สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจ รอบสัปดาห์ 23-29 ก.ค.2565

ธปท.การันตีศก.ฟื้น เงินทุนสำรองฯของไทยยังปึ้ก
วันที่ 23 ก.ค.65 เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานพบปะสื่อมวลชนในหัวข้อ “ทำอย่างไรให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด” ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัวชัดเจนขึ้น แต่ยังไม่ทั่วถึง โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือ จีดีพี ปี 2565 และ 2566 จะเติบโต 3.3% และ 4.2% นักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ จากต้นปีมีเกิน 2 ล้านคนทั้งปีคาดว่าจะมีถึง 6 ล้านคน ผู้ว่างงานและเสมือนว่างงาน ปี 2565 คาดว่าจะมีราว 2.5 ล้านคน เงินเฟ้อทั่วไป คาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 6.2% โดยเดือนมีนาคม คาดไว้ 4.9% ดังนั้น ขอสรุปว่า เศรษฐกิจไทยปัจจุบันถือว่าฟื้นตัวขึ้นชัดเจน แต่ยังไม่ทั่วถึง โดยยังมีความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นซึ่งจะทำให้การส่งผ่านต้นทุนกระจายไปยังสินค้าหลายหมวดมากขึ้น

BAMยกระดับงานบริการ ปั้นศูนย์อสังหาริมทรัพย์เสมือนจริง
วันที่ 23 ก.ค.65 บัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เผยว่า บริษัทได้เปิดตัว “BAM Virtual Store” ที่เป็นโลกเสมือนจริง ผสมผสานนวัตกรรมการให้บริการและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน นำรูปแบบการให้บริการเดิมที่มีอยู่ มาต่อยอดสู่รูปแบบออนไลน์ ทำให้เข้าถึงข้อมูล และติดต่อเพื่อใช้บริการได้ทุกที่ทุกเวลา และ เลือกชมสินค้าให้สะดวกมากยิ่งขึ้น ภายในแพลตฟอร์มจะเข้าถึงการให้บริการยุคดิจิทัลได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ เช่น บริการด้านปรับโครงสร้างหนี้ หรือ NPL ผ่านช่องทางศูนย์แก้ไขหนี้ออนไลน์ หรือ เลือกชมทรัพย์สินรอการขาย NPA ผ่านนวัตกรรม Virtual 360 ทรัพย์ราคาพิเศษทั่วประเทศและโครงการปรับปรุงทรัพย์ นอกจากนี้ ยังสามารถเยี่ยมชมทรัพย์จากมุมสูง อีกทั้งยังมีมุมที่นำเสนอ Partnership Zone และ E-Commerce Platform ต่างๆ ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรในการจำหน่ายทรัพย์ของบริษัทอีกด้วย

ฉลองครบรอบ50ปี‘ฮอนด้า ซีวิค’ ยนตรกรรมครองใจลูกค้า
วันที่ 24 ก.ค.65 บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ฉลองครบรอบ 50 ปี “ฮอนด้า ซีวิค” ยนตรกรรมที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานที่สุดของฮอนด้า ถือ กำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคมพ.ศ. 2515 (ค.ศ.1972) โดยเริ่มต้นในการสร้างให้เป็น “รถ Entry Car ระดับโลก” ด้วยความตั้งใจของทีมวิศวกร ให้เป็นรถที่ผู้คนต้องการอย่างแท้จริง และนับจากนั้น ฮอนด้า ซีวิค ก็ได้รับการพัฒนาจากรุ่นสู่รุ่นให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั่วโลกในทุกยุคทุกสมัยด้วยจุดเด่นในด้านต่างๆทั้งในด้านดีไซน์ที่โดดเด่น สมรรถนะการขับขี่ การประหยัดน้ำมันและเทคโนโลยีอันล้ำสมัย ที่นับเป็นคุณค่าหลักของซีวิคมาโดยตลอด อีกทั้งยังได้สร้างมาตรฐานใหม่มาอย่างต่อเนื่องในแต่ละเจเนอเรชั่น

