นักลงทุนเพิ่มเม็ดเงินลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยและเอเชียแปซิฟิกปี’65

ธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยกลายเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าจับตามอง  เหตุจากผู้ให้บริการพื้นที่เช่าวางเซิร์ฟเวอร์ (Colocation) ระดับภูมิภาคกำลังเริ่มเข้าสู่ตลาดในกรุงเทพและปริมณฑล รวมถึงชลบุรี และระยอง  ซึ่งเคยเป็นตลาดของผู้ให้บริการในไทย   นอกจากนี้ ความต้องการใช้ข้อมูลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของระบบคลาวด์คอมพิวติ้งและการใช้โซเชียลมีเดียเป็นปัจจัยให้นักลงทุนสนใจตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในเอเชียแปซิฟิกเพิ่มมากขึ้น 

นายอาดัม เบลล์ หัวหน้าแผนกพื้นที่อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เห็นว่าผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาค เช่น STT และ Supernap ได้เข้ามาสู่ประเทศไทย และมีดาต้าเซ็นเตอร์ที่สามารถรองรับความต้องการระดับไฮเปอร์สเกลที่มากขึ้น  ซึ่งสอดคล้องกับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในช่วงไม่นานมานี้ในด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โทรคมนาคม และสายเคเบิลใต้น้ำ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ โดยเมื่อพิจารณาตลาดระดับภูมิภาค การลงทุนโดยตรงในตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในเอเชียแปซิฟิกมีมูลค่ารวม 170,000 ล้านบาท (4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกินสองเท่าของระดับการลงทุนสูงสุดก่อนหน้าที่ 78,000 ล้านบาท (2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในปี 2563 และยังมากกว่าปริมาณการลงทุนในช่วงสี่ปีที่ผ่านมารวมกัน  

ปริมาณธุรกรรมและการระดมทุนคาดว่าจะยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่องในปี 2565 โดยดาต้าเซ็นเตอร์ได้รับการจัดอันดับให้เป็นการลงทุนทางเลือกที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นปีที่สามติดต่อกันจากการสำรวจครั้งล่าสุดของซีบีอาร์อีเรื่องแนวโน้มการลงทุนของนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ความสนใจในตลาดดาต้าเซ็นเตอร์มาจากความต้องการของผู้ให้บริการคลาวด์ระดับไฮเปอร์สเกลที่ต้องการดาต้าเซ็นเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีหลายทำเลที่ตั้งในเอเชียแปซิฟิกช่วงครึ่งหลังปี 2564 พบว่ามีธุรกรรมการซื้อขายพอร์ตโฟลิโอขนาดใหญ่หลายรายการเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการที่ Vantage Data Centers ของ DigitalBridge เข้าซื้อพอร์ตดาต้าเซ็นเตอร์ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และฮ่องกงของ PCCW และ Digital Edge จับมือกับ Stonepeak Infrastructure เข้าซื้อดาต้าเซ็นเตอร์ 5 แห่งในญี่ปุ่น

นายทอม ฟิลล์มอร์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายตลาดทุนดาต้าเซ็นเตอร์ ซีบีอาร์อี เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า มีเม็ดเงินลงทุนจำนวนมากที่ต้องการเข้าสู่ตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ เพราะนักลงทุนเข้าใจธุรกิจนี้มากขึ้น   ซีบีอาร์อีเห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่มีแรงผลักดันจากโรคระบาดที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในตลาดนี้เป็นอย่างมาก  

แม้ว่าโอกาสจะมีจำกัดเมื่อเทียบกับความต้องการที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ นักลงทุนได้เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มในการบริหารจัดการดาตาเซ็นเตอร์เพื่อเพิ่มรายได้และผลตอบแทนที่สูงขึ้น” นายทอม ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password