“นิพนธ์” ทิ้งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย สู้คดี”ฮั้วประมูล” ปชป.ชี้ เก้าอี้นี้ เป็นโควต้าภาคใต้

“นิพนธ์ บุญญามณี” แสดงสปิริต ทิ้งเก้าอี้ รมช.มหาดไทย สู้คดี ไม่เบิกจ่ายค่าประมูลรถเอนกประสงค์ให้ บ.พลวิศว์เทค พลัส จำกัด นายกฯชื่นชม และ ให้กำลังใจ “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” ส.ส.ปชป. ชี้ โควต้า รมช.มหาดไทย เป็นของภาคใต้

วันที่ 5 ก.ย.2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีที่ป.ป.ช. ส่งฟ้องคดีไม่จ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ โดยเมื่อมาถึงนายนิพนธ์ แจ้งว่าในเช้าวันนี้ได้ แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งแจ้ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เนื่องจากเห็นว่าคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล จึงตั้งใจที่จะสู้คดี โดยไม่อยากให้มองว่านำตำแหน่งหน้าที่มาเกี่ยวข้องหรือกดดัน ทั้งนี้ในการแจ้งต่อพลเอกประยุทธ์ ก็ได้กล่าวชื่นชมต่อการตัดสินใจและให้กำลังใจ นายนิพนธ์ ยืนยันว่าการตัดสินใจเรื่องรถอเนกประสงค์ ยึดผลประโยชน์ประเทศ และไม่เสียใจที่เคยตัดสินใจเช่นนั้น

สำหรับจดหมายลาออกของนายนิพนธ์ บุญยามณี ระบุว่า
กราบเรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพรัก
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมได้อธิบายมาโดยตลอดทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายถึงสาเหตุที่ผมไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินให้แก่ผู้ชนะการประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ อบจ.สงขลา ได้ เนื่องจากตรวจพบว่าผู้เข้าร่วมการประมูลและบริษัทคู่เทียบ ได้ทำการปลอมเอกสารและฮั้วประมูล เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย บัดนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ก็ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายซึ่งรวมถึงผู้ชนะการประมูลและบริษัทในเครือ อีกทั้งผู้ต้องหาส่วนใหญ่ก็ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ขณะหลบหนี นั้น อัยการได้ส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 แล้ว

วันนี้ผมพร้อมที่จะสู้คดีในศาลเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการที่ผมไม่อนุมัติจ่ายเงินให้บริษัทที่ชนะการประมูลนั้น เป็นการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน มิใช่เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหาผมแต่อย่างใด และหากแม้จะย้อนเวลากลับไปได้ ผมก็ยังยืนยันที่จะไม่อนุมัติจ่ายเงินภาษีของประชาชนให้กับพวกทำผิดกฎหมายเช่นเดิม

บัดนี้ คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรมแล้ว ผมไม่มีความประสงค์จะใช้ตำแหน่งรัฐมนตรี และเวลาราชการเพื่อต่อสู้คดีแต่อย่างใด ดังนั้นผมจึงได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นไป ขอกราบขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจและคำแนะนำรวมถึงสื่อมวลชนทุกสำนักที่ได้นำเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมและต่อเนื่องตลอดมา และขอขอบคุณข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ร่วมงานทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันทำงานและผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ครับ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ การคาดการณ์ และการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดกระบี่ ถึง กรณีนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อต่อสู้คดีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) สงขลา ว่า “เดี๋ยวดูก่อน ผมเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ไม่สามารถปรับครม.ได้ ต้องรอให้การตัดสินออกมาก่อน หากนายกฯ อยู่ต่อ นายกฯก็จะมาทำเอง” เมื่อถามย้ำว่า จะมีการปรับในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่ปรับๆ”

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป. กล่าวว่าขอชื่นชมในสปิริตของนายนิพนธ์ เพื่อไปต่อสู้คดีตามกระบวนการต่อไป เป็นแบบอย่างของพรรคประชาธิปัตย์ ที่พอมีกรณีไม่ต้องรอให้กระบวนการถึงที่สุดก็สามารถแสดงสปิริตลาออก ให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไป ส่วนขั้นตอนจะหาคนมาทดแทนตำแหน่งของนายนิพนธ์ เป็นเรื่องของพรรคที่กรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณาหาผู้ที่มีความเหมาะสมมาเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยแทน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีหลักการเรื่องนี้ชัดเจนไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงอะไร

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์จำเป็นต้องเสนอให้ปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรีอยู่ที่นายกฯ และผู้ใหญ่ของพรรคหาช่วงจังหวะโอกาสที่เหมาะสม เพราะกรณีที่รัฐมนตรีว่างลงไม่ได้มีแค่กรณีนายนิพนธ์กรณีเดียว ยังมีกรณีอื่นด้วย เข้าใจว่าน่าจะคุยกันระดับผู้ใหญ่ของพรรคและผู้มีอำนาจในการปรับคณะรัฐมนตรี เมื่อถามย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอให้มีการปรับคณะรัฐมนตรีช่วงนี้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร วันนี้เพียงแต่ทราบข่าวการลาออกของนายนิพนธ์เท่านั้น

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์มองว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบบอกนายกฯหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกตำแหน่งมีความสำคัญที่จะมีส่วนในการบริหารแผ่นดิน และเข้าใจว่าคนที่ยังไม่เคยเป็นรัฐมนตรี ก็หวังจะเป็นรัฐมนตรีเหมือนกัน เพราะเป็นเรื่องที่ได้เข้ามาทำงาน อีกทั้งเงื่อนไขวันนี้ยังเป็นเงื่อนไขพิเศษ ตนคิดว่าผู้มีอำนาจและผู้บริหารของพรรคจะได้คุยกัน

เมื่อถามว่าตำแหน่งของนายนิพนธ์ ถือเป็นโควตาภาคใต้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าตอน นายนิพนธ์ เป็นรัฐมนตรีสัดส่วนของภาคใต้ แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการสรรหาคนมาแทนต้องดำเนินการตามข้อบังคับของพรรค ส่วนแคนดิเดตจะเป็นใครนั้นตนไม่ทราบ และไม่รู้จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องติดตามต่อไป

เมื่อถามว่าจะให้กติกาในการสรรหารัฐมนตรีของพรรค ที่ผ่านมาที่เคยกำหนดว่าคนจะเป็นรัฐมนตรี ต้องเป็นส.ส. 5 สมัยเช่นกรณี นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงต้องดูเงื่อนไขข้อบังคับและความเหมาะสมที่คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา โดยคำนึงถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เมื่อถามว่าจำเป็นหรือไม่ต้องเป็นโควตาของ จ.สงขลา นายชินวรณ์ กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นนั้นแต่เป็นโควตาของภาคใต้ ที่นายนิพนธ์ เคยเป็น

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password