‘มิตซูบิชิ’จับมือ‘ลีสซิ่งกสิกรไทย’ เปิดข้อเสนอพิเศษเพื่อสมาชิกกบข.
วันที่ 24 ก.ค.65 มร. เออิอิชิ โคอิโตะ กก.ผจก.ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ ลีสซิ่ง กสิกรไทย จำกัด เปิดแคมเปญรักษ์โลกสำหรับสมาชิก และครอบครัวของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เมื่อซื้อรถยนต์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี รับของสมนาคุณและข้อเสนอที่ออกแบบเป็นพิเศษเฉพาะสมาชิก กบข. ที่มีกว่า 1.17 ล้านรายทั่วประเทศ โดย มร.เออิอิชิ โคอิโตะ กก.ผจก.ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์สฯ ระบุว่า เรา เป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าของโลก การที่รัฐบาลไทยวางทิศทาง จะนำพาประเทศเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า ดราพร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ เริ่มด้วยการผลิตรถยนต์ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ที่ สามารถใช้งานในระบบไฟฟ้า วิ่งระยะไกลด้วย 2 พลังงาน ได้แก่ ไฟฟ้าและน้ำมัน

มติกบน.คงราคาน้ำมันดีเซล 35 บาทต่อลิตร ถึงสิ้นเดือน ก.ค.65
วันที่ 25 ก.ค.65 วิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผอ.สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สั่งทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ มีมติให้คงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 35 บาทต่อลิตร หรือ ราคาขายปลีกที่ 34.94 บาทต่อลิตรต่ออีก 1 สัปดาห์ หรือสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และบริหารจัดการสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ช่วยเหลือราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมได้นานขึ้น ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.65 ได้ออกมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนรอบใหม่ ส่วนของราคาน้ำมันดีเซลมีมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลร้อยละ 50 ในส่วนที่ราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.65)

“ไอคอนสยาม” เผย โครงการไอซีเอส สร้างคืบหน้า90% ดีเดย์เปิดปลายปี
วันที่ 25 ก.ค.65 สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กก.ผจก.บริษัท ไอซีเอส จำกัด ภายใต้การบริหารงานของ “ไอคอนสยาม” เผยความคืบหน้าโครงการ “ไอซีเอส” (ICS) โครงการมิกซ์ยูส ไลฟ์สไตล์ ทาวน์ ประกอบด้วย ศูนย์การค้า อาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม ไลฟ์สไตล์ เฮลแคร์ เวลเนส เซ็นเตอร์ ว่า ขณะนี้ก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% โดยจะเปิดให้บริการได้ภายในปลายปี 2565 นี้แน่นอน โดยจุดเด่นของโครงการ ICS คือ ร่วมมือกับ 3 แบรนด์ดัง โลตัส โมเดิร์น ไลฟ์สไตล์ ซูเปอร์มาร์เก็ตรูปแบบใหม่, ไลฟ์สไตล์ เฮลท์แคร์ เวลเนส เซ็นเตอร์ จาก รพ.ชั้นนำ ศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรที่มีการขยายบริการนอกพื้นแห่งแรกในศูนย์การค้า และ โรงแรมระดับโลก ฮิลตัน การ์เด้นอินน์ กรุงเทพ ไอซีเอส เจริญนคร จำนวน 241 ห้อง พร้อมรองรับการจัดประชุมสัมมนาและกิจกรรมสังสรรค์ (MICE) และ ยังมีพันธมิตรคู่ค้าชั้นนำอีกกว่า 200 แบรนด์

