“อลงกรณ์”ชี้ รบ.มีเสถียรภาพมากขึ้น หลังศึกซักฟอก ชู “จุรินทร์” เป็นรมต.อภิปรายดีที่สุด

“อลงกรณ์”ชี้ รัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังศึกซักฟอกเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ยืนยันขณะนี้ ปชป.มีเอกภาพมากที่สุด พร้อมขอบคุณเสียงโหวตของปชช.ไว้วางใจ ”จุรินทร์” มากที่สุดอันดับ4 ขึ้นแท่น แชมป์เบอร์1รัฐมนตรี ชี้แจงดีที่สุดในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันที่24 ก.ค.2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรค โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวระบุว่า การที่รัฐบาลผ่านความไว้วางใจให้บริหารประเทศต่อไป ทำให้มีเสถียรภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาและการรับมือวิกฤติต่างๆที่กำลังรุมเร้าประเทศจากผลกระทบของโควิด19 สงครามรัสเซีย-ยูเครนและความผันผวนทางเศรษฐกิจ พร้อมกับยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในขณะนี้มีความเป็นเอกภาพมากที่สุดภายใต้การนำของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ทั้งก่อนหน้าและหลังศึกซักฟอก สะท้อนจากผลการลงมติไม่ไว้วางใจเป็นไปในทางเดียวกัน ซึ่งเป็นการลบข้อครหาและการวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้ว่า มีความแตกแยกภายในพรรคและจะเกิดปัญหาเสียงแตกในการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีบางคนของพรรค

นอกจากนี้นายอลงกรณ์ ยังแสดงความขอบคุณประชาชนที่โหวตให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ที่ชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจดีที่สุด โดยเฉพาะซูเปอร์โพลโหวตให้เป็นรัฐมนตรีที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดอันดับ4 “พรรคประชาธิปัตย์จะนำทุกกำลังใจที่มอบให้ทุ่มเททำงานให้ดีที่สุดเพื่อประชาชนและประเทศชาติอย่างเต็มที่ในวาระที่เหลืออยู่ของรัฐบาล” นายอลงกรณ์ กล่าว และ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าเสียงโหวตนอกสภากับในสภาแตกต่างกันมากระหว่างเสียงประชาชนกับเสียงการเมือง โดยเฉพาะเสียงจากกลุ่มพรรคเล็กและพรรคเศรษฐกิจไทยรวมทั้งเสียงของส.ส.ที่มีแนวโน้มย้ายพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าถือเป็นตัวแปรสำคัญต่อผลคะแนนที่ปรากฎออกมา

สำหรับซูเปอร์โพลแถลงผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนล่าสุดว่า รัฐมนตรีที่ได้รับเสียงโหวตนอกสภาไว้วางใจให้ทำงานต่อมากที่สุด อันดับแรก คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร้อยละ 61.1 รองลงมาคือ นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร้อยละ 59.2 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 58.7 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร้อยละ 53.2 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร้อยละ 52.1 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร้อยละ 51.9

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร้อยละ 51.4 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานร้อยละ 50.8 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 50.5 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 50.3 และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร้อยละ 50.3 เท่ากัน ส่วนเครือข่ายประชาชนตรวจสอบรัฐบาลได้เผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการอภิปรายครั้งนี้โดยยกให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ที่ชี้แจ้งดีที่สุดอันดับ1ด้วยคะแนน 86.33 %.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password