‘จินตนาผ้าใบ’ โอกาสใหม่…จากเงินกู้ SME D Bank

‘จินตนาผ้าใบ นครสวรรค์’ เซียนผ้าใบคลุมรถ ตอบครบจบที่นี่! SME D Bank พร้อมเติมทุนเสริมสภาพคล่อง เหยียบคันเร่งธุรกิจเต็มกำลัง

“การซื้อขายครั้งแรกไม่ใช่เรื่องจริง แต่หากซื้อสิ่งนั้น ๆ ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 ถือเป็นการซื้อขายที่แท้จริง” นี่คือประโยคที่ นายกิตติเกษม ตียเกษม ผู้จัดการ บริษัท เจคอฟเวอร์อินเตอร์เทรด จำกัด หรือ “จินตนาผ้าใบ นครสวรรค์” จังหวัดนครสวรรค์ เล่าถึงความรู้สึกหลังได้ใช้บริการสินเชื่อกับ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ที่ใส่ใจและได้รับบริการที่ดีจากเจ้าหน้าที่สาขานครสวรรค์ นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์และเข้าถึงใจความต้องการของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

“จินตนาผ้าใบ นครสวรรค์” ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ นายกิตติเกษม เล่าถึงความเป็นมาของแรงบันดาลใจทำธุรกิจ ว่า เดิมทีเป็นธุรกิจของภรรยาที่สานต่อกิจการมาจากครอบครัว จากการให้บริการปะซ่อมผ้าใบคลุมรถบรรทุกเท่านั้น จึงนำมาต่อยอดให้ครบวงจรมากขึ้น ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าใบ รวมถึงรับซ่อมแซมผ้าใบคลุมสินค้า คลุมรถบรรทุก รถเทรลเลอร์ โกดัง และคลังสินค้า พร้อมให้บริการครอบคลุมทั่วประเทศ

แนวคิดของผม คือ เราต้องทำผ้าใบที่รองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทย ถือเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่มีจำนวนมากในแต่ละปี เมื่อผลผลิตออกมาหลังเก็บเกี่ยว ส่งผลให้ความต้องการใช้งานผ้าใบคลุมลาน หรือคลุมกองสินค้าปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย รวมถึงระบบขนส่งที่ใช้รถบรรทุกขนสินค้าเกษตรไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ก็ต้องมีผ้าใบคลุมรถบรรทุกไว้ เพื่อป้องกันสินค้าเสียหายระหว่างทางจากการขนส่งหรือสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ” นายกิตติเกษม เล่า 

จุดเด่นของ “จินตนาผ้าใบ นครสวรรค์” คือ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของบริษัทที่มีมากกว่า 30 ปี ประกอบกับคุณภาพของสินค้าที่ได้มาตรฐาน นอกจากการผลิตผ้าใบคลุมรถทุกชนิดครบวงจรแล้ว ยังมีบริการรับปะแก้ไขผ้าใบ โดยช่างผู้ชำนาญงาน ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเป็นที่ยอมรับจากผู้ประกอบธุรกิจขนส่งรถบรรทุกและเกษตรกร ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทที่มีสัดส่วนกว่า 80% จากฐานลูกค้าดั้งเดิมที่ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดภาคเหนือทั้งหมด แต่ปัจจุบันบริษัทได้เพิ่มช่องทางการขาย ขยายตลาดใหม่ ผ่านออนไลน์ ทำให้ปัจจุบันสามารถกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ

บริการหลังการขายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญช่วยมัดใจลูกค้า โดยโกดังของบริษัท แบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกบริการซ่อมปะผ้าใบรถบรรทุก  กับส่วนที่ 2 เป็นหน้าร้านจำหน่ายสินค้าใหม่ ที่สามารถรอรับได้ทันทีไม่เกิน 2 ชั่วโมง พร้อมบริการสกรีนโลโก้ให้กับลูกค้า เพื่อเป็นช่องทางการโฆษณา หากเป็นลูกค้าประจำที่มีบอคสกรีนอยู่แล้ว จะได้รับการบริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ที่สำคัญ บริษัทยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับการดูแลความปลอดภัยบนท้องถนน โดยมีการติดตั้งแถบสี เพื่อเตือนรถยนต์ที่ขับตามหลังป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ด้วยการผลิตผ้าใบมีเส้นใย ความหนา ความเหนี่ยว เป็นสูตรเฉพาะของบริษัท ทำให้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ประกอบด้วย ผ้าใบคลุมรถสิบล้อ , ผ้าใบคลุมรถหกล้อ ผ้าใบคลุมสินค้า ผ้าใบคลุมลาน ผ้าใบกันน้ำ ผ้าใบการเกษตร ผ้าใบปูบ่อปลา ผ้าใบกักเก็บน้ำ พร้อมบริการปะซ่อมผ้าใบคลุมรถสิบล้อให้กับลูกค้า เพื่อยืดอายุการใช้งานและช่วยลูกค้าลดต้นทุนอีกทางหนึ่ง รวมถึง รับผลิตตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ โดยราคาขึ้นอยู่กับประเภทและรายละเอียดความยากง่ายในการผลิต

นอกจากนี้ บริษัทยังบริหารจัดการต้นทุน จัดการวัตถุดิบที่มีอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด อาทิ เต็นท์พิธีการต่าง ๆ มักจะออกแบบเป็นสีสัน เมื่อครบอายุการใช้งานแล้ว ก็จะนำมาดัดแปลงให้การเป็นสินค้าใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น ผ้ากันแดดหน้าบ้าน หรือหากเป็นชิ้นเล็ก ก็จะเย็บเป็นกระเป๋า ทำเป็นของชำรวยแจกให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาลต่าง ๆ 

นายกิตติเกษม เล่าถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ว่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทโดยตรง แต่จะได้รับผลกระทบทางอ้อมจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากกว่า ทำให้เครดิตในการชำระสินค้าที่บางรายขอขยายระยะเวลาออกไป กระทบต่อสภาพคล่องของบริษัทเหมือนกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในฐานะผู้ประกอบการด้วยกันแล้ว ต้องเกื้อหนุนกันไป เมื่อลูกค้าได้รับผลกระทบ เราก็ผ่อนปรนให้

อีกมุมหนึ่งของสถานการณ์โควิด-19 ก็เปลี่ยนแนวคิดการทำธุรกิจ ยอมรับว่าตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจไม่เคยใช้บริการจากสถาบันการเงินเลย แต่เมื่อสภาพคล่องได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นผู้ประกอบการ  หากนำสภาพคล่องของตัวเองมาหมุนเวียนในธุรกิจ ก็ซื้อสินค้าได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่การได้รับการสนับสนุนจาก ธพว. พาเข้าถึงแหล่งเงินทุน ช่วยให้บริษัทบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญ เช่น ราคาน้ำมันปรับตัว ราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ด้วยระยะเวลาการผ่อนชำระที่นาน สนับสนุนให้เรากล้าลงทุนสต็อกสินค้าได้มากขึ้น มีอำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์ได้ 

เป้าหมายและธุรกิจในอนาคต คือการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้ยกระดับกิจการ เนื่องจากธุรกิจของบริษัทส่วนใหญ่จะใช้แรงงานที่มีฝีมือ ซึ่งในอนาคตอาจจะหาได้ยากมากขึ้น ดังนั้น ต้องค้นคว้าและหาเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิต เพิ่มคุณภาพการผลิตที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อปิดช่องว่างจากปัญหาดังกล่าว และเพิ่มช่องทางการขายทุกจังหวัดที่ยังไปไม่ถึง เพื่อเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password