การบินไทยเปิดเส้นทาง “กรุงเทพฯ-เจดดาห์” สู่ซาอุฯ ในรอบ 32 ปี
วันที่ 26 ก.ค.65 สุวรรธนะ สีบุญเรือง รก.ปธ.จนท.บริหาร บ. การบินไทย​ จำกัด​ มหาชน​ เปิดเส้นทางใหม่สู่เจดดาห์ เพื่อทำการบินเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ สู่ซาอุดีอาระเบียในรอบ 32 ปี ถือ เป็นโอกาสสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ​ การค้า​ การท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ​
โดยจะเริ่มบินเที่ยวแรกวันที่ 19 ส.ค.นี้ เป็นการบิน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทุก วันจันทร์​ พุธ​ ศุกร์ และ วันอาทิตย์​ ซึ่งล่าสุดได้เปิดจองและมีผู้โดยสารทำการจองมาแล้วประมาณ​ร้อยละ​ 80 ต่อเที่ยวบิน ส่วนกรณีความคืบหน้าแผนฟื้นฟู มั่นใจว่าบรรดาเจ้าหนี้จะเห็นด้วยกับแผนดังกล่าว เพราะมีเป้าหมายชัดเจนขึ้น แตกต่างจาก 2 ปีก่อนและมั่นใจว่าหากดำเนินการตามแผน​ การบินไทยจะไม่เป็นภาระของภาครัฐในอนาคต

เฮลั่นทุ่ง! ครม.อนุมัติ “คนละครึ่ง” เฟส 5 ให้คนละ 800 บาท
วันที่ 26 ก.ค.65 ครม. อนุมัติโครงการ “คนละครึ่ง” เฟส 5 ให้ประชาชนคนละ 800 บาท โดยให้ใช้จ่ายได้ ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน กำหนดผู้ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการไม่เกิน 26.5 ล้านคน วงเงิน 21,200 ล้านบาท เริ่ม ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค.65 นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังอนุมัติโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 5 จำนวนไม่เกิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค. รวมทั้งสิ้น 400 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ ให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวนไม่เกิน 13.34 ล้านคน รวมถึงโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ระยะที่ 3 จำนวนไม่เกิน 200 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค. รวมทั้งสิ้น 400 บาทต่อคน ตลอดระยะเวลาโครงการ จำนวนไม่เกิน 2.23 ล้านคน

“คีรี” ยืนยัน “บีทีเอส” ไม่เคยขอขยายสัมปทานสายสีเขียว
วันที่ 27 ก.ค.65 คีรี กาญจพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ระบุไม่เคยขอขยายอายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว สิ่งที่ต้องการ คือ​ ค่าจ้างติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้า และการจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง พร้อมขอให้อย่าทำเหมือนบีทีเอสเป็นผู้ร้าย หรือจำเลย ซึ่งบีทีเอสเป็นเจ้าหนี้ ไม่มีใครในโลกนี้ที่ติดตั้งระบบฯ และเดินรถให้โดยออกเงินให้ก่อน และเก็บเงินทีหลัง ปัจจุบันล่วงเลยมา 2-3 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เงินค่าจ้าง ยืนยัน จะไม่หยุดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว แม้จะต้องจ่ายเงินเองทุกวัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร เพราะหากหยุดเดินรถก็ไม่ได้กระทบกับใครที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่จะกระทบผู้โดยสาร เราคำนึงถึงความสะดวกของประชาชน อยากให้รัฐบาลคิดถึงเอกชนผู้ลงทุนบ้าง จะทำอะไรก็ทำ แต่อย่ายืดเยื้อ เพราะเป็นเรื่องที่คุยกันมา 3 ปีแล้ว จะเอาอย่างไรก็บอกมา

