เอกอัครราชทูตจีน จัดงาน ฉลอง73 ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน สร้างประชาคมโลกร่วมกัน


เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย จัดงานฉลองครบรอบ 73ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี แขกผู้มีเกียรติชาวไทย และ ทูตจากประเทศต่างๆเข้าร่วมงานจำนวนมาก

วันที่ 26 ก.ย. เวลา 18.30 น. ที่โรงแรมแชงกรีล่า สถานเอกอัครราชทูตสาธารณประชาชนจีนประจำประเทศไทย จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 73 ปี วันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและภริยาให้การต้อนรับแขกผู้มีเกียรติซึ่งทยอยเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างชื่นมื่น บริเวณหน้างานมีหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติจีนจัดวาง อาทิ “สีจิ้นผิงยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” สำหรับบุคคลจากแวดวงต่างๆ ที่เข้าร่วมงาน อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์, นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 1, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี, คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร, นายชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายขจิต ชัชวาณิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีทูตจากประเทศต่างๆเดินทางเข้าร่วมงานด้วย

ในงานดังกล่าว มีการเปิดคลิปวิดีโอกล่าวถึงความสำคัญของวันชาติจีน และ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งจีนและไทยร่วมฟันฝ่า รวมถึงความร่วมมือต่างๆ อาทิ ด้านเศรษฐกิจ เช่น การส่งสินค้าเกษตร และ ทางวัฒนธรรม ด้านการแลกเปลี่ยนนักเรียนนักศึกษา และการเรียนภาษาจีนในประเทศไทยที่มีอาสาสมัครชาวจีนมาสอนในประเทศไทย รวมถึงความร่วมมือด้านกองทัพ ทั้ง 2 ประเทศที่ได้ซ้อมรบร่วมกันทั้งกองทัพเรือ และ กองทัพอากาศ

นายหาน จื้อเฉียง กล่าวถึงวันครบรอบ 73 ปี แห่งการสถาปนา สาธารณรัฐประชาชนจีน ตอนหนึ่งว่า เนื่องด้วยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 งานฉลองวันชาติใน 2 ปีที่ผ่านมาจึงจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ คำอวยพรและความปรารถนาดีที่มีต่อกัน ระหว่างเพื่อนๆได้ส่งผ่านระบบเครือข่ายสารสนเทศเท่านั้น อย่างไรก็ตามในที่สุดวันนี้ เราก็ได้มารวมตัวกันที่นี่ โดยเต็มไปด้วยความปิติยินดี “ณ เวลานี้เราต้องขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยที่ได้มาพบกันในวันนี้ ภายหลังการปกป้องโควิด 19ได้สำเร็จ เราได้จัดงานฉลองที่นี่ เป็นสัญลักษณ์ว่าเรากำลังก้าวข้ามผลกระทบจากโควิด19 และสามารถติดต่อไปมาหาสู่ได้ปกติ

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด19 ยังไม่สิ้นสุดลงและโลกยังไม่สงบมากนัก แต่ประเทศจีนยังคงมีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างมั่นคง เราได้สร้างสังคมอยู่ดีกินดี อย่างถ้วนหน้าทั่วประเทศจีน แก้ไขปัญหาความยากจนเป็นครั้งประวัติศาสตร์ และเรื่องการบุกเบิกใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน” นายหานกล่าว และย้ำว่า ในเวลาอีกไม่นานการประชุมผู้นำเอเปคจะจัดขึ้นที่กรุงเทพ ปรารถนาอย่างยิ่งว่าการประชุม โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจะมุ่งเน้นไปที่เอเชียแปซิฟิก มุ่งเน้นไปที่ความร่วมมือและแสดงโอกาสสำคัญในการส่งเสริมประชาคมเอเชียแปซิฟิก

“เรายินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งรวมไปถึงประเทศไทย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ ซึ่งเน้นการเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นธรรมและความยุติธรรม และความร่วมมือที่เป็นชัยชนะร่วมกัน และสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ” นายหานกล่าว

ทั้งนี้ วันชาติจีนตรงกับวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี นับแต่ พรรคคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของ เหมา เจ๋อตุง สถาปนา The People’s Republic of China หรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อ 1 ตุลาคม พ.ศ.2492.

ท่านทูตฯ หาน จื้อเฉียง กับ ภูวนารถ ณ สงขลา นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password