พปชร.เหนือ-อีสาน ค้านกลับใช้บัตรใบเดียว อ้างกระแสพื้นที่สู้เพื่อไทย-ก้าวไกลไม่ได้

พปชร. เหนือ-อีสาน ตั้งป้อมค้าน สูตรแก้รธน.”บัตรใบเดียว” ชี้ เปรี้ยง ทำให้เสียเปรียบ ทำศึกเลือกตั้ง ระบุ ในพื้นที่ ไม่สามารถต้านกระแส พรรค “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ทำให้ ส.ส.เขต เสี่ยง สอบตก


วันที่ 28 ก.ค.2565 ภายหลังมีกระแสข่าวแกนนำรัฐบาลส่งสัญญาณต้องการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ปรากฏว่ามีความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงภาคเหนือ ภาคอีสาน ไม่เห็นด้วยกับการกลับไปใช้บัตรใบเดียว เพราะไม่ทำให้ได้เปรียบ โดย ส.ส.บางคนแสดงความเห็นในไลน์กลุ่มพรรคว่าไม่เห็นด้วย เพราะกระแสในพื้นที่สู้กับพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกลไม่ได้ เสี่ยงจะสอบตก ประชาชนจะมีแค่ตัวเลือกเดียว

ขณะที่การใช้บัตรสองใบอย่างน้อยจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน สามารถเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.แม้ไม่ชอบพรรคที่สังกัดก็ตาม บางพื้นที่ผู้สมัคร ส.ส.ที่มีฐานเสียงแข็งแรงพอจะขอร้องกับประชาชนได้ เพราะประชาชนยังสามารถไปกาพรรคที่ชื่นชอบได้อีกใบหนึ่ง ซึ่งการใช้บัตรใบเดียว เอื้อแค่เพียงพื้นที่ภาคใต้ที่ พปชร.และ ตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังมีกระแสอยู่

ทั้งนี้ ส.ส.ภาคเหนือบางส่วนถึงกับระบุว่าหากที่สุดผู้ใหญ่ตัดสินใจใช้บัตรใบเดียว อาจจะต้องโยกย้ายพรรคเพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะ เนื่องจากกระแสของพรรคเพื่อไทยค่อนข้างแรง นอกจากนี้ มีรายงานว่า นอกจาก ส.ส.ของ พปชร.ยังมี ส.ส.ภาคอีสานบางส่วนของพรรคภูมิใจไทยที่ไม่เห็นด้วยกับบัตรใบเดียวด้วยเหตุผลเดียวกัน และพยายามจะแจ้งกับผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไม่ให้สนับสนุนแนวทางนี้

สำหรับเรื่องบัตรใบเดียวนั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. ได้แจ้ง ส.ส.ของพรรคเรื่องบัตรใบเดียวตั้งแต่การประชุม ส.ส.เมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว โดยการประชุมครั้งนั้นนอกจากกำชับให้ ส.ส.ลงมติรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 11 คนไปในทิศทางเดียวกัน พล.อ.ประวิตรยังได้แจ้งกับ ส.ส.ว่าจะมีการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในสัปดาห์นี้ แต่สุดท้ายชะลอออกไปก่อน ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า สาเหตุที่ต้องการกลับไปใช้บัตรใบเดียว เนื่องจากแกนนำพรรคได้มีการคำนวณสูตรต่างๆ หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบทั้งสูตรหาร 500 หรือหาร 100 และการกลับไปใช้บัตรใบเดียว ซึ่งประเมินกันแล้วว่า บัตรใบเดียวเหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุด และยังยืนยันด้วยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรใบเดียวสามารถทำทันก่อนครบอายุรัฐบาล.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password