ธ.ออมสินชวนคนไทยออมเงิน ฝากเผื่อเรียกพิเศษรับดอกเบี้ยสูงสุด5%
วันที่ 27 ก.ค.65 วิทัย รัตนากร ผอ.ธนาคารออมสิน ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 2.5 ปี ระยะเวลา 30 เดือน ให้ผลตอบแทนจูงใจ ด้วยอัตราดอกเบี้ย Step Up จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลา สูงสุด 5.00% กำหนดอัตราดอกเบี้ยเดือนที่ 1-6 = 0.625% ต่อปีเดือนที่ 7-12 = 1.00% ต่อปี เดือนที่ 13-24 = 1.25% ต่อปี และ เดือนที่ 25-30 = 5.00% คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.83% ต่อปี (ไม่ต้องเสียภาษี) เทียบเท่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 2.15% ต่อปี โดยเปิดรับฝากเฉพาะบุคคลธรรมดาอายุ 7 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีขั้นต่ำ 1,000 บาท เปิดรับฝากตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ที่ ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ ทั้งนี้ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 2.5 ปี เป็นเงินออมที่มีจุดเด่น ให้ผลตอบแทนสูง ไม่จำกัดวงเงินฝาก ยิ่งฝากจำนวนมากยิ่งได้ผลตอบแทนมาก ฝากครบตามกำหนดยิ่งได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น จ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถถอนเงินเมื่อไรก็ได้ทันที

เฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 2.25 %
วันที่ 27 ก.ค.65 ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.75% เพื่อหวังสกัดแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูง เป็นผลสืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น โดย อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.25% -​2.5% ขณะที่ มีการคาดการณ์ว่า เฟดจะทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก จนถึง 3.4% ภายในสิ้นปีนี้ โดย เจอโรม พาวเวลประธานเฟด ไม่คิดว่าสหรัฐกำลังอยู่ในภาวะถดถอย เนื่องจากบริษัทในสหรัฐยังคงมีการจ้างงานเพิ่มเติม 350,000 ตำแหน่งในแต่ละเดือน อย่างไรก็ตาม ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน ก.ย. แล้วเฟดก็อาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เฟดได้รับ โดยอัตราดอกเบี้ยในกรอบ 2.25-2.50% ถือเป็นกรอบที่คณะกรรมการเฟดมองว่าเป็นระดับที่เป็นกลาง

ปตท.จัดพิธีถวายพระพร วันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวง
วันที่ 27 ก.ค. 65 อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมผู้บริหารกลุ่ม ปตท. ร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล และ ถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นพนักงานที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ร่วมปลูกต้นรวงผึ้ง ณ ปตท.สำนักงานใหญ่ เพื่อ เป็นสิริมงคลให้องค์กร ซึ่งต้นรวงผึ้งเป็นต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 จะออกดอกในช่วงเดือนพระบรมราชสมภพ ส่วนสีเหลืองของดอกรวงผึ้งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ ทั้งนี้ ปตท. ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกกล้าประดู่ป่าต้นกล้าต้นที่ 100 ล้าน ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ ของ ปตท. ณ แปลงปลูกป่า ต.ลำนางแก้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เมื่อปี 2554 ปัจจุบัน ต้นประดู่ป่าทรงปลูก กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจ ในการต่อยอดดำเนินงานสืบสานพระราชปณิธาน สานพลังคนไทยให้รักษาอนุรักษ์ผืนป่าของแผ่นดินให้ยั่งยืน

ธ.ก.ส. จับรางวัลจากกิจกรรมอัปเลเวล ธุรกิจไทย
วันที่ 27 ก.ค.65 ไข่มุก จูงใจจารุมาศ ผช.ผจก. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จับรางวัลจากการเชิญชวนให้ประชาชนเพิ่มเพื่อน LINE Official : BAAC Family พร้อมร่วมกิจกรรม “อัปเลเวล ธุรกิจไทย ลุ้นโชคใหญ่ 2 เด้ง ไปกับ ธ.ก.ส.” ระหว่าง 1 ก.ค.65 ถึง 28 ก.พ. 66 โดยจะจับรางวัลและประกาศรางวัลทุกวันที่ 30 ของทุกเดือน ประกอบด้วย สร้อยคอทองคำ 1 บาท มูลค่า 31,250 บาท แจกเดือนละ 1 รางวัล รวม 8 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 251,212 บาท และ บัตรกำนัลแทนเงินสดห้างสรรพสินค้าโลตัส มูลค่า 1,000 บาท แจกเดือนละ 10 รางวัล รวม 80 รางวัล มูลค่ากว่า 80,000 บาท สำหรับการจับรางวัลในเดือนนี้ ประกาศรายชื่อผู้โชคดีในวันที่ 30 ก.ค. 65 ผ่านทาง LINE Official : BAAC Family ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 2 อาคารทาวเวอร์ ธ.ก.ส. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

