมีสภาพเป็นสวนที่แท้จริง ไม่อยากให้มีสิ่งปลูกสร้างมากในสวน หลักๆจะเป็นการปรับปรุงทางเดิน ความปลอดภัย แสงสว่าง ท่อระบายน้ำ และการเชื่อมสวนลุมพินีกับสวนเบญจกิติ จากปัจจุบันที่ยังต้องเดินทางเท้าริมถนน มีนโยบายที่จะย้ายสนามแบดมินตันหัวมุมถนนวิทยุ ทำทางเชื่อมเพื่อให้สะดวกในการเชื่อมสวนหด้ดีขึ้น รวมถึงจะปรับโครงสร้างเดิม เช่น อาคารลีลาศ และลานแสดงดนตรี ให้ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด

“โครงการเดิมงบ 1,800 ล้าน โอกาสเฉลิมฉลอง 100 ปี เข้าใจว่าแนวคิดในตอนนั้นคือไปของบจากรัฐบาล ตอนนี้เท่าที่เคยเรียนหารือกับรัฐบาลแนวคิดท่านนายกฯก็ไม่ได้อยากให้มีสิ่งปลูกสร้างอะไรเยอะ อยากให้เป็นสวนจริง เราเองก็มองว่า สวนเป็นที่ให้คนไปพักผ่อน มีห้องน้ำ ความปลอดภัย คงไม่ให้มีสิ่งปลูกสร้างอะไรมาก สภาพสวนต้องเป็นธรรมชาติจริงๆ ก็ไม่เอาเงินไม่ลงจำนวนมากใช้เท่าที่จำเป็น เอาที่มีอยู่ทำให้คุ้มค่าขึ้น รวมถึงพิจารณาทำพลังงานหมุนเวียน ติดโซลาร์เซลล์เพิ่มในสวน ทำโซลาร์เซลล์จากสระน้ำขนาดใหญ่ นำไฟไปใช้ในห้องสมุดหรือห้องน้ำ จะพยามใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด ส่วนสะพานเขียว มีงบ 200 กว่าล้าน สุดท้ายไม่มีคนมาประมูล ก็คงต้องดูว่าจะปรับยังไงให้เหมาะสมเพื่อลิงค์ 2 สวนเข้าด้วยกัน เรื่องงบประมาณตอนนี้คงรีบทำโครงการให้ชัดเจนก่อน ส่วนจะขอใครยังไงเดี๋ยวดูอีกที แต่หากจำเป็นต้องใช้เงินก็จะคุยกับรัฐบาลอีกครั้ง ขอปรับภายในก่อน ซึ่งหลายๆส่วนทำได้เลย ก็จะค่อยๆทยอยทำไป“ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นอกจากปรับปรุงภายในสวนลุมพินี ยังมีอีก 2 ส่วนที่จะดำเนินการ คือ ปรับพื้นที่บริเวณตรงข้ามรพ.จุฬาฯ ทำศูนย์อาหาร Hawker center ปัจจุบันมีร้านอาหารตั้งเกะกะอยู่ ก็จะปรับให้เป็นรูปแบบ Hawker center รวมหาบเร่เข้าไปอยู่เป็นแหล่งอาหารราคาถูก อีกส่วนคือ เรื่องที่จอดรถที่เป็นปัญหาอยู่ ก็จะพัฒนาพื้นที่จอดรถเพิ่ม จะช่วยอาคารข้างเคียง้ช่นรพ.จุฬาฯ ในเรื่องที่จอดรถได้ด้วย อาจเป็นในรูปแบบให้เอกชนลงทุน อย่สงไรก็ดีต้องไปหารือกับเจ้าของที่คือสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ก่อน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password