แจ้งจับ ‘สารี -นพ.ประวิทย์’ ปล่อยข้อมูลลับทางราชการ กรณีควบรวม ‘ทรู-ดีแทค’

นักกฎหมาย แจ้งความกล่าวโทษ “สารี อ๋องสมหวัง” และ “นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา” รวมทั้ง กสทช. เป็นผู้ต้องสงสัยกระทำความผิด ฐานเผยข้อมูลลับทางราชการ “14 เงื่อนไขควบรวมทรูดีแทค” เปิดข้อมูลลับผลการศึกษาข้อมูล กสทช.

วันที่ 17 ต.ค.2565 นายไตรรงค์ ตันทสุข นักกฎหมาย ในฐานะตัวแทนภาคประชาชน เปิดเผยว่าเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง เพื่อแจ้งความกล่าวโทษเป็นคดีอาญา ให้หาตัวผู้กระทำความผิด โดยมีผู้ต้องสงสัย ได้แก่ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค, นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา อดีตกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักข่าวที่ลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ทุกสำนัก และเจ้าหน้าที่ กสทช. ในความผิดฐานเปิดเผยความลับทางราชการ และ บิดเบือนข้อความจริงหรือนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

โดยบันทึกเป็นคดีอาญาเลขที่ 777 / 2565 ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการที่มีการให้สัมภาษณ์ของ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง และ นายแพทย์ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ว่าได้ทราบและรู้เห็นมาตรการเฉพาะภายหลังการควบรวมกิจการทรูและดีแทค หรือ 14 เงื่อนไขก่อนที่ บอร์ด กสทช.จะพิจารณาและเปิดเผย ซึ่งการกระทำทั้งปวงน่าจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย จึงนำความไปร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อมอบคดีให้พนักงานสอบสวนสืบสวน หาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป และ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่กสทช.ประกาศเลื่อนการลงมติการควบรวมกิจการทรู-ดีแทคออกไปเป็นวันที่ 20 ต.ค.65 เพื่อรอผลการศึกษาจากที่ปรึกษาต่างประเทศที่จะมาถึงในวันที่ 14 ต.ค.65

แต่กลับปรากฏว่ามีการเปิดเผยข้อมูลผลการศึกษาจากที่ปรึกษาต่างประเทศผ่านทางเฟสบุ๊กของ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง ในเวลาต่อมา และมีการนำไปเผยแพร่ต่อตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งไม่รู้ว่า ได้เอกสารมาอย่างไร และ เป็นเอกสารของจริงหรือไม่ จะต้องมีการตรวจสอบ โดยต่อมารักษาการเลขาธิการ กสทช.ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สำนักงาน กสทช.ไม่ทราบว่า สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้รับเอกสารมาจากไหน ดังนั้นตน ในฐานะที่เป็นนักกฎหมายซึ่งติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องการควบรวมกิจการทรู-ดีแทค จึงมีความสงสัยติดใจในกระบวนการทำงานด้านการสื่อสารประชาสัมพันธ์ของ กสทช. ซึ่งทราบเบื้องต้นว่า ดร.พิรงรอง รามสูต หนึ่งในบอร์ด กสทช.เป็นผู้รับผิดชอบด้านนี้

“ข้อมูลดังกล่าวทั้งเรื่อง 14 เงื่อนไข และผลการศึกษาจากที่ปรึกษาต่างประเทศ SCF Associates Ltd. ถือเป็นความลับทางราชการ และยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของบอร์ด กสทช. และยังอยู่ในอำนาจหน้าที่ของบอร์ดกสทช.ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญามีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลการเก็บรักษาข้อมูลความลับเหล่านี้ไว้ให้มั่นคงจากกระทำใดใดให้ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องสามารถล่วงรู้ความลับนี้ก่อนวันได้กำหนดเปิดเผยข้อมูลความลับไม่ได้ การกระทำของ นางสาวสารี และนายแพทย์ประวิทย์ รวมถึงผู้เกี่ยวข้องหรือบุคคลผู้มีหน้าที่ในการเก็บรักษาหรือเข้าถึงความลับนี้ จึงน่าจะมีส่วนในการรู้เห็นหรือร่วมกัน หรือสนับสนุนกันในการนำข้อมูลความลับของทางราชการมาเปิดเผย เพื่อสนับสนุนแนวคิดหรือน่าจะชี้นำในการคัดค้านมีให้มีการควบรวมทรูดีแทค” นายไตรรงค์ กล่าว และคาดว่าใน 1-2 วันนี้จะยื่นเอกสารเพิ่มเติมเพื่อกล่าวโทษบุคคลทั้งสองต่อไป จากกรณีที่มีการเผยแพร่ผลการศึกษาของที่ปรึกษาต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นความผิดฐานเปิดเผยความลับทางราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 , 86 , 164 และบิดเบือนข้อความจริงหรือนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พศ.2550 มาตรา 14

นายไตรรงค์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าบุคคลทั้ง 2 ล่วงรู้ข้อมูลลับทางราชการมาจากที่ใด แต่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ มาโดยตลอดระหว่างการพิจารณาดีลควบรวมทรูดีแทคของ กสทช. ทั้งที่ทั้ง 2 ท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณา ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการจัดทำผลการศึกษา กลับล่วงรู้ข้อมูลความลับในเอกสารลับของทางราชการ และนำข้อมูลมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ก็ไม่รู้ว่ามีข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน หรือถูกบิดเบือนในลักษณะใดหรือไม่อีกด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password