6 เดือนส่งออกโต 12.7 % ทำเงินเข้าประเทศ 4.9 ล้านล้าน
วันที 28 ก.ค. 65 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เผย ยอดการส่งออกของไทยในเดือน มิ.ย. 65 มีมูลค่า 26,553.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 907,286 ล้านบาท +11.9% เป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 16 และ การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร เป็นแรงหนุนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเติบโต ส่งผลให้การส่งออกหกเดือนแรกของปี +12.7% หรือมีมูลค่าทั้งสิ้น 4,945,248 ล้านบาท โดย สินค้าเกษตรเดือน มิ.ย. +21.7% มูลค่า 94511 ล้านบาท หกเดือนแรกเป็นบวกถึง 9.3% มูลค่า 476,071 ล้านบาท สินค้าที่ขยายตัวสูงคือข้าว +5 เดือนต่อเนื่อง โดยเดือนมิ.ย. +68.2% มูลค่า 13,130 ล้านบาท ผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง +39.4%

ภาคอุตฯจ่อหั่นค่าใช้จ่าย รับมือสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น
วันที่ 28 ก.ค.65 มนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยผล สำรวจ FTI Poll หัวข้อ “ภาคอุตสาหกรรมจะรับมือกับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นอย่างไร” พบ ว่า จากอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 7.6% ใน เดือน มิ.ย. ที่ สูงสุดในรอบ 13 ปี ทำให้มีโอกาสที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งหน้า เพื่อรักษาส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยในประเทศ และ ต่างประเทศไม่ให้ห่างกัน มากเกินไป จึงเสนอ ให้ กนง. ควรปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป รวมทั้งควร มีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากบางธุรกิจยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่ จากผลกระทบ ของโควิด-19 เช่นมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ,สนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้,มาตรการช่วยเหลือทางภาษีทั่วไป โดย ผู้บริหาร ส.อ.ท. คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ณ ปี 2566 จะอยู่ที่ระดับ 0.75-1.00%

พาณิชย์ประกาศ “ส้มโอปราจีนฯ-พุทรานมบ้านโพน” เป็นสินค้า GI
วันที่ 28 ก.ค.65 นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เพิ่มอีก 2 สินค้า คือ “ส้มโอปราจีน” ปราจีนบุรี และ “พุทรานมบ้านโพน” กาฬสินธุ์ สินค้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ และลักษณะที่โดดเด่น ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน สำหรับลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นของ “ส้มโอปราจีน” มี รสชาติหวาน ไม่ขม ไม่ซ่าลิ้น เปลือกบาง เนื้อเยอะ ขณะที่ “พุทรานมบ้านโพน” มีเนื้อละเอียดสีขาว ฉ่ำน้ำ กรอบ รสชาติหวาน ผิวเปลือกสีขียวอ่อน เปลือกบาง ก้านขั้วผลเป็นร่องลึก ปลูกและผลิตในอำเภอคำม่วงและอำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่า 21 ล้านบาทต่อปี

ธุรกิจให้เช่ายานยนต์ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ฟื้นวิกฤติโควิด
29 ก.ค.65 สินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เผยธุรกิจให้เช่ายานยนต์ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19 โดย 6 เดือนแรกปี 65 จดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลเพิ่มขึ้นกว่า 41% ธุรกิจเร่งปรับตัวเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค รองรับวิกฤติพลังงาน เปลี่ยนรถให้เช่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมขยายไลน์ธุรกิจ เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปร่วมเป็นหุ้นส่วน นำรถยนต์ส่วนตัวมาให้เช่ารายวัน หารายได้พิเศษ ใ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ธุรกิจให้เช่ายานยนต์ฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น มาจากบริษัทเอกชน หน่วยงานราชการ และ รัฐวิสาหกิจ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการครอบครองรถยนต์ จากการซื้อเป็นการเช่ารถยนต์เพื่อลดภาระทางการเงิน

นายกฯ ไฟเขียวขยายผลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก
วันที่ 29 ก.ค.65 รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทุกภาคส่วนเร่งขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งเป้ายกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ใน มิติด้านพลังงาน โดยส่งเสริมการจัดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกขนาดเล็กมากที่เชื่อมโยงการพัฒนาอย่างครบวงจร กระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อส่งเสริมเกษตรฐานราก ปศุสัตว์ วิสาหกิจชุมชน และอุตสาหกรรมเกษตร ผ่านการลงทุนร่วมที่เป็นมิตรระหว่างประชาชนและเอกชน มุ่งสร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแก่เกษตรกร ประชาชนและชุมชน ในระยะต่อไป จะขยายผลโครงการโรงไฟฟ้าฯ ซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 106.9 เมกะวัตต์

สื่อโฆษณาอู้ฟู่ ครึ่งปีสะพัด 5.6 หมื่นล้าน เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หนุน ทีวี แชมป์
วันที่ 29 ก.ค.65 ธราภุช จารุวัฒนะ นายกสมาคมมีเดียเอเยนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) เผยครึ่งปีแรกของปี 2565 ยอดใช้งบสื่อโฆษณาอยู่ที่ 56,655 ล้านบาท เติบโต 5% เกินจากที่ตั้งเป้าไว้ โดยใช้งบผ่านสื่อทีวีมากสุด 30,607 ล้านบาท และสื่อออนไลน์ 12,212 ล้านบาท ส่วนหนังสือพิมพ์อยู่ที่ 1,232 ล้านบาท น้อยสุดคือแม็กกาซีน 304 ล้านบาท โดย ปัจจัยบกส่งผลต่องบโฆษณาเติบโตขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามา ขณะที่บริษัทใหญ่ยังคงใช้งบโฆษณาสวนกระแส รวมถึงได้อานิสงส์จากการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และคาดว่าทั้งปีนี้จะมีใช้งบกว่า 9 หมื่นล้านบาท แต่ยังคงต่ำกว่าช่วงเกิดโควิดที่มีการใช้งบกว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนทิศทางในปี 2566 น่าจะเติบโตขึ้นจากการที่มีการคาดการณ์จะมีการเลือกตั้งครั้งใหญ่

โฮมโปรฟันรายได้1.73หมื่นล้าน อานิสงส์การบริโภคฟื้นดันยอดขายโต
วันที่ 29 ก.ค.65 คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กก.ผจก. บ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือ HMPRO ระบุ ไตรมาส 2 มีรายได้ 17,307.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 353.26 ล้านบาท หรือ 2.08%เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยรายได้จากสัญญาที่ทำกับลูกค้า เพิ่มขึ้น 1.02% จากการเปิดสาขาใหม่ ที่โฮมโปรบางนา กม.1 ในไตรมาส 4 ปี 2564 และการฟื้นตัวของการบริโภคในภูมิภาค ที่มีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวบางส่วน และ การผลักดันยอดขายโดยการจัดงาน Homepro Super Expo และทางออนไลน์ ด้านต้นทุนค่าเช่า 175.90 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.61 ล้านบาท หรือ 12.55% มาจากต้นทุน ค่าสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นจากการกลับมาดำเนินงานได้เป็นปกติมากขึ้น และมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร 3,029.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 163.41 ล้านบาท หรือ 5.70% สำหรับอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อยอดขายมีการปรับเพิ่มขึ้นจาก 17.74% มาอยู่ที่ 18.57